WB: Việt Nam đã tạo điều kiện tốt hơn cho thương mại quốc tế

Thứ Năm, 10/09/2009, 08:39

Trong báo cáo môi trường kinh doanh 2010 mang tên "Cải cách qua thời kỳ khó khăn", nhóm Ngân hàng thế giới (WB) gồm 5 tổ chức có quan hệ chặt chẽ là Ngân hàng Tái thiết và phát triển quốc tế (IBRD), Hiệp hội Phát triển quốc tế (IDA), Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), Cơ quan bảo lãnh đầu tư đa phương (MIGA) và Trung tâm giải quyết các tranh chấp đầu tư quốc tế (ICSID) đã có đánh giá cao về những thay đổi thuận lợi trong môi trường kinh doanh ở Việt Nam.

Dựa trên 10 nhóm quy định kinh doanh; tính toán thời gian và chi phí mà một doanh nghiệp trong nước phải bỏ ra để đáp ứng được các quy định kinh doanh như thành lập và vận hành doanh nghiệp, giao dịch thương mại quốc tế, nộp thuế, giải thể doanh nghiệp… báo cáo Môi trường kinh doanh 2010 khẳng định, Việt Nam đã cắt giảm thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp từ 28% xuống còn 25% và loại bỏ thuế thu nhập bổ sung đối với hoạt động chuyển nhượng đất đai. Việt Nam cũng áp dụng một luật thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế giá trị gia tăng mới.

Ngoài ra, gia tăng cạnh tranh trong ngành Công nghiệp hậu cần và việc áp dụng các thủ tục hải quan mới - nằm trong khuôn khổ chương trình cải cách thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng góp phần giảm bớt chậm trễ trong hoạt động thương mại quốc tế.

Về tổng thể, Việt Nam đứng thứ 93 trong bảng xếp hạng gồm 183 quốc gia. Ba nền kinh tế khác của Đông Á-Thái Bình Dương, theo thứ tự là Singapore, New Zealand, và Hong Kong (Trung Quốc), là các nền kinh tế đi đầu toàn cầu trong việc cải thiện môi trường kinh doanh

H.C.
.
.
.