U.23 Việt Nam - U.23 Myanmar: Khi đối thủ 'nói to'

Thứ Bảy, 13/06/2015, 10:53
"Chúng tôi không biết nhiều, mà cũng không quan tâm nhiều đến điểm yếu - điểm mạnh của Việt Nam. Vấn đề quan trọng nhất bây giờ là chúng tôi phải đá với đúng phong độ của mình, và tôi tin Myanmar chiến thắng".

HLV trưởng U.23 Myanmar Kyi Lwin đã nói dõng dạc như vậy trong buổi họp báo trước trận đấu, và đây có lẽ là lần đầu tiên người Myanmar "nói to" trong các trận đấu với Việt Nam trong vòng 10 năm qua.

Trước đó, ở trận đấu cuối cùng vòng bảng SEA Games năm 2005, thậm chí cầu thủ Việt Nam đã tự tin đến mức: "Chúng em thắng Myanmar, và chỉ thắng cách biệt 1 bàn". Có một điểm chung trước và sau tất cả các trận đấu kể trên giữa Việt Nam và Myanmar, đó là bất luận thắng hay thua thì phía Myanmar vẫn luôn thể hiện những phát biểu từ tốn, thận trọng.

Lần này HLV Kyi Lwin đã thay đổi chính sách, khi không ngại nắn gân thầy trò Việt Nam bằng tuyên bố "sẽ thắng", thậm chí là "chắc thắng" của mình. Cần xem đấy đơn giản như một đòn phép tinh thần giúp các cầu thủ tự tin vào trận hay là một niềm tin có thật? Thứ nhất, U.23 Myanmar từng đến sân Cẩm Phả (Quảng Ninh) đá giao hữu với U.23 Việt Nam ngay trước thềm SEA Games. Và đấy là một trận đấu Myanmar đá tốt, giành một kết quả hòa.

Chờ tin chiến thắng U.23 Việt Nam.

Thứ hai, ở các trận đấu bảng A tại SEA Games năm nay, ngoại trừ trận thủ tục với Campuchia, Myanmar toàn thắng. Điều đáng nói: họ thắng bằng một lối chơi tấn công ấn tượng, với năng suất nhả đạn cao. Đá với một Indonesia chơi bóng nhỏ, khéo, giàu kỹ thuật, Myanmar cũng thắng; mà đá với chủ nhà Singapore chơi bóng dài, dựa nhiều vào thể lực, sức vóc, họ cũng thắng. Đấy có phải là hai cơ sở để Kyi Lwin tin rằng họ có thể tiếp tục "làm gỏi" đội tuyển Việt Nam?

Khi nghe Kyi Lwin "nói to", HLV trưởng Việt Nam Toshiya Miura nhẹ nhàng đáp lời: "Tôi biết là họ vừa trải qua các trận đấu vòng bảng rất tốt, nhưng chúng tôi đến từ một bảng đấu khác, và vì vậy gặp chúng  tôi ở bán kết, chắc chắn họ sẽ phải rất khó khăn".

Ý ông Miura: Việt Nam không phải Indonesia, cũng chẳng phải Singapore để Myanmar dễ dàng "bắt nạt"? Công bằng mà nói, các trận đấu vòng bảng, U.23 Việt Nam đã hoàn thành tốt những nhiệm vụ của mình, từ việc tạo mưa gôn vào lưới Brunei, đến việc giành những chiến thắng trước Lào, Đông Timor hay việc "giải quyết" đối thủ trực tiếp Malaysia. Trận cuối thua Thái Lan 1-3 không nói lên quá nhiều điều, vì đấy chỉ là trận cầu thủ tục, cũng là trận cầu mà cả hai phía đều chỉ ra sân với đội hình hai. Vì thế, dễ có cảm giác U.23 Việt Nam đang đi đúng đường, và những sắp xếp, toan tính của HLV Miura đang hiệu quả.

Đá bán kết với Myanmar, chắc chắn ông Miura sẽ tung ra sân đội hình mạnh nhất, với sự trở lại của Quế Ngọc Hải ở hàng phòng ngự; Huy Toàn, Ngọc Thắng ở hàng tiền vệ và đặc biệt là cặp bài Công Phượng - Mạc Hồng Quân ở hai biên. Và với đội hình đó, cũng không bất ngờ nếu ông Miura xua quân lên cao đánh phủ đầu. Chỉ có một lưu ý: trận đấu diễn ra vào đầu giờ chiều, dưới thời tiết nắng nóng, nên việc phân phối, duy trì thể lực từ phút đầu tới phút 90, thậm chí là phút 120 (nếu trận đấu phải đá thêm 2 hiệp phụ) là một vấn đề buộc Miura phải tính toán kỹ lưỡng.  

Nếu thể hiện được phong độ và tinh thần tốt nhất thì một chiến thắng cho thầy trò Miura, đồng nghĩa với việc giành lại quyền "nói to" sau trận đấu là điều hoàn toàn có thể!

Lặp lại trận chung kết SEA Games 27

Trận bán kết hai môn bóng đá SEA Games năm nay giữa Thái Lan và Indonesia chính là sự lặp lại trận chung kết SEA Games 2 năm trước. Đấy là trận đấu mà Thái Lan đã giành chiến thắng 1-0 bằng lối chơi tấn công giàu kỹ thuật. Và đấy cũng là một chiến thắng nằm trong dự đoán, vì ở cuộc gặp gỡ tại vòng bảng trước đó, Thái Lan cũng thắng đậm. Ở bối cảnh hiện tại, U.23 Thái Lan vẫn được đánh giá là có phong độ và đẳng cấp vượt trội so với phần còn lại của bóng đá Đông Nam Á, và vì thế sẽ không bất ngờ nếu họ khiến Indonesia rơi vào cảnh nợ chồng thêm nợ. (Ngọc Anh)

Diệp Xưa
.
.
.