WikiLeaks tiết lộ thêm thông tin nhạy cảm

Thứ Tư, 05/01/2011, 09:15
Theo những tài liệu vừa được trang web WikiLeaks tiết lộ hôm 3/1, nhiều Đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài đã thiết kế các cuộc thương đàm bí mật với đại diện chính phủ một số quốc gia để hãng Boeing ký những hợp đồng trị giá hàng tỷ USD.

Với những hợp đồng kể trên, Mỹ đã tạo được hàng chục nghìn công ăn việc làm, còn hãng Boeing bán được sản phẩm của họ.

Trong số báo ra ngày 3/1, tờ New York Times của Mỹ tiết lộ, nếu không có sự giúp sức của các Đại sứ quán Mỹ, hãng Boeing sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với hãng Airbus. Đương nhiên, Mỹ phải đáp ứng một số yêu cầu của bạn hàng trước khi họ đặt bút ký những bản hợp đồng trị giá hàng tỷ USD - Washington chấp thuận trang bị cho chiếc chuyên cơ của Quốc vương Arab Saudi những tính năng giống như chiếc chuyên cơ của Tổng thống Mỹ Barack Obama; phải cho máy bay của những quốc gia ký hợp đồng với hãng Boeing được quyền hạ cánh xuống sân bay New York…

WikiLeaks cho biết, Tổng thống Abdullah Gul đã "mặc cả" với Tổng thống Barack Obama rằng, phải đưa một phi hành gia Thổ Nhĩ Kỳ bay cùng tàu con thoi của NASA thì Ankara mới mua máy bay của Boeing. Cựu Tổng thống George W. Bush cũng từng gửi thư riêng cho Quốc vương Arab Saudi Abdullah nói về cách làm thế nào để Boeing đánh bại Airbus trong cuộc cạnh tranh cách đây 4 năm.

Trang web WikiLeaks và ông Julian Assange.

WikiLeaks cũng tiết lộ một thông tin rất nhạy cảm: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad từng bị Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Mohammed Ali Jafari đấm vào mặt trong lúc tranh cãi căng thẳng.

Còn theo những thông tin đăng tải trên tờ nhật báo Aftenposten của Na Uy số ra ngày 3/1 (cơ quan truyền thông đầu tiên ngoài 5 đối tác của WikiLeaks sở hữu số tài liệu mật), các công điện được Đại sứ quán Mỹ tại Đức gửi về Bộ Ngoại giao Mỹ cho thấy, cả Washington và Berlin đều bỏ qua sự phản đối của Pháp và một số nước khác để bí mật phát triển một hệ thống vệ tinh do thám sẽ bắt đầu hoạt động từ năm 2013. Trong khi Mỹ và Đức công bố đây là dự án dân sự có tên gọi HiROS với mục đích vì môi trường thì tài liệu do WikiLeaks vừa tiết lộ lại khẳng định, HiROS nằm dưới sự kiểm soát của Cơ quan tình báo Đức (BND) và Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR). Pháp và một số nước khác cho rằng, HiROS có thể sẽ làm suy yếu các vệ tinh quân sự của Liên minh châu Âu (EU). Được biết, dự án này có kinh phí khoảng 274 triệu USD.

Ông Ole Erik Almlid, chủ bút nhật báo Aftenposten cho biết, đã sở hữu 250.000 bức điện tín ngoại giao mà WikiLeaks đang cho công bố và sẽ không hạn chế phương thức sử dụng số tài liệu này. Trong cuộc trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình Arab Al-Jazeera ông Julian Assange đã khuyến cáo, có nhiều quan chức đang nắm giữ những chức vụ trọng yếu tại các nước Arab có quan hệ rất mật thiết với CIA.

Dư luận và giới chuyên môn đang chờ những tiết lộ mới được đưa ra trong cuốn hồi ký sắp xuất bản (tháng 3/2011) của cha đẻ trang web WikiLeaks Julian Assange sau khi nhà xuất bản Mỹ Knopf tuyên bố trả 800.000 USD và nhà xuất bản Canongate của Anh chi 500.000 USD để phát hành quyển sách được mong đợi.

Cũng theo những thông tin vừa đăng tải, nhiều đại gia ngân hàng đang lên kế hoạch "đề phòng WikiLeaks" sau khi trang web này đe dọa sẽ tiết lộ nhiều bí mật nội bộ của các ngân hàng phố Wall. Ngân hàng hàng đầu của Mỹ là Bank of America đã thành lập một đội đặc nhiệm do một quan chức cao cấp trong lĩnh vực này lãnh đạo để bắt đầu rà soát lại công tác bảo mật và an ninh thông tin nội bộ. Một số tập đoàn tín dụng thẻ như MasterCard và PayPal cũng đang kiểm tra và siết chặt an ninh nội bộ.

Được biết, tuy CIA đã thành lập đơn vị đặc nhiệm WTF, nhưng đến nay họ vẫn chưa công bố những thiệt hại do WikiLeaks gây ra khi trang web này tiết lộ tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ

Lê Chí Thiện
.
.
.