WHO điều tra cáo buộc về “dịch cúm A/H1N1 giả"

Thứ Năm, 14/01/2010, 08:37
Hãng tin Reuters ngày 13/1 đưa tin, tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã tiến hành điều tra những cáo buộc về việc tổ chức này đã thổi phồng sự nguy hiểm của virus cúm A/H1N1, gọi đây là đại dịch theo sức ép của những công ty dược phẩm.

Trả lời phỏng vấn, phát ngôn viên WHO Fadela Chaib cho biết, các nhà điều tra sẽ xem xét lại cách thức mà ban lãnh đạo WHO đã tiến hành ngay sau khi phát hiện ra loại bệnh mới là cúm A/H1N1. Cuộc điều tra này sẽ được tiến hành khi dịch cúm kết thúc và kết quả điều tra sẽ được công bố công khai.

Bà Fadela Chaib cũng khẳng định rằng, những dự đoán của WHO về dịch cúm A/H1N1 đều dựa trên những kết quả nghiên cứu của các chuyên gia và các nhà khoa học. Ngay cả Hội đồng châu Âu cũng đang tiến hành điều tra xem liệu có ảnh hưởng nào từ các công ty dược tới ban lãnh đạo WHO hay không.

Cho đến nay, WHO đã gửi khuyến cáo về dịch cúm A/H1N1 tới 193 quốc gia bị phát hiện là có người nhiễm. Nhiều quốc gia sau đó đã gửi đơn xin đặt hàng vaccine cúm A/H1N1. Tuy nhiên, những chỉ trích mới đây của châu Âu đã khiến nhiều nước phương Tây đua nhau hủy đơn đặt hàng.

Theo kế hoạch, tuần tới, cuộc họp của 34 thành viên ban quản trị WHO về cúm A/H1N1 sẽ được tiến hành và đây là cơ hội để các quốc gia bày tỏ quan điểm, cũng như nêu lên những nghi vấn của mình về đại dịch này

Anh Tuấn
.
.
.