Đạt được thỏa thuận khung về vấn đề hạt nhân Iran

Thứ Sáu, 03/04/2015, 09:00
Sáng sớm 3/4 (theo giờ Việt Nam), sau 8 ngày thương lượng thâu đêm, nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) và Iran đã đạt được thỏa thuận khung về chương trình hạt nhân của Tehran.

Tuy nhiên, nội dung thỏa thuận này không được tiết lộ vì hai bên còn có khác biệt trong cách thức công bố công khai các nội dung đã đạt được.

Đại diện các nước tham gia đàm phán về chương trình hạt nhân Tehran chúc mừng nhau sau khi đạt được thỏa thuận khung. (ảnh: Getty).

Một quan chức ngoại giao Mỹ tiết lộ với hãng Reuters rằng, trong thỏa thuận có nhấn mạnh, 2/3 năng lực làm giàu uranium của Iran sẽ bị hủy bỏ và bị giám sát trong 10 năm nếu các bên đạt được 1 thỏa thuận toàn diện vào trước ngày 30-6 tới.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đã hoan nghênh thỏa thuận khung và nhấn mạnh, nó sẽ mở đường cho việc củng cố hòa bình và ổn định ở Trung Đông. Từ Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng đã coi đây là một thắng lợi của các nỗ lực ngoại giao bền bỉ. Bộ Ngoại giao Nga hoan nghênh thỏa thuận khung, cho rằng đây là động thái công nhận "quyền vô điều kiện" của Tehran trong việc theo đuổi một chương trình hạt nhân dân sự.

S.Thương
.
.
.