Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga Guennadi Ziuganov kỷ niệm 65 năm ngày sinh:

Vững tin ở lý tưởng đã chọn

Chủ Nhật, 28/06/2009, 22:40
Ngày 26/6, Chủ tịch Đảng Cộng sản LB Nga (KPRF), Tiến sĩ Khoa học Triết học Guennadi Andreyevich Ziuganov đã kỷ niệm lần thứ 65 ngày sinh của mình (1934-2009). Uy tín của ông Ziuganov như một trong những chính trị gia Nga có ảnh hưởng lớn chứng tỏ uy tín của KPRF vẫn rất cao trong xã hội Nga hiện nay.

Ông Ziuganov sinh ra ở làng Mymrino thuộc vùng Orlovsina. Vóc người lực lưỡng nên ông sớm được những người cùng làng đặt cho biệt danh "Cha Cả". Tốt nghiệp phổ thông với huy chương bạc, ông Ziuganov thực hiện nghĩa vụ quân sự và được phân về lực lượng điều tra hoá học và phóng xạ. Chính những năm trong quân ngũ đã giúp cho người chiến sĩ cộng sản Ziuganov trưởng thành.

Được đào tạo làm giảng viên toán lý, ông Ziuganov đã rất tích cực hoạt động chính trị và không ngừng được thăng tiến. Năm 1972, ông là Bí thư Thứ nhất Tỉnh Đoàn Orlov. Năm 1980, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ khoa học xã hội và chuyển lên Moskva làm việc trong bộ máy Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên Xô.

Trong giai đoạn nhiều biến động của công cuộc cải tổ, ông Ziuganov vẫn trước sau như một trung thành với các lý tưởng cộng sản của mình. Ông luôn hướng về những ý tưởng nhân văn và không bao giờ bị lôi cuốn bởi những ham muốn cải cách đột biến ít quan tâm tới số phận con người.

Trả lời phỏng vấn cho chương trình Tin tức trên kênh truyền hình Nước Nga trước sinh nhật, ông Ziuganov cho rằng, tuổi 65 - đó là một lứa tuổi nghiêm túc, xứng đáng để tổng kết những gì đã làm được... Ông tiết lộ, công việc của ông hôm nay giúp ông ngày nào cũng ở trong một cuộc chiến đấu bền bỉ vì lẽ phải.

Điều đó giúp rèn luyện và giáo dục một phẩm giá xứng đáng. Về thể chất, cho tới hôm nay ông vẫn thường xuyên luyện tập thể thao: "Tôi chơi bóng chuyền rất tốt. Chơi billard không tồi. Tôi từng đi bộ theo đủ các hành trình ở Cápcadơ. 6 lần leo lên đỉnh Elbrus (đỉnh núi cao nhất châu Âu, nằm ở khu vực Cápcadơ - HL). ...

Tôi biết rất rõ xứ Dumbai tuyệt diệu (Một trong những trung tâm trượt tuyết ở Cápcadơ, ở độ cao 1.650 m - HL). Và mỗi buổi sáng tôi đi bộ ít nhất là 5-7 km, tùy theo sự dậy sớm của mình...".

Ông Ziuganov có một con trai, một con gái và 8 cháu nội ngoại. Trả lời phỏng vấn báo Luận chứng và sự kiện trước sinh nhật lần thứ 65, ông Ziuganov tiết lộ, trong tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay, điều kiện vật chất của gia đình ông gặp nhiều khó khăn hơn trước: "Mọi sự đã trở nên đắt đỏ hơn. Tiền thuê căn hộ đã tăng gần gấp đôi. Thường thì tôi dành cho việc mua thuốc thang cho gia đình khoảng hai nghìn rúp. Mới đây người nhà tôi đã nói, những thứ thuốc cần thiết có giá lên tới 3 nghìn rưỡi rúp! Trong khi thu nhập của gia đình vẫn ở nguyên mức trước đây...".

Ông Ziuganov thỉnh thoảng cũng được mời vào Điện Kremli. Ông kể rằng, Tổng thống Nga khi gặp ông cũng lắng nghe những ý kiến mà ông đóng góp. Ông cho rằng, Tổng thống Medvedev thực sự có khao khát muốn thay đổi tình hình tốt hơn đối với người dân: "Ông ấy đã biết được nhiều điều, đã bay tới gần khắp nước và cảm nhận được các vấn đề. Ông ấy không trở thành cái bóng của ông Putin và đang cố gắng tiến hành chính sách của mình...".

Trong thư chúc mừng của BCH TW KPRF có đoạn: "Tuổi thơ và tuổi trẻ của đồng chí đã trôi qua trên mảnh đất Orlovsina  hào sảng, từng sinh ra cho thế giới nhiều nhà khoa học, công trình sư, các nhà văn hoá xuất chúng, những người xây dựng và bảo vệ đất nước Nga. Là đại diện của gia tộc giáo viên nông thôn, đồng chí đã tiếp nối truyền thống và chọn cái nghề nhân văn nhất trên đời.

Là con trai của một người lính Xôviết, Anh hùng trong chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, đồng chí đã thấu hiểu mọi nỗi niềm của con đường quân nhân.Tính cách đã được tôi luyện và nhân cách đã được hình thành như thế. Và cũng như thế đã sinh ra cảm quan đủ đầy về thế giới, tạo nên những nhà tư tưởng, nhà khoa học và triết gia. Cũng như thế đã tạo nên những ai có khả năng phối hợp các ý tưởng và thúc đẩy tư duy khoa học đi lên.

Đi đầu trong việc tấn công và lao động đến quên mình - đó là ưu tiên vĩ đại của những ai nhìn rõ mục đích và sẵn sàng đi tới nó vượt qua mọi chông gai thử thách. Chính một người như thế, từng vượt qua mọi nước lửa và ống đồng tới đỉnh cao quyền lực quốc gia mới phải giữ trọng trách chèo lái con thuyền Đảng Cộng sản trong những năm khó khăn đối với nước Nga chúng ta. Và không một kẻ tà tâm nào có thể làm mảy may suy giảm những phẩm hạnh cá nhân của đồng chí cũng như những đóng góp của đồng chí vào sự nghiệp giải phóng giai cấp công nhân, vào phong trào Cộng sản Quốc tế.

Chúng tôi rất biết đồng chí đang được chờ đợi thế nào ở nông thôn và thành thị. Hàng nghìn lá thư được viết gửi đồng chí từ khắp mọi miền đất nước và nước ngoài. Điều đó nghĩa là đất nước và nhân dân cần đồng chí. Điều đó có nghĩa là hy vọng đang kết nối hàng triệu con tim với chính đảng đang tin cậy đồng chí chỉ đường đưa lối...".

Ngay cả những đối thủ chính trị của ông Ziuganov cũng phải công nhận rằng, ông chính là "một tấm gương xứng đáng cho những đồng chí của mình noi theo và là đối trọng lớn cho những đối thủ chính trị...". (Lời nhận định của ông Lebedev thuộc đảng Dân chủ Xã hội Nga)

Hoàng Lan
.
.
.