Chiến thắng khó tin của cô gái 16 tuổi

Thứ Tư, 10/06/2015, 08:14
Trương Thị Phương có lẽ là cái tên đáng chú ý nhất với đoàn TTVN ngày thi đấu hôm qua, khi mang về tấm HCV ở môn canoeing. Điều đáng nói, năm nay Phương mới 16 tuổi, trở thành VĐV trẻ tuổi nhất của đoàn TTVN giành HCV ở SEA Games lần này.

Trước khi bước vào nội dung canoeing C1-200m nữ, Trương Thị Phương hoàn toàn là cái tên xa lạ và cô không được kỳ vọng sẽ giành huy chương. Trưởng bộ môn đua thuyền (Tổng cục TDTT) Hải Đường cho biết, ở SEA Games năm nay, đua thuyền Việt Nam tham dự với hầu hết các VĐV trẻ để học hỏi, cọ xát, hướng đến SEA Games 2 năm tới và đặc biệt là kỳ ASIAD 18-2019. Vì thế 2 ngày thi đấu đầu tiên, canoeing chỉ giành được tấm HCĐ không khiến ban huấn luyện thất vọng.

Trở lại cuộc thi sáng qua, điều đáng nói là Trương Thị Phương lần đầu  dự SEA Games nhưng không hề bị tâm lý. Điều đó được thể hiện qua động tác xuất phát đầy dũng mãnh và sau đó là những động tác chèo thuyền nhịp nhàng, dứt khoát và cực kỳ quyết tâm.

Trương Thị Phương bật khóc khi giành HCV. Ảnh: H.M.

Trước sự đeo bám quyết liệt của đối thủ người Thái Lan Thiangkathok và Indonesia Riska Andriyani, Phương đã có cú nước rút không thể tuyệt vời hơn để giành tấm HCV đầy bất ngờ. Đáng nói hơn, Phương bỏ xa người về nhì Orasa của Thái Lan đến 2 giây.

Hình ảnh đầy xúc động của Trương Thị Phương khi về đích chính là cô bị kiệt sức, không làm chủ được tốc độ dẫn đến bị lật thuyền. Và ngạc nhiên là Trương Thị Phương còn chưa biết bơi, dù môn đua thuyền các VĐV thường xuyên phải tập luyện dưới nước. Rất may sau đó xuồng của BTC đã đến kịp để đưa Phương vào bờ. Trên xuồng, vì quá mệt, Trương Thị Phương đã bị nôn. Quá thương cô bé, cả ĐT hô vang tên Phương và không quên dành cho VĐV trẻ tuổi nhất trong đội những tràng pháo tay khích lệ liên hồi.

Hạnh phúc sau chiến thắng, Phương đã bật khóc rồi nghẹn ngào thổ lộ: “Tôi không tin là mình lại giành được HCV. Khi thi đấu, tôi chỉ biết chèo hết sức lực của mình, chứ không quan tâm là về thứ mấy. Ở những mét cuối, tôi như không thở được vì kiệt sức. Đó là khoảnh khắc có lẽ không bao giờ quên trong sự nghiệp thi đấu của tôi”.

Cách đây 2 năm ở SEA Games Myanmar, canoeing Việt Nam đã thất bại khi không thể giành nổi 1 tấm HCV, cho nên việc Trương Thị Phương giành được HCV ở nội dung 200m nữ có thể xem là một thành công rất lớn. Và như vậy hành trình của canoeing Việt Nam ở SEA Games 28 đã khép lại với 1 HCV, 4 HCĐ.

An Nhi (từ Singapore)
.
.
.