Cú hích bóng bàn...

Thứ Tư, 03/06/2015, 08:16
Tấm huy chương đầu tiên của đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28 chỉ là màu đồng, nhưng đó lại là sự khởi đầu đầy cố gắng và xứng đáng ghi nhận của một đội tuyển luôn gặp nhiều khó khăn...

Đến hẹn lại lên, cứ trước mỗi kỳ SEA Games, chuyện tranh cãi chọn ai, loại ai lên đội tuyển bóng bàn Việt Nam luôn xảy ra. Đây là câu chuyện chẳng có gì mới, có khác chăng là những vụ lùm xùm năm nay đến sớm, bởi SEA Games 28 được tổ chức vào tháng 6. Sau khi biết mình không có tên trong thành phần tuyển bóng bàn Việt Nam dự tranh SEA Games 28, tay vợt Đào Duy Hoàng (CLB Petrosetco TP Hồ Chí Minh) cho rằng Ban Huấn luyện tuyển bóng bàn Việt Nam đã tự ý tuyển chọn lực lượng mà không có tiêu chí rõ ràng. Tay vợt này còn “doạ” sẽ gửi đơn kiện lên Tổng cục TDTT.

Bóng bàn là đội tuyển đầu tiên giành huy chương tại SEA Games 28.

Trước tình trạng này, bộ môn bóng bàn phải tổ chức thi đấu nội bộ để chọn người. Và chính những quyết định nhân sự sát ngày tham dự SEA Games của bóng bàn, đã  khiến các cán bộ của Ủy ban Olympic Việt Nam phải chạy đôn chạy đáo bổ sung danh sách cho BTC nước chủ nhà Singapore. Về mặt chuyên môn, việc hội quân sát ngày lên đường khiến các VĐV ở nội dung đồng đội, đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ cũng có rất ít thời gian để làm quen cách đánh của nhau...

Xong chuyện nhân sự ở Việt Nam thì lại xảy ra một sự cố khác từ Singapore, khi BTC nước chủ nhà đã tự ý thay đổi tên các vận động viên (VĐV) của chúng ta. Theo đăng ký ban đầu, 2 tay vợt Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Thị Nga sẽ dự tranh nội dung đơn nữ. Thế nhưng 2 cái tên xuất hiện trong chương trình thi đấu chính thức lại là Mai Hoàng Mỹ Trang và Vũ Thị Hà.

Theo ông Nguyễn Đức Long, HLV trưởng kiêm Trưởng đoàn bóng bàn Việt Nam, bản danh sách đăng ký VĐV có chữ ký của ông gửi đến BTC chính xác là 2 VĐV Mai Hoàng Mỹ Trang và Nguyễn Thị Nga. Đoàn bóng bàn Việt Nam kiên quyết kiến nghị BTC phải điều chỉnh lại như bản đăng ký. Và phải đến khi có sự can thiệp của lãnh đạo đoàn TTVN, cuối cùng phía BTC mới quyết định cho đoàn Việt Nam thi đấu đúng với danh sách đăng ký ban đầu.

Đến sát giờ thi đấu, BTC lại bất ngờ thông báo thi đấu các nội dung đôi trước, thay vì nội dung đồng đội như thông lệ quốc tế. Chẳng là Singapore đặt mục tiêu giành cả 7 HCV ở môn bóng bàn, nhưng nước chủ nhà vẫn muốn chắc ăn, bởi những nội dung đôi của họ không có đối thủ trong khu vực. Thêm một lý do nữa là Singapore muốn có tấm HCV đầu tiên của kỳ SEA Games lần này...

Trở lại câu chuyện của bóng bàn Việt Nam, vượt qua những khó khăn chủ quan và khách quan, thầy trò HLV Nguyễn Đức Long quyết tâm thi đấu. Và ngay trong ngày ra quân, tuyển bóng bàn Việt Nam đã giành thành tích khả quan ở nội dung đôi nam khi Trần Tuấn Quỳnh và Nguyễn Anh Tú giành quyền vào bán kết, đồng nghĩa với việc ít nhất cũng tấm HCĐ. Đúng như dự đoán, trước đôi hạt giống số 1 Gao Ning - Li Hua (Singapore) cực mạnh, đôi của Việt Nam đã dừng bước ở trận bán kết chiều qua, với tỷ số 0-4.

Chỉ có được HCĐ, nhưng đó cũng là nỗ lực tuyệt vời của Tuấn Quỳnh và Anh Tú. Đây cũng là tấm huy chương “mở hàng” cho đoàn TTVN ở SEA Games  này. Hy vọng, một đội tuyển phải trải qua rất nhiều khó khăn, rắc rối và không có lực lượng mạnh nhất nhưng vẫn giành huy chương như ĐT bóng bàn sẽ tạo nên cú hích lớn cho đoàn TTVN trong những ngày đua tài gay go sắp tới!

An Nhi (từ Singapore)
.
.
.