Trung Quốc quyết tâm chống tham nhũng:

Xét xử “bố già” Lưu Hán (kỳ 1)

Thứ Sáu, 04/04/2014, 13:11
Phiên toà xét xử tỷ phú Lưu Hán (từ 31/3), “bố già” xã hội đen giàu nhất, có ảnh hưởng lớn nhất tại quốc gia hơn 1,34 tỷ người đang khiến dư luận đặc biệt quan tâm bởi diễn ra trong bối cảnh nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần Quân đội, Trung tướng Cốc Tuấn Sơn cũng đang phải đối mặt với 4 tội danh tham nhũng.

Ngoài ra, giới truyền thông cũng đang đưa tin về số phận của nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp, Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang và nguyên Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Thượng tướng Từ Tài Hậu. Bên cạnh việc nghiêm trị quan tham, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình còn quyết tâm chống tham nhũng trong quân đội, kiên quyết “đả hổ, đập ruồi”, gỡ bỏ tất cả “ô dù”. Bởi ông Tập Cận Bình từng tuyên bố: Tham nhũng là mối đe dọa đối với sự tồn vong của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Sau hơn 1 tháng nhận hồ sơ của Viện Kiểm sát thành phố Hàm Ninh, tỉnh Hồ Bắc (20/2), ngày 31/3, Toà án nhân dân thành phố Hàm Ninh đã khai đình xét xử 36 nghi can trong băng đảng tội phạm xã hội đen do anh em Lưu Hán và Lưu Duy (Lưu Hán là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long ở tỉnh Tứ Xuyên) cầm đầu về tội tổ chức, lãnh đạo, tham gia giết người, bảo kê, lừa đảo, hối lộ và dung túng cho các hoạt động mang tính chất xã hội đen. Phiên toà này đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi Lưu Hán tuy là bố già nổi tiếng với nhiều thành tích bất hảo, nhưng vẫn được bầu là Ủy viên Thường vụ Hội nghị Chính trị Hiệp thương (gọi tắt là Chính hiệp) tỉnh Tứ Xuyên 3 khóa liên tiếp (9, 10 và 11).

Lưu Hán tại phiên xét xử ngày 31/3.

Ngoài ra, dư luận còn cho rằng, sở dĩ Lưu Hán “tung hoành ngang dọc” bởi hắn có quan hệ khá mật thiết với Chu Bân, con trai cả của nguyên Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính pháp, Bộ trưởng Bộ Công an Chu Vĩnh Khang. Mạng caixin.com và một số phương tiện truyền thông khác ở Trung Quốc từng đưa tin về mối quan hệ giữa Lưu Hán và Chu Bân với những dòng tít như: "Ông trùm Tứ Xuyên Lưu Hán từng là đối tác kinh doanh của Chu Bân".

Theo trợ lý của luật sư Trương Thanh Tùng, người bào chữa cho Lưu Hán cho biết, phiên tòa có thể kéo dài khoảng 2 tuần. Có tài liệu nói rằng, Lưu Hán và Chu Bân từng hợp tác làm ăn trong lĩnh vực sản xuất điện và du lịch ở Tứ Xuyên. Được biết, Lưu Hán từng bỏ tiền để mua lại 2 dự án kinh doanh do vợ Chu Bân (bà Hoàng Uyển) đứng tên với giá “trên trời” để lấy lòng con trai ông Chu Vĩnh Khang. Khi làm Bộ trưởng Bộ Công an, ông Chu Vĩnh Khang từng cấm Chu Bân đứng tên dự án du lịch ở A Bá Châu, tỉnh Tứ Xuyên, nhưng năm 2004, Lưu Hán vẫn quyết định bỏ ra 20 triệu NDT (gấp khoảng 4-5 lần so với thực tế) để mua lại dự án này cho dù nằm ở một nơi xa xôi hẻo lánh. Nhưng sau vụ làm ăn kể trên, Lưu Hán đã thiết lập được mối quan hệ hữu hảo với Chu Bân để từ đó kiếm tiền từ việc nhận hối lộ, giúp người khác “mua quan, bán chức”.

Tân Hoa xã cho biết, đây là băng đảng hoạt động tội phạm theo kiểu mafia lớn nhất bị truy tố trong nhiều năm qua ở Trung Quốc. Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát thành phố Hàm Ninh, băng đảng kể trên hoạt động từ năm 1993, trải rộng ở 10 tỉnh thành Trung Quốc và đã thực hiện 9 vụ giết người. Tuy hoạt động ở 10 tỉnh, thành, nhưng anh em họ Lưu chủ yếu tập trung ở tỉnh Tứ Xuyên. Khi tập đoàn tội phạm này bị triệt phá, cảnh sát tịch thu được 3 quả lựu đạn, 20 khẩu súng, 677 viên đạn, hơn 100 dao các loại. Lưu Hán từng được xếp thứ 230 trong số những người giàu nhất Trung Quốc, còn theo tạp chí Forbes của Mỹ năm 2012, “bố già” này xếp thứ 148 trong danh sách những người giàu nhất Trung Quốc. Theo tạp chí Forbes, Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long là một trong những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Trung Quốc với giá trị 3 tỷ USD và có khoảng 12.000 nhân viên.

Một trong những sự kiện nổi tiếng nhất của Lưu Hán là mua chuộc thành công một số quan chức Cảnh sát, Viện Kiểm sát địa phương để thoát vòng lao lý cho dù hắn đã bắn chết Trần Phú Vĩ vì tư thù ngay giữa thanh thiên bạch nhật nơi đông người. Trần Phú Vĩ là người dám thách thức, cạnh tranh với anh em họ Lưu, nhưng sau khi giết đối thủ, Lưu Hán chỉ tạm lánh nạn ở tỉnh khác, còn Lưu Duy vẫn sống ung dung tại Tứ Xuyên. Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long tuy liên quan tới vụ giết Trần Phú Vĩ vì đã dùng thủ đoạn và mánh lới lừa đảo trong kinh doanh, đầu tư, tín dụng… với số tiền lên tới 4 tỷ NDT, nhưng cũng chẳng bị cơ quan chức năng sờ gáy. Mặc dù gây ra 2 vụ giết người, nhưng không bị trừng trị, nên anh em họ Lưu ngày càng hung hăng, ngông cuồng và tàn bạo. Được biết, Lưu Hán còn đầu tư sòng bạc ở ngoài biên giới rồi tổ chức đưa người sang Hongkong, Macao đánh bạc.

Theo Tân Hoa xã, Lưu Hán còn được cho là có tiếng nói trong cả việc bổ nhiệm nhân sự trong chính quyền của tỉnh Tứ Xuyên bởi tạo được vỏ bọc là một doanh nhân biết kinh doanh, có nhiều đóng góp cho địa phương và là một nhà từ thiện hảo tâm. Có một chi tiết khá thú vị, tuy là kẻ phải chịu trách nhiệm về các vụ giết người, nhưng Lưu Duy, em trai Lưu Hán lại được chọn là người cầm đuốc tại Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Trước khi bị bắt hồi tháng 3/2013, Lưu Hán không những là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long, doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ở tỉnh Tứ Xuyên, mà còn là ông chủ của hàng chục công ty liên quan đến điện lực, tài chính, khai thác mỏ, bất động sản với số tài sản hàng chục tỉ NDT. Có người nói rằng, anh em họ Lưu có thể thao túng các hoạt động kinh tế và gây rối loạn an ninh công cộng tại tỉnh Tứ Xuyên và một số tỉnh, thành ở Trung Quốc.

Ngoài kinh doanh hầm mỏ ở tỉnh Tứ Xuyên, Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long còn đầu tư sang châu Phi, thao túng các mỏ sắt ở Cameroon. Khi sang thăm Cameroon, Lưu Hán đã mời Tổng thống nước này cùng một số bộ trưởng tới Thành Đô với tư cách khách của Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long để dễ bề chiếm lĩnh thị trường châu Phi.

Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long cũng từng muốn thôn tính Công ty Australia Sundance Resources Ltd với giá hơn 1 tỷ USD. Nhưng kế hoạch kể trên và thương vụ này của Tập đoàn Khai thác khoáng sản Hán Long không thể thành hiện thực vì Lưu Hán bị bắt. Mặc dù hoành hành ngang ngược tại tỉnh Tứ Xuyên, nhưng Công an Bắc Kinh lại là nơi đầu tiên phát hiện ra các hành vi phạm tội của băng nhóm Lưu Hán. Sau khi Công an Bắc Kinh ra lệnh bắt quản thúc tại gia đối với Lưu Hán ở Bắc Kinh (13/3/2013), Cảnh sát Hàm Ninh mới ra quyết định bắt giam (3/7/2013) tên này.

Trong số 36 người bị khởi tố (20/2) và xét xử (31/3), ngoài số đàn em của Lưu Hán, đáng chú ý có ông Lưu Học Quân, nguyên Chỉ huy lực lượng Cảnh sát hình sự của Công an thành phố Đức Dương; ông Lã Bân, nguyên Trưởng phòng Tài chính-trang bị của Công an thành phố Đức Dương và ông Lưu Trung Vĩ, nguyên Phó Viện trưởng kiểm sát thị xã Thập Phường. Được biết, ông Lưu Học Quân thường thông báo tin tức, hủy chứng cứ vụ án, 2 người còn lại cung cấp súng, đạn cho anh em họ Lưu. Theo lời khai của Lưu Duy, ngoài hối lộ tiền, quà, hầu như tuần nào hắn cũng cùng 3 người kể trên tụ tập chơi gái, thậm chí tiêm chích ma túy

Mạnh Phong - Nhiệm Bình
.
.
.