EU cấp bách đối phó với vấn nạn nhập cư

Thứ Ba, 21/04/2015, 04:33
Ngày 20/4, ngay sau khi xảy ra thảm họa chìm tàu làm hơn 700 người nhập cư trái phép thiệt mạng ở Địa Trung Hải, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã có cuộc gặp khẩn cấp tại Luxembourg theo yêu cầu từ Thủ tướng Italia Matteo Renzi. Và để giải quyết vấn nạn người nhập cư, EU sẽ đưa ra một chiến lược mới và dự kiến thông qua thực hiện vào tháng 5 tới.
>> Libya: Lại lật phà, 700 người mất tích

Từ lời kêu cứu của Italia

Bày tỏ quan điểm và những lo ngại về làn sóng người nhập cư bằng đường biển ngày càng gia tăng, Thủ tướng Italia Matteo Renzi đã khẩn thiết yêu cầu EU tổ chức ngay một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này. Kết quả là Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EU) Donald Tusk đã triệu tập một cuộc họp cấp Ngoại trưởng EU về vấn đề người nhập cư trái phép.

Trong khi đó, tại Italia, ông Matteo Renzi cũng ngay lập tức tổ chức một cuộc gặp với các thành viên trong nội các để bàn cách giải quyết vụ lật tàu chở người nhập cư từ Bắc Phi và các hệ lụy sau đó.

Thông tin từ báo chí Italia cho hay, rạng sáng 19/4 (theo giờ địa phương), một chiếc tàu chở hơn 700 người nhập cư trái phép đến từ Bắc Phi đã bị chìm ở Địa Trung Hải, cách đảo Lampedusa, miền Nam Italia khoảng 193km và cách bờ biển Libya 90km. Cho đến nay, lực lượng cứu hộ của Italia mới chỉ cứu được 28 người và vớt được 24 thi thể các nạn nhân.

Nguồn tin từ Cơ quan đặc trách người tị nạn của Liên Hợp Quốc (UNHCR) cho biết, có tới 950 người nhập cư trái phép trên chiếc tàu này. Trước khi tàu bị chìm, Hải quân Malta đã nhận được tín hiệu cấp cứu, song không kịp tiếp cận hiện trường. Nguyên nhân vụ lật tàu được cho là vì những người trên tàu đã dồn sang một bên khi bị một chiếc tàu buôn tiếp cận.

Điều đáng nói, đây không chỉ là vụ lật tàu duy nhất ở Địa Trung Hải trong những tháng gần đây. Thống kê mà Ngoại trưởng Italia Paolo Gentinloni đưa ra cho hay, từ đầu năm đến nay, khoảng 1.500 người nhập cư trái phép đã bị chết chìm trong vùng biển giữa Libya và Italia.

Tuần trước, Italia đã tiếp nhận 10.000 người nhập cư trái phép bằng đường biển. Theo ước đoán của Bộ trưởng Nội vụ Italy Angelino Alfano, có khoảng 500.000 người nhập cư khác sẵn sàng lên các con thuyền cao su hoặc tàu biển cũ nát để sang nơi gần châu Âu nhất là Italy, với hy vọng sẽ trốn thoát khỏi chiến tranh và hỗn loạn ở Bắc Phi.

Những người nhập cư trái phép may mắn sống sót trong vụ tai nạn rạng sáng 19/4 đã được tàu hải quân Italia đưa tới cảng Messina. Ảnh: AP.

Đến những thách thức chung

Thời gian gần đây, châu Âu đã phải “oằn mình” để đối phó với làn sóng nhập cư trái phép bằng đường biển gia tăng đột biến. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, đã có gần 2.000 người nhập cư trong các vụ tai nạn trên biển.

Tình hình càng trở nên đáng báo động khiến nhân viên chuyên trách thuộc Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) Zoi Livaditou phải thốt lên rằng, châu Âu dường như đã không kiểm soát được tình hình. Dân nhập cư trái phép từ châu Phi tìm cách vào châu Âu bằng đường biển theo hai con đường chính là Libya và đảo Lesbos ở Hy Lạp.

Các cáo báo trước đó cũng cho hay, những con tàu chở người nhập cư trái phép này xuất phát từ các bờ biển gần Thổ Nhĩ Kỳ và đến thành phố Mytilene, thủ phủ của đảo Lesbos. Chỉ riêng trong tháng 3 vừa qua, số người nhập cư trái phép kiểu này vào Hy Lạp đã lên tới 6.500 người. Họ chấp nhận đánh cược mạng sống của mình vào tay những kẻ buôn người với giá từ 7.000-10.000 Euro.

Vụ tai nạn xảy ra rạng sáng 19/4 là vụ tai nạn mới nhất và cũng có thể là có nhiều nạn nhân thiệt mạng nhất trên Địa Trung Hải từ trước đến nay. Cao ủy châu Âu về an ninh và đối ngoại Federica Mogherni cho biết, EU đang phải đối mặt với vấn nạn người nhập cư không thể kiểm soát được.

Nguyên nhân chính là do các cuộc xung đột tại các quốc gia Bắc Phi, Trung Đông. Vì thế, EU phải có nhiệm vụ giải quyết sớm việc này. Bà Federica Mogherni còn tiết lộ rằng, EU đang chuẩn bị chiến lược mới về vấn đề nhập cư và dự kiến sẽ đưa ra tại cuộc họp cấp cao của EU vào tháng 5 tới. Đồng thời, EU sẽ sớm làm việc với nước thứ 3 để ngăn chặn làn sóng người nhập cư này.

Nguồn tin từ Hãng AP còn cho hay, một chiếc thuyền chở người nhập cư trái phép cũng bị chìm ở bờ biển ngoài khơi đảo Rhodes của Hy Lạp sáng 20/4. Một số người đã được cứu sống khi đang cố gắng bơi vào bờ. Chiếc thuyền này được cho là chở 15 người, trong đó có một trẻ nhỏ tới nhập cư trái phép vào Hy Lạp.
Phan Hiển
.
.
.