Anh cảnh báo nguy cơ tấn công khủng bố giống như ở Pháp

Thứ Bảy, 10/01/2015, 12:48
GIám đốc cơ quan tình báo đối nội của Anh MI5 Andrew Parker trong cuộc trả lời phỏng vấn báo giới ngày 9/1 đã cảnh báo rằng, xứ sở sương mù cũng có nguy cơ xảy ra vụ tấn công khủng bố tương tự như vụ vừa xảy ra ở Pháp.
Ông Andrew Parker nêu rõ, các tổ chức khủng bố như Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang hoạt động ráo riết và "những kẻ khủng bố đang nương náu tại Syria cũng có tham vọng gây điều tương tự với Anh.

Trong những tháng gần đây, các cơ quan tình báo Anh đã chặn đứng nhiều âm mưu khủng bố ở nước này nhưng cũng khó có thể hy vọng ngăn chặn hết mọi âm mưu tấn công đang được lên kế hoạch nhằm vào nước này. Hiện Anh đang được đặt trong mức độ cảnh báo an ninh cao.

Tại Pháp, cuộc truy lùng 2 thủ phạm vụ tấn công khủng bố nhằm vào tòa báo Charlie Hebdo đã có nhiều tiến triển. Cảnh sát đã tìm kiếm khu vực gần thị trấn Villers-Cotterets, nơi có thông tin cho biết, hai người đàn ông đã thực hiện một vụ cướp trạm xăng, phong tỏa làng Longpont và đưa lực lượng tới rà soát các khu rừng ở gần đó…
An ninh được thắt chặt ở khắp nơi trên đất Pháp. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cho biết, Said Kouachi từng đến Yemen năm 2011 để tham gia một khóa đào tạo chiến binh của mạng lưới khủng bố Al-Qaeda trên Bán đảo Arab (AQAP). Còn Cherif Kouachi, em trai tên này, thì bị kết án 18 tháng tù giam do tìm cách tới Iraq để tham gia lực lượng thánh chiến Hồi giáo.

Sau khi trở về từ Yemen, chúng "án binh bất động" để tránh sự chú ý của lực lượng an ninh Pháp. Chính vì thế, nhiều tháng trước khi vụ tấn công đẫm máu xảy ra, cả 2 đều không bị đưa vào danh sách tình nghi đặc biệt của cảnh sát Pháp.

Chu Nguyễn
.
.
.