Ukraine:Các bên xung đột tiếp tục rút vũ khí hạng nặng

Thứ Hai, 02/03/2015, 10:25
Theo báo cáo của Ủy ban Giám sát đặc biệt (SMM) thuộc Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSCE) ngày 28/2, các bên xung đột tại Ukraine tiếp tục rút vũ khí hạng nặng khỏi đường ranh giới tại Donbass theo thỏa thuận đạt được tại Minsk.
Theo báo cáo, đại diện của OSCE ngày 27/2 ghi nhận, Cộng hòa Nhân dân Donesk (DPR) tự xưng rút bốn đoàn xe vũ khí hạng nặng, Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) tự xưng rút hai đoàn xe vũ khí hạng nặng, phía binh sỹ Ukraine cũng rút một phần vũ khí tới nơi tập kết. SMM cho biết, sẽ giám sát hằng ngày các địa điểm tập kết này.

Trong khi đó, theo hãng tin Nước Nga ngày nay, đại diện DPR thông báo, lực lượng này đã rút toàn bộ vũ khí cùng binh sĩ khỏi 6 địa điểm chiến sự, trong đó có 21 nhóm pháo binh. Còn LPR đã chuyển hầu hết vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến, song nói rằng cần thêm một vài ngày để hoàn tất việc rút binh sỹ. Dự kiến, việc này sẽ được hoàn tất trong ngày 2/3. Phe đối lập Ukraine cũng chỉ trích sự chậm trễ của Chính phủ Kiev khi mới rút 15% vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến sự ở Donetsk và Lugansk.

Trong một diễn biến khác, trong cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp Quốc về tình hình Ukraine, đặc phái viên của OSCE, bà Heidi Tagliavini thừa nhận, đã có những dấu hiệu tích cực từ các bên tuân thủ lệnh ngừng bắn Minsk, nhưng xung đột có thể leo thang lại bất kỳ lúc nào tại các tỉnh miền Đông và nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện là không thể loại trừ. Bà Tagliavini cho rằng, tình hình vẫn hết sức mong manh và mọi dấu hiệu tích cực đều có thể thay đổi bất kỳ lúc nào.

Hà Khổng (theo Nước Nga ngày nay, Sputniknews)
.
.
.