EU tung phao cứu sinh cứu Hy Lạp

Thứ Hai, 13/07/2015, 17:09
Ngày 13/7, sau các cuộc “đàm phán marathon”, các nhà lãnh đạo Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã nhất trí thông qua một thỏa thuận cung cấp khoản cứu trợ thứ 3 cho Hy Lạp thông qua Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM).

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk cho biết, các nhà lãnh đạo đã nhất trí “trên nguyên tắc” về thỏa thuận này, “hay nói cách khác là tiếp tục hỗ trợ Hy Lạp”. Theo ông Tusk, tất cả đã sẵn sàng áp dụng chương trình ESM cho Hy Lạp với những biện pháp cải cách nghiêm túc và sự hỗ trợ tài chính.

Chiếc phao cứu sinh tài chính đã được tung ra cho Hy Lạp. (Ảnh minh họa: CNN)

Trong khi đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker nhấn mạnh: “Sẽ không xảy ra kịch bản Grexit (Hy Lạp rời khỏi eurozone)”. Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde cho biết: “Đây đúng là một đêm khó khăn, nhưng là bước đi tốt đẹp để gây dựng lại niềm tin”. Còn Thủ tướng Bỉ Charles Michel cũng xác nhận ngắn gọn: “Đã có thỏa thuận”.

Trước đó cùng ngày, phát biểu trên đài phát thanh Pháp, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cảnh báo việc Hy Lạp rời khỏi Eurozone sẽ là một thảm họa đối với cả Athens lẫn khu vực này.

Khổng Hà (theo BBC, CNN)
.
.
.