Đức, Italia lo ngại trở thành mục tiêu tiếp theo của khủng bố

Thứ Năm, 15/01/2015, 09:19
Cục Hình sự Liên bang Đức (BKA) công bố một báo cáo dày 25 trang, cảnh báo nguy cơ nước này có thể trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo.

Trong khi Pháp vẫn đặt trong tình trạng báo động cao và điều 10.000 binh sĩ cùng cảnh sát tham gia bảo vệ an ninh tại khu vực Thủ đô Paris và nhiều thành phố khác thì tại Italia, Đức, bầu không khí chống khủng bố cũng đang nóng dần lên. Thậm chí, hôm 13/1, Cục Hình sự Liên bang Đức (BKA) còn công bố một báo cáo dày 25 trang, cảnh báo nguy cơ nước này có thể trở thành mục tiêu tấn công tiếp theo.

Điều mà giới chức Đức lo ngại nhất chính là sự phát triển của phong trào “người châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây” (Pegida) đang ngày càng gia tăng và có thể trở thành cái cớ để các tổ chức Hồi giáo cực đoan lôi kéo người Hồi giáo sinh sống ở châu Âu tham gia hoạt động khủng bố của chúng. Hơn nữa, phong trào  Pegida còn có thể khoét sâu thêm mâu thuẫn sắc tộc ở Đức nói riêng và châu Âu nói chung, đẩy khu vực này đến miệng hố của khủng bố.

Bằng chứng là hôm 13/1, cảnh sát Đức đã bắt giữ một nghi can hỗ trợ khủng bố Hồi giáo tại sân bay Dusseldorf. Đối tượng này có tên gọi Irfan D, bị Mỹ truy nã từ năm 2011 và trở về Đức từ Thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ...

Italia, quốc gia láng giềng của Pháp và Đức đang mở rộng hoạt động của cơ quan tình báo đồng thời điều động lực lượng kiểm tra an ninh trước thềm hội nghị về an ninh diễn ra tại Palermo, thủ phủ đảo Sicily. Nhật báo Il Messaggero hôm 13/1 đưa tin, Viện công tố Rome đã điều tra 10 người Hồi giáo gốc nước ngoài đang sinh sống ở Italia vì tình nghi có quan hệ với các phần tử thánh chiến. Chưa hết, Italia còn rà soát lại các cửa ngõ biên giới và cả danh sách những người nhập cư trong vài năm trở lại đây.

Theo báo cáo gửi lên Giám đốc Tổ chức Cảnh sát châu Âu (Europol) Rob Wainwright cho hay, có đến 5.000 công dân các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã gia nhập hàng ngũ phiến quân thánh chiến. Ngay ở Thụy Điển, quốc gia Bắc Âu vốn nổi tiếng về hòa bình hiện cũng có 130 tay súng của IS.

Khánh Chi
.
.
.