16h hôm nay, U.23 Việt Nam - U.23 Brunei:

Chờ mưa bàn thắng

Thứ Sáu, 29/05/2015, 07:47
Trong một bảng đấu có tới 6 đội, và 3 đội kèo trên là Thái Lan, Việt Nam, Malaysia cạnh tranh quyết liệt 2 chiếc vé đầu bảng vào bán kết thì chỉ số phụ giữa 3 đội này chắc chắn sẽ là một yếu tố không thể bỏ qua. Muốn có một chỉ số phụ thuận lợi, chắc chắn chiều nay thầy trò Toshiya Miura phải ghi thật nhiều bàn thắng vào lưới Brunei.

SEA Games 2 năm trước tại Myanmar, U.23 Việt Nam cũng bắt đầu chiến dịch bằng trận đấu với Brunei. Đấy là trận đấu chúng ta thắng đậm 8 bàn, nhưng "bệnh" của U.23 Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung đã thể hiện rất rõ trong trận đấu này: khi chưa khi được bàn thắng thì tỏ ra nôn nóng, căng thẳng, nhưng đến khi dễ dàng có được liên tiếp các bàn thắng thì lại vờn vẽ, thể hiện một cách quá đà.

Chính cái bệnh thất thường này đã khiến U.23 Việt Nam không thể giữ đúng nhịp độ và trạng thái thi đấu trong các trận đấu còn lại. Kết quả là ngoại trừ một chiến thắng đậm trước U.23 Lào thì chúng ta thua cả 2/2 trận trước những đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Singapore và Malaysia. Cái chết ở SEA Games 27 với những vấn đề lộ ra ngay từ trận ra quân với U.23 Brunei chắc chắn sẽ là một bài học lớn mà kỳ SEA Games này U.23 Việt Nam không thể lặp lại.

Các tuyển thủ Việt Nam đã sẵn sàng vào trận. Ảnh: H.M.

Khách quan mà nói, dưới thời của một HLV ưa kỷ luật và sự nền nếp như Miura, các ĐT Việt Nam, từ ĐTQG đến ĐT U.23 QG luôn thể hiện một phong cách thi đấu cháy sáng, tôn trọng đối thủ, bất chấp đấy là kèo trên hay kèo dưới. Và nếu giữ vững tinh thần này, khả năng chúng ta tạo ra một thế trận áp đảo rồi ghi nhiều bàn thắng vào lưới Brunei trong trận đấu chiều nay là rất lớn. 

Bất lợi duy nhất cho Miura là chấn thương của tiền đạo Văn Toàn, nhưng không có Văn Toàn thì đã có một cái tên cứng cựa khác là Mạc Hồng Quân, và với cặp bài một khoẻ, một khéo trên hàng công là Mạc Hồng Quân - Nguyễn Công Phượng, có thể những miếng đánh của U.23 Việt Nam sẽ được thể hiện một cách phong phú.

Thông tin từ báo giới Brunei cho hay, ĐT U.23 nước này bao gồm phần lớn các cầu thủ đang là sinh viên đại học, cao đẳng. Vào phút chót họ bổ sung thêm tiền đạo Faiq Jefri vốn đang được tập luyện ở lò đào tạo trẻ của CLB danh tiếng Chelsea. Chính vì sự xuất hiện đột ngột của Faiq Jefri mà những buổi tập của U.23 Brunei đã được báo giới khu vực bỗng nhiên chú ý, quan tâm đặc biệt. Nhưng có lẽ sự hiện diện của một cầu thủ vượt trội khó có khả năng kéo dậy cả một con tàu yếu. Chỉ cần hàng phòng ngự Việt Nam với những cái tên như Mạnh Hùng, Tiến Dũng, Quế Ngọc Hải thi đấu bình tĩnh, tự tin thì việc phòng một Faij Jegri đơn độc, từ đó tránh nguy cơ thủng lưới là điều hoàn toàn có thể.

Chờ một trận ra quân với một cơn mưa bàn thắng tạo lợi thế cả về mặt tâm lý lẫn chuyên môn của thầy trò nhà Miura!

Khác hẳn với hình ảnh nghiêm nghị hay cau có trước đây, trong 2 buổi tập gần nhất của ĐT U.23 Việt Nam tại Singapore, HLV trưởng Toshiya Miura bỗng nhiên tươi tắn đến lạ.

Ông vui vẻ chỉ đạo các cầu thủ rồi cười tươi trước ống kính phóng viên. Chính các cầu thủ cũng bất ngờ với sự thay đổi nhanh đến chóng mặt của ông thầy.

Có lẽ, ông muốn tạo cảm giác tự tin, thoải mái cho cả đội trước khi chính thức bước vào một sân chơi lớn. Và có lẽ cũng vì thế mà trước cả rừng báo chí, ông thường xuyên nhấn đi nhấn lại: "Tôi chẳng có áp lực nặng nề nào!".

Ngọc Anh 

Diệp Xưa
.
.
.