Afghanistan cho dựng lại các đại Phật tượng bị Taliban phá hủy

Thứ Ba, 16/06/2015, 14:08
Đã 14 năm kể từ khi lực lượng khủng bố Taliban dùng thuốc nổ phá hủy các đại Phật tượng Barmiyan. Đến nay, chính phủ Afghanistan cho phép khôi phục lại những tôn tượng này bằng công nghệ 3D ở đúng những vị trí ban đầu.

Kế hoạch này được thực hiện bởi một cặp vợ chồng người Trung Quốc sử dụng công nghệ ánh sáng 3D laser để khôi phục lại những đại Phật tượng trên vách núi thuộc thung lũng Barmiyan ở tỉnh Hazarajat cách phía tây bắc thủ đô Kabul 230 km.

Ông bà Janson Yu và Liyan Hu, những Phật tử đã rất buồn khi biết tin Taliban phá hủy 2 đại tượng được tạo tác trong thế kỷ thứ 6, họ quyết định dành tiền của để khôi phục lại một biểu tượng mang cả giá trị tâm linh và văn hóa đối với nhân loại.

Sau khi nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Afghanistan và UNESCO cả 2 vợ chồng quyết tâm thực hiện dự án đầy ý nghĩa này.

Ngày 7/6, báo chí Afghanistan đưa tin bằng cách sử dụng công nghệ 3D, ông bà Janson Yu và Liyan Hu đã cho mọi người thấy các đại tôn tượng với kích thước chính xác như ban đầu hiện ra giữa nền nhạc trang nghiêm.

Cả 2 Phật tượng đứng lần lượt có chiều cao 35 và 53m được chạm khắc trên vách núi dựng đứng và được sơn son thếp vàng. Những tượng bị phá hủy từng tồn tại hơn 1500 năm cho đến khi Taliban dùng thuốc nổ phá hủy vào tháng 3/2001.

Sau đó, nhiều quốc gia trong đó có Nhật Bản, Thụy Sỹ tích cực ủng hộ việc dựng lại những bức tượng đó.

Ngọc Bích (theo TimesIndia)
.
.
.