Kiếm sĩ Việt Nam và bốn năm chờ đợi để phục hận ở SEA Games

Thứ Năm, 04/06/2015, 14:08
“Giờ thì tôi đã có thể quên đi thất bại đau đớn trong trận chung kết trên đất Indonesia”, Vũ Thành An chia sẻ sau khi đánh bại VĐV người Singapore để giành HC vàng kiếm chém cá nhân nam tại SEA Games 28.

Trong trận chung kết nội dung kiếm chém cá nhân nam, Thành An xuất sắc đánh bại Choy Yu Yong của chủ nhà Singapore với tỷ số 15/11 để giành tấm HC vàng thứ hai cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28. Sau khi nhận thưởng, tay kiếm sinh năm 1992 mất hơn một tiếng để tiến hành kiếm tra doping. Bước ra khỏi phòng, khuôn mặt Thành An vẫn rạng ngời, miệng luôn nở nụ cười. Anh vẫn chưa hết phấn khích với tấm HC vàng mới giành được.

Vũ Thành An (phải) cho biết đấu đấu kiếm là đam mê có sẵn trong máu anh.

“Tôi đã phải chờ bốn năm để phục hận, giành tấm HC vàng này. Thế nên, chiến thắng hôm nay ngọt ngào gấp bội”, Vũ Thành An chi sẻ với VnExpress bằng giọng đầy hổ hởi.

Năm 2011, Vũ Thành An gây bất ngờ khi lọt vào trận chung kết nội dung kiếm chém SEA Game 26. Ở trận đấu cuối cùng, vận động viên 19 tuổi của Việt Nam thi đấu ngang ngửa với đối thủ giàu kinh nghiệm của Philippines. Tuy nhiên, khi tỷ số đang là 14-14, Thành An thoáng chút sơ hở, để đối phương ghi điểm quyết định.

“Đó là trận thua đau đớn. Tối hôm đó tôi mất ngủ, nghĩ mãi vì sao đối phương lại có thể tung ra đường kiếm quyết định đó. Tôi vừa cảm thấy hãnh diện vì bất ngờ vào được chung kết, vừa tiếc nuối tấm HC vàng vuột mất khỏi tầm ta, cảm xúc khi đó thật khó có thể dùng lời để diễn tả”, Thành An nhớ lại.

Vũ Thành An đã phải chờ tới bốn năm mới có cơ hội để phục hận bởi tại SEA Games 27 năm 2013 diễn ra trên đất Myanmar không có nội dung đấu kiếm.

Vũ Thành An sung sướng với tấm HC vàng SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

“Khi biết SEA Games 28 có đấu kiếm, tôi vừa phấn khích, vừa thấy áp lực. Mấy tháng trước khi sang Singapore, tôi cảm thấy rất căng thẳng. Để giải toả, tôi chọn cách lao vào tập luyện như con thiêu thân”, Thành An nói thêm.

Trong trận chung kết, các trọng tài có tình huống cho điểm Vũ Thành An nhưng sau đó thay đổi và rút lại. Điều này khiến kiếm sĩ của Việt Nam có chút luống cuống, để Choy Yu Yong liên tục ăn điểm. Tuy nhiên, anh kịp thời trấn tĩnh, đánh với đúng thực lực để giành chiến thắng với tỷ số chung cuộc 15/11.

“Tôi đã gặp Choy Yu Yong nhiều ở các giải. Trong trận chung kết, cậu ấy đã chơi tốt hơn rất nhiều so với trước, khiến tôi có chút bất ngờ. Choy Yu Yong đi được tới trận đấu cuối cùng không phải nhờ ưu ái dành cho vận động viên chủ nhà mà là nhờ thực lực”, VĐV sinh năm 1992 chia sẻ.

Vũ Thành An sinh ra tại Long Biên (Hà Nội), đến với đấu kiếm hết sức tình cờ. Từ bé đã mê kiếm, cứ nghe đến từ này là thích. Thế nên năm học lớp 9, thấy thông báo có HLV đến trường tuyển sinh cho đội đấu kiếm Hà Nội, Thành An đi đăng ký ngay dù lúc đó trong đầu không hề biết đấu kiếm là như thế nào. Trúng tuyển, anh vào đội Hà Nội tập và bốn năm sau thì gây bất.

Các kiếm sĩ Việt Nam bị cấm nghĩ đến HC vàng và tiền thưởng

“Tiến Nhật từng giành HC đồng ASIAD 17, có trình độ vượt trội nên thắng ở nội dung kiếm ba cạnh không quá bất ngờ. Trường hợp Thành An khó khăn hơn trong trận chung kết. Sau tình huống trọng tài cho điểm rồi rút lại thì cậu ấy bị tâm lý, có chút luống cuống”, Trưởng bộ môn đấu kiếm Tổng cục thể dục thể thao Phùng Lê Quang chia sẻ với VnExpress. “Trước khi ra sân, tôi cấm các học trò nghĩ đến chuyện giành HC vàng hay tiền thưởng, chỉ được nghĩ xem làm thế nào để có đường kiếm tốt nhất khi đối mặt với đối phương. Nhờ vậy, các vận động viên luôn tập trung, thi đấu tốt và giành chiến thắng”.

Tiến Nhật (phải) mở hàng HC vàng cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 28.

Trong trận chung kết kiếm ba cạnh, Tiến Nhật chọn lối chơi tấn công, đánh bại Lim Wei Wen của Singapore với tỷ số 15/8, giúp Đoàn thể thao Việt Nam giành HC vàng đầu tiên tại SEA Games 28. Ít phút sau, Thành An cũng khuất phục được Choy Yu Yong của chủ nhà (15/11) để giành HC vàng nội dung kiếm chém. Ngoài ra, Hoài Thu cũng có được tấm HC đồng ở nội dung kiếm chém của nữ.

“Tại SEA Games 28, chỉ tiêu của đấu kiếm Việt Nam là giành bốn HC vàng. Trong ngày ra quân, chúng tôi đã thi đấu ba nội dung, giành được hai HC vàng. Đội còn chín nội dung nữa, trong đó hy vọng lớn được đặt vào nội dung đồng đội kiếm chém và đồng đội kiếm ba cạnh. Ngoài ra, một số nội dung khác cũng có thể gây bất ngờ”, ông Phùng Lê Quang nói thêm.

Ngoài việc nói về đội đấu kiếm Việt Nam, ông Quang còn dành cho nước chủ nhà SEA Games 28 Singapore nhiều lời khen ngợi về việc xây dựng sàn đấu. Ông cho rằng sàn đấu tại Hall 2, OCBC Arena - nơi đấu kiếm Việt Nam giành hai HC vàng - thuộc hàng chất lượng nhất thế giới, nhờ vậy các học trò của ông có thể thi đấu tốt, phô diễn hết những gì mình có để giành thành tích cao.

Theo VNE
.
.
.