EU thiết lập liên minh chống khủng bố với các nước Arab

Thứ Tư, 21/01/2015, 12:55
Trong một tuyên bố được đưa ra hôm 19/1, Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini cho biết, 28 quốc gia thành viên của liên minh này đã nhất trí thiết lập một liên minh mới để chống khủng bố cùng các nước trong khu vực Trung Đông, vùng Vịnh và Bắc Phi.

Trước mắt, EU sẽ triển khai kế hoạch tăng cường chia sẻ thông tin tình báo và các hoạt động về an ninh. EU cũng sẽ bố trí an ninh tại các Đại sứ quán của liên minh ở những quốc gia Hồi giáo nhằm tăng cường hợp tác, đồng thời tăng cường năng lực ngôn ngữ Arab để ứng phó với chiến dịch tuyên truyền liên quan đến Hồi giáo.

Theo bà Mogherini, việc chia sẻ thông tin tình báo không chỉ trong nội bộ EU mà với các quốc gia khác quanh EU là điều cần thiết.

Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Nabil Al-Araby (trái) trao đổi tài liệu cùng Cao ủy đối ngoại EU Federica Mogherini. Ảnh: AP .

Bà Federica Mogherini nói: “Điều chúng ta cần là một liên minh, một cuộc đối thoại, cùng làm việc trong sự hợp tác bởi chúng ta đang phải đối mặt với cùng một mối nguy cơ và tôi cho rằng đây là điều mà chúng ta cần phải thúc đẩy. Không chỉ là hợp tác giữa EU với các nước Arab, mà còn là sự hợp tác giữa EU với các cộng đồng người Hồi giáo và với tất cả các cộng đồng người thiểu số tại EU, cũng như hợp tác giữa các nước trong khu vực”.

Tuy nhiên, dù khẳng định muốn hợp tác với thế giới Hồi giáo để chống khủng bố, song đến nay, Ngoại trưởng 28 nước thành viên EU vẫn chưa thống nhất được cách thức làm việc này mà phải chờ đến cuộc họp về chống khủng bố dự kiến tổ chức vào trung tuần tháng 2 tới mới có thể đưa ra được lộ trình hợp tác cụ thể. Vì vậy, giới phân tích quốc tế đều nhìn nhận, đây là một lựa chọn nhiều may rủi đối với người châu Âu khi mà quan hệ giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo vốn không mấy êm ả và hai bên có nhiều khác biệt quá xa về lập trường, tư tưởng.

Khánh Chi (theo AP)
.
.
.