IS dọa giết con tin nếu Nhật Bản không đưa tiền chuộc trong 72 giờ tới

Thứ Ba, 20/01/2015, 23:02
Trong một đoạn video được công bố ngày hôm nay (20/1), tổ chức khủng bố IS đe dọa sẽ giết chết 2 con tin người Nhật Bản, trừ khi chúng nhận được khoản tiền chuộc trị giá 200 triệu USD trong khoảng 72 giờ tới.

Đoạn video, được đăng tải trên các trang web phiến quân có quan hệ với nhóm IS cho thấy rõ nhóm khủng bố tiếp tục tạo ra mối đe dọa bắt cóc con tin.

Phần tử khủng bố xuất hiện trong đoạn phim cũng gửi lời đến Thủ tướng Nhật Bản, ông Shinzo Abe, ngay trong thời gian chuyến thăm 6 ngày đến Trung Đông cùng với hơn 100 quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp Nhật Bản.

“Ông có sẵn sàng tham gia cuộc thập tự chinh này?,” tên khủng bố khua dao, gằn giọng nói trong đoạn phim. Hắn dường như là tên khủng bố đến từ Anh từng xuất hiện trong những đoạn phim đe dọa chặt đầu con tin trước đây.

“Ông đã chi vô tội vạ 100 triệu USD để giết phụ nữ và trẻ em của chúng tôi, tàn phá gia đình của những người Hồi giáo,” hắn gửi lời đến người đứng đầu chính phủ Nhật Bản.

2 con tin người Nhật trong đoạn video.

Đoạn video quay cảnh 2 con tin mặc bộ đồ áo liền qua. Những tên khủng bố nêu danh tính con tin là Kenji Goto Jogo và Haruna Yakawa.

Cơ quan chống khủng bố trực thuộc Bộ Ngoại giáo Nhật Bản đã xem đoạn video và các nhà điều tra đang phân tích nó, một quan chức ngoại giao cho biết. Tháng 8 năm ngoái, một công dân Nhật Bản có tên là Yakawa, khoảng chừng gần 40 tuổi, giám đốc điều hành của một doanh nghiệp vệ sĩ tư nhân được tin là đã bị bắt cóc ở Syria.

Đến nay, người ta chưa rõ lý do ông Yukawa đến Syria. Trong khi đó, ông Goto là một cộng tác viên cho một tờ báo Nhật Bản từng đưa tin về cuộc nội chiến Syria vào năm ngoái.

Hiện, chính phủ Nhật Bản đang từ chối đưa tiền chuộc cho IS và yêu cầu thả con tin ngay lập tức. Tính mạng của 2 công dân xứ Phù Tang ngày càng trở nên mong manh.

Phạm Trúc
.
.
.