Futsal nam Việt Nam: Có thể mơ vàng

Thứ Sáu, 11/08/2017, 09:11
Chỉ là "mơ", chứ không phải là "mục tiêu" vì đơn giản là Đội tuyển futsal Thái Lan có một trình độ vượt trội so với phần còn lại của Đông Nam Á. Nhưng theo trợ lý ban huấn luyện Đội tuyển futsal Việt Nam, HLV Nguyễn Bảo Quân thì đấy không phải là một giấc mơ hoang tưởng.


Ông Quân chia sẻ: "Lứa cầu thủ dự SEA Games lần này có nhiều điểm trội hơn so với những lứa trước, vì các em đã được trải nghiệm ở hàng loạt giải đấu lớn, từ trong nước đến quốc tế, từ cấp độ CLB đến cấp độ Đội tuyển, trong đó đặc biệt nhất là những trải nghiệm ở vòng chung kết World Cup futsal thế giới (nơi chúng ta có được một chiến thắng lịch sử- PV). Những trải nghiệm đó khiến kinh nghiệm trận mạc, bản lĩnh thi đấu của các em được cải thiện rất nhiều".

Thêm một điểm nữa là trong những năm trở lại đây, Đội tuyển futsal Việt Nam đều được dẫn dắt bởi những HLV có đẳng cấp thế giới, và với mỗi HLV các cầu thủ lại được học tập, trui rèn thêm nhiều mảng miếng thi đấu khác nhau.

Hy vọng HLV Rodrigo sẽ giúp các cầu thủ cải thiện tâm lý khi đụng Thái Lan.

Chẳng hạn như dưới thời cựu HLV Bruno Garcia Formoso - người đã dẫn dắt chúng ta tham dự World Cup thì các cầu thủ đã được học cách phòng ngự Pressing liên tục với cường độ cao, nhưng dưới thời HLV đương nhiệm Miguel Rodrigo thì lại là một thứ phòng ngự Pressing theo từng thời điểm, tuỳ thuộc vào những diễn biến cụ thể trên sân.

Ở mặt trận tấn công cũng vậy, thời Bruno, chúng ta đá ít chạm, tấn công nhanh nhưng đến  thời Rodrigo lại là một thứ bóng đá kiểm soát bóng với sự di chuyển liên tục của cả đội hình. Việc được làm quen với những phong cách chiến thuật khác nhau giúp các cầu thủ "cứng" hơn và vững vàng hơn rất nhiều.

Nhưng để có thể biến giấc mơ vàng SEA Games thành hiện thực thì các cầu thủ phải cải thiện đáng kể vấn đề tâm lý khi đối đầu với "ông kẹ" Thái Lan. Ở giải vô địch futsal các CLB châu Á vừa kết thúc mới đây, CLB Thái Sơn Nam - nơi đóng góp chủ lực binh cho Đội tuyển đã thua nặng nề 0-6 trước CLB Chonburi của Thái Lan, và sau trận thua này, thuyền trưởng Rodrigo đã thốt lên: "Hoá ra nỗi sợ Thái Lan là sự thực!". Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cho biết, trước đây vẫn nghe loáng thoáng về việc các đội tuyển bóng đá Việt Nam thường có tâm lý e dè khi đối đầu với các đội tuyển bóng đá Thái Lan, nhưng không để tâm quá nhiều về điều đó.

Phải đến khi trực tiếp chứng kiến những gì diễn ra trên sân, mà theo mô tả của ông thì: "Thái Sơn Nam chỉ còn là 14 cái bóng mờ trên sân" thì ông mới hiểu tính nghiêm trọng của vấn đề. Ông cho rằng, nỗi sợ Thái Lan từ trước khi vào trận đã khiến các cầu thủ không thể đá đúng với năng lực của mình, và nhận thức rằng đấy sẽ là bài toán mà ông phải giải quyết ở SEA Games tới.

Ông Rodrigo kể một kỷ niệm, khi mới đến dẫn dắt Đội tuyển futsal Nhật Bản, ông thấy các cầu thủ Nhật Bản cũng có một tâm lý hoảng sợ rõ rệt mỗi khi phải đối đầu với các cầu thủ Iran, mà bằng chứng rõ rệt nhất là có lần đã để thua nặng nề 0-7.

Nhưng bằng những phương pháp huấn luyện tâm lý đặc biệt, cuối cùng ông đã giúp Nhật Bản vượt qua Iran để giành ngôi vô địch châu Á vào các năm 2012, 2014.

Từ kinh nghiệm với bóng đá Nhật Bản, ông Rodrigo tin rằng sẽ giúp các cầu thủ Việt Nam dần dần cải thiện tâm lý khi đối đầu với Thái Lan. Và nếu điều đó có thể diễn ra ngay ở kỳ SEA Games này thì rõ ràng giấc mơ huy chương vàng của chúng ta không phải là hoang tưởng.

Trong quá khứ, ở giải vô địch futsal Đông Nam Á 2014, Đội tuyển futsal Việt Nam từng có một trận xuất thần trước Thái Lan và giành chiến thắng ở vòng đấu bảng. Hy vọng là với những phương pháp huấn luyện đặc biệt của HLV Rodrigo thì ở SEA Games tới chúng ta lại có thể tạo nên một khoảnh khắc xuất thần như thế!

Vì sao quân Thái Sơn Nam tràn ngập?

Để chuẩn bị cho SEA Games này, Đội tuyển futsal Việt Nam đã hội quân từ ngày 5-8, và trong thành phần đội tuyển tràn ngập các cầu thủ của CLB Thái Sơn Nam. HLV Rodrigo lý giải điều này: "Nó chẳng có gì bất thường cả, bởi tôi chọn cầu thủ đơn thuần trên yếu tố chuyên môn, và tất cả các cầu thủ của Thái Sơn Nam đều có ưu thế đặc biệt so với các cầu thủ của các CLB khác về điều này. Nhìn vào các Đội tuyển futsal khác ở châu Á như Nhật Bản, Thái Lan mọi người cũng sẽ thấy chuyện nòng cốt Đội tuyển đến từ một CLB cũng là điều hết sức bình thường". (Ngọc Anh)


Vừa ra ngõ đã gặp núi

Theo lịch thi đấu của ban tổ chức SEA Games thì Đội tuyển futsal Việt Nam sẽ đá trận đầu tiên với Thái Lan vào lúc 15 giờ ngày 18-8. Điều này chẳng khác gì "vừa ra ngõ đã gặp núi", buộc các cầu thủ phải có những nỗ lực vượt bậc. Sau đó chúng ta sẽ lần lượt gặp các đội Malaysia, Myanmar, Indonesia. Nếu đá đúng sức và không để xảy ra bất cứ sự cố nào ngoài ý muốn thì việc giành trọn vẹn 3 chiến thắng trước 3 đối thủ này là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay của chúng ta. Vì chỉ có 5 đội tham dự nên môn futsal ở kỳ SEA Games này sẽ diễn ra theo thể thức đá vòng tròn một lượt để tính điểm, và đội nhiều điểm nhất sẽ đoạt huy chương vàng. (Tuấn Thành)


Hiếu Hà
.
.
.