Thư SEA Games:

Gạt mọi âu lo, giờ G đã điểm!

Thứ Bảy, 19/08/2017, 06:59
Sang Malaysia tác nghiệp sự kiện SEA Games từ cách đây hơn 1 tuần, cánh phóng viên chúng tôi bất ngờ khi không khí của ngày hội thể thao lớn nhất khu vực vẫn rất trầm lắng.


Từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur về tới trung tâm thành phố, phải nhìn kỹ lắm mới thấy được những tấm pano quảng cáo về SEA Games.

Người dân Malaysia dường như thờ ơ với đại hội thể thao vốn là niềm tự hào của họ trong nhiều năm trước. Cũng đúng thôi, khi mà nền kinh tế Malaysia đang có dấu hiệu bị khủng hoảng, lạm phát, với biểu hiện rõ nhất là đồng Ringgit đang mất giá rất nhiều so với trước đây và với các quốc gia trong khu vực.

Khung cảnh tuyệt đẹp của SVĐ Bukit Jalil - nơi diễn ra lễ khai mạc SEA Games vào tối nay.

Chỉ vài ngày trước, khi gặp nhiều người dân Malaysia để hỏi về SEA Games, tất cả đều đáp lại bằng sự lạnh nhạt: “SEA Games ư, chúng tôi từ lâu không còn quan tâm tới sự kiện thể thao này nữa. Tất nhiên là người dân Malaysia, chúng tôi vẫn luôn mong cho giải đấu diễn ra thành công”.

Đúng là người Malaysia chưa quan tâm tới ngày hội khu vực thật. Trên sân Shah Alam với sức chứa 85 nghìn chỗ ngồi, ngay trận khai mạc gặp Brunei, nhưng chỉ có khoảng hơn 1 vạn CĐV tới sân cổ vũ cho đội nhà. Sự thờ ơ của người hâm mộ đất nước tháp đôi khiến chính cánh phóng viên chúng tôi cũng phải bất ngờ. Nó khác xa với bầu không khí nóng hừng hực, cả nước hân hoan chào đón như ở SEA Games 2003 tại Việt Nam, nó cũng khác xa với sự đón tiếp chu đáo, khâu tổ chức chuyên nghiệp của nước chủ nhà Singapore cách đây 2 năm.

Phải thừa nhận rằng với một bầu không khí cứ nhàn nhạt như vậy, là những vị khách, là những phóng viên, chúng tôi ít nhiều mất đi cảm xúc và niềm cảm hứng mỗi khi ra đường tác nghiệp.

2. Một tuần ở Kuala Lumpur phải chứng kiến cái không khí SEA Games trầm lắng, lạnh nhạt của chính người dân Malaysia, là điều không ai muốn thấy. Nhưng buồn nhất, và cũng lo nhất, là những câu chuyện về chiêu trò ở sân chơi “ao làng”.

Câu chuyện trễ giờ tập, nhầm sân và thậm chí là phải ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ dưới nắng của U22 Việt Nam trong những ngày qua có lẽ đã quá quen thuộc với thầy trò HLV Hữu Thắng.

Ban đầu các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn kiên nhẫn chờ đợi, tin vào lý do… tắc đường của ban tổ chức. Tuy nhiên, bài này cứ lặp đi lặp lại đến 3-4 lần khiến tất cả không khỏi ngán ngẩm.

Chưa hết, dù có tình nguyện viên dẫn đường, nhưng xe chở đội tuyển U22 Việt Nam liên tục nhầm sân tập. Đặc biệt, ở buổi tập thứ 2 tại Malaysia, toàn đội gặp phải một sự cố vô tiền khoáng hậu, khi tới sân nhưng không có bảo vệ mở cửa. Chẳng còn cách nào khác tất cả phải chờ dưới nắng tới gần 1 tiếng đồng hồ.

Không chỉ có đội tuyển bóng đá nam, mà nhiều đội khác, cũng rơi vào cảnh dở khóc dở cười vì bị ban tổ chức nước chủ nhà chơi khó. HLV Mai Đức Chung của đội tuyển nữ Việt Nam được lái xe chở đi… ngắm thành phố, thay vì tới phòng họp báo.

Và mới đây nhất là câu chuyện tưởng như đùa hoá ra lại là sự thật, khi kình ngư số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên không thể tìm được hồ bơi để tập luyện chuẩn bị cho SEA Games. Báo hại cho thầy trò Ánh Viên mất tới 4 tiếng buổi sáng, sau đó đành phải về khách sạn để… tập chay.

Tại SEA Games 29, Ánh Viên là người gánh HCV nhiều nhất cho đoàn thể thao Việt Nam, tới 10 HCV. Tuy nhiên, với điều kiện tập luyện rất khó khăn như hiện tại, sẽ ảnh hưởng tới thành tích của VĐV người Cần Thơ, khi cô bước vào tranh tài tại giải. Và, liệu đây có phải là một kế hoạch mà BTC nước chủ nhà khiến đối thủ không có sự chuẩn bị tốt nhất, giống như những chuyện bi hài ở tuyển U22 Việt Nam?

Vượt lên tất cả, Đoàn thể thao Việt Nam vẫn quyết tâm có một kỳ SEA Games thành công. Trong những ngày qua, các đội tuyển điền kinh, bơi lội, đấu kiếm, thể dục dụng cụ… đều đã có mặt sớm tại Malaysia và bước vào tập luyện. Cùng với 2 trận thắng của U22 Việt Nam đang tạo nên sự hứng khởi, hiệu ứng tốt cho giải đấu.

3. Sau hàng tháng trời chuẩn bị, nước chủ nhà SEA Games 29 – Malaysia, đã hoàn tất các công đoạn cuối cùng để mang tới ngày hội thể thao lớn nhất khu vực một diện mạo mới, sức sống mới.

Sự cảm nhận không khí SEA Games nóng nhất có lẽ phải tới SVĐ quốc gia Bukit Jalil và khu tổ hợp thi đấu đa năng tại Kuala Lumpur.

Bukit Jalil có sức chứa gần 100 nghìn người, đã hoàn tất những công đoạn cuối cùng để tổ chức cho lễ khai mạc, diễn ra vào tối nay, 19-8.

 “Trái tim” của thể khu liên hợp thể thao quốc gia Malaysia đang được trang hoàng lộng lẫy, lắp đặt các thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại.

Chúng tôi là những phóng viên Việt Nam đầu tiên đặt chân tới Bukit Jalil, trong những ngày mà SVĐ nổi tiếng này vẫn còn đang hối hả chuẩn bị. Vẫn còn đâu đó những hình ảnh ngổn ngang của công trường, khu vực đỗ xe, khán đài… nhưng tất cả đều đã hoàn tất ít ngày trước khi SEA Games khai mạc.

Giờ G đã điểm, SEA Games chính thức khởi tranh, và tất cả những âu lo, không hài lòng cần được gạt sang một bên, để sẵn sàng cho những cuộc tranh tài đầy khốc liệt phía trước.

Phóng viên được miễn phí di chuyển công cộng

Thông tin từ Đoàn thể thao Việt Nam, BTC SEA Gmes đã làm việc với các đơn vị vận hành phương tiện công cộng (MRT, KL Bus và cả tàu điện ngầm vừa khai trương). Phóng viên chỉ cần đưa thẻ SEA Games sẽ được đi miễn phí những phương tiện công cộng trong suốt thời gian diễn ra đại hội.

Những ngày qua, cánh phóng viên Việt Nam kêu trời vì di chuyển đắt đỏ tại Malaysia. Các địa điểm thi đấu cách nhau với vài chục kilômét và hầu hết phải di chuyển bằng taxi.

Kịch bản lễ khai mạc được giữ kín tới phút chót

Tối nay, lễ khai mạc SEA Games 29 sẽ chính thức diễn ra trên sân vận động Bukit Jalil tại thủ đô Kuala Lumpur. Khác với những kỳ SEA Games trước đây, khi  kịch bản lễ khai mạc thường bị hé lộ, lần này, nước chủ nhà Malaysia đã giữ kín kịch bản tới phút chót.

Ngay cả báo chí Malaysia cũng không có một thông tin nào trước khi lễ khai mạc diễn ra. Một thành viên BTC khẳng định kịch bản lễ khai mạc SEA Games sẽ khiến tất cả phải bất ngờ.

12 nghìn nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại SEA Games

Các nhân viên an ninh được triển khai nhằm đảm bảo tốt nhất trước, trong và sau khi diễn ra đại hội. Cảnh sát trưởng Kuala Lumpur Amar Singh cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cường mọi biện pháp nhằm ngăn chặn lực lượng cực đoan và các phần tử khủng bố”.

Công tác an ninh với nước chủ nhà được đặt lên hàng đầu, khi mà SEA Games năm nay không có làng VĐV, các đoàn thể thao phải thuê hàng trăm khách sạn ở Kuala Lumpur.

Bóng đá nữ không được truyền hình trực tiếp tại SEA Games

Trong khi bóng đá nam được quan tâm đặc biệt, thì bóng đá nữ lại phải thi đấu trong lặng lẽ. Bất chấp những nỗ lực đàm phán, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) không thể phát sóng môn bóng đá nữ, đặc biệt là các trận đấu có sự góp mặt của tuyển nữ Việt Nam.

Một đại diện VTV chia sẻ: "Ban tổ chức SEA Games chỉ thông báo ngắn gọn là không sản xuất tín hiệu môn bóng đá nữ”. Như vậy người hâm mộ Việt Nam sẽ không được xem trực tiếp bất cứ trận đấu nào của thầy trò HLV Mai Đức Chung ở SEA Games năm nay.

Diệp Diệp (từ Kuala Lumpur, Malaysia)

Diệp Diệp (từ Kuala Lumpur, Malaysia)
.
.
.