19h30’ hôm nay, U.23 Việt Nam - U.23 Malaysia:

Cùng quyết đấu!

Thứ Ba, 02/06/2015, 08:09
Cùng xác định U.23 Thái Lan ở thế cửa trên, và có nhiều khả năng chiếm vị trí số 1 bảng B môn bóng đá SEA Games 28, nên cả U.23 Việt Nam lẫn U.23 Malaysia đều coi nhau là đối thủ cạnh tranh sống còn. Tối nay, chắc chắn cả hai cùng vào trận với mục tiêu quyết thắng.

Trong lần gặp gỡ gần đây nhất tại Malaysia (vòng loại giải U.23 châu Á 2016), U.23 Việt Nam đã thắng và thắng dễ 2-1. Đấy là một trận đấu mà các học trò của Miura cũng không thi đấu quá nổi bật, nhưng vấn đề là Malaysia quá "gỗ". Và trước một Malaysia "gỗ" thì những cái lắc bóng đơn giản của Công Phượng, Huy Toàn cũng đủ tạo ra khác biệt.

Nhưng ai cũng biết đấy chỉ là một U.23 Malaysia loại B, chứ không phải U.23 A do nhà cầm quân lão luyện Ong Kim Swee dẫn dắt. Thời điểm ấy, Ong Kim Swee đang ém quân ở Bangkok, chuẩn bị cho tham vọng lớn là vượt qua Thái Lan để giành HCV bóng đá SEA Games 28.

Hy vọng, các cầu thủ U.23 Việt Nam sẽ tạo bất ngờ cho đối thủ. Ảnh: H.M.

Cũng thời điểm ấy, đội bóng của Ong Kim Swee đã có khá nhiều trận giao hữu ấn tượng, trong đó có trận gặp CHDCND Triều Tiên, mà nhiều thành viên trong BHL Việt Nam đã tận mắt chứng kiến.

Loạt trận đầu tiên của môn bóng đá SEA Games 28 năm nay, Malaysia thắng vất vả Đông Timor 1-0. Trận đấu mà Malaysia phải nhận thẻ đỏ từ phút thứ 32, đồng nghĩa với việc vắng mặt Nazmi Faiz ngày hôm nay, có thể sức mạnh của Malaysia sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Tuy nhiên, có quá nhiều cơ sở để tin rằng trận đấu với Đông Timor, Ong Kim Swee chưa tung ra đội hình mạnh nhất, với những mảng miếng sở trường nhất của mình.

Để chuẩn bị cho cuộc quyết đấu với Malaysia, HLV Toshiya Miura đã có những thay đổi lớn trong khâu tập luyện, lên đội hình chiến thuật. Hai hôm trước, ông yêu cầu tất cả các phóng viên nước ngoài phải ra khỏi sân tập ĐT, và đến hôm qua thì ngay cả các phóng viên Việt Nam cũng chỉ có thể chứng kiến 15 phút đầu tiên.

Theo những thông tin riêng của chúng tôi thì trong những buổi tập này, ông Miura có lúc đưa át chủ bài Công Phượng xuống đá tiền vệ cánh, chứ không đá tiền đạo, cũng chẳng đá hộ công. Lại có lúc ông tung cả 4 cầu thủ tiền đạo mình đang có vào sân và sử dụng cặp bài Thanh Bình - Mạc Hồng Quân nơi tuyến đầu. 

Một thành viên trong BHL ĐT rỉ tai báo giới: "Ông Miura là thế! Đừng nói gì tới báo giới, mà ngay cả chúng tôi và các cầu thủ cũng bất ngờ với những phương án, kế hoạch thi đấu của ông. Mọi thứ chỉ được công bố một cách chính thức trong buổi họp đấu pháp trước trận đấu mà thôi". Rõ ràng là từ năm 2014 đến nay, Miura luôn duy trì một cách dụng binh khôn lường, và hy vọng là chính sự khôn lường ấy sẽ khiến một ông thầy cũng nổi tiếng là rất "cáo" như Ong Kim Swee trở tay không kịp...

Cơ hội cho Việt Nam - Malaysia là 50 - 50

Đó là phát biểu của HLV trưởng U.23 Malaysia Ong Kim Swee trước trận đấu. Theo HLV này thì ở trận ra quân, U.23 Việt Nam đã thi đấu rất tốt, thậm chí tốt đến mức ông "không nhìn ra điểm yếu". Không biết đó là một cách nói xã giao hay vì quả đúng là trước một Brunei yếu kém toàn diện, U.23 Việt Nam chưa để lộ những điểm yếu phòng ngự của mình.

Vẫn theo Ong Kim Swee thì Việt Nam có lợi thế hơn Malaysia về lịch thi đấu khi chỉ phải gặp Thái Lan ở vòng cuối cùng, trong khi ngay sau trận này Malaysia lại phải gồng mình "đấu" với ứng cử viên vô địch số 1 của môn bóng đá SEA Games 28. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng người Malaysia liên tục nhấn mạnh đến tâm lý thoải mái của các học trò, và tin rằng với tâm lý ấy các cầu thủ Malaysia sẽ thể hiện một gương mặt rất khác so với trận ra quân thắng nhọc "kèo dưới" Đông Timor.

Ngọc Anh

Diệp Xưa
.
.
.