ASEAN cam kết duy trì an ninh trên Biển Đông

Thứ Sáu, 08/05/2015, 21:44
Hôm 7/5, các cơ quan thực thi luật pháp trên biển của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã cam kết đảm bảo an ninh trong vùng biển của họ bất chấp tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông. Chủ tịch Viện Biển Malaysia (MIMA), Phó Đô đốc Ahmad Ramli Nor cho biết, ASEAN là khu vực có hai trong số những tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới là Biển Đông và eo biển Malacca.
Các nước thành viên ASEAN nhận thấy rằng bảo vệ vùng biển ở đây không chỉ là công việc của một quốc gia và việc chia sẻ thông tin liên tục và hợp tác là cần thiết. Trong số các biện pháp mà ASEAN thực hiện để giải quyết các mối đe dọa, như buôn lậu xuyên biên giới, khai thác trái phép tài nguyên biển và cướp biển, là hợp tác, phối hợp toàn diện nhằm đảm bảo an ninh.

Vấn đề an ninh biển cũng là một chủ đề được đưa ra thảo luận tại cuộc Đối thoại cấp cao ASEAN-Liên minh châu Âu (EU) về Hợp tác an ninh trên biển lần thứ 2, được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 4 đến 6 tháng 5. Cuộc đối thoại do Bộ Ngoại giao Malaysia và Cơ quan Hành động đối ngoại châu Âu đồng tổ chức, Viện Biển của Malaysia (MIMA) chủ trì, với sự hỗ trợ của Cơ chế Đối thoại Khu vực ASEAN-EU (READI).

Tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông đang là đề tài nóng tại các hội nghị, hội thảo quốc tế. (ảnh: Reuters).

Tại Đối thoại lần này, các đại biểu đã tập trung thảo luận về khuôn khổ hợp tác khu vực và liên ngành trong phòng chống tội phạm xuyên quốc gia có tổ chức, chia sẻ thông tin và kỹ thuật nhằm đảm bảo an ninh trên biển, xây dựng cơ chế hợp tác khu vực dựa trên luật lệ, tăng cường các thể chế khu vực và khung pháp lý quốc tế, tăng cường an ninh cảng biển và nâng cao năng lực đảm bảo an ninh cảng biển và các container...

Đoàn Việt Nam tham dự đối thoại cũng đã có những phát biểu về vấn đề an ninh biển, an ninh cảng biển và vấn đề Biển Đông, được nhiều đại biểu đồng tình ủng hộ, đóng góp vào thành công của hội nghị, thể hiện mối quan tâm và lợi ích của Việt Nam đối với an ninh biển ở khu vực.

H.Chi
.
.
.