Bằng chứng về việc này chính là đoạn ghi âm trong hộp đen vừa được các nhân viên của Trung tâm phân tích và điều tra an toàn hàng không dân sự Pháp (BEA) khôi phục lại.

Các nhân viên cứu hộ đang tập trung lực lượng ở Seyne-les-Alpes. (ảnh AP).
Hộp đen ghi âm buồng lái tuy bị hư hỏng nặng nhưng đã vẫn được các nhân viên của BEA khôi phục để lấy dữ liệu. (ảnh: AP)

Tờ The New York Times còn trích lời của một quan chức cấp cao trong quân đội Pháp, người đang tham gia cuộc điều tra cho biết, đoạn hội thoại giữa hai phi công trước khi xảy ra vụ tai nạn rất rõ ràng, mạch lạc. Các điều tra viên đã nghe được toàn bộ những lời nói của hai viên phi công từ khi chuyến bay bắt đầu tại sân bay ở thành phố Barcelona của Tây Ban Nha.

Ông Remi Jouty, Giám đốc BEA trong vòng vây của báo giới tại cuộc họp báo ở sân bay Le Bourget của Pháp. (ảnh: AP)

Đoạn ghi âm cũng cho thấy rõ, một phi công đã rời khoang lái nhưng lại không thể quay trở lại. Quan chức này nói: “Viên khi công kia không thể quay trở lại buồng lái. Anh gõ nhẹ vào cửa nhưng không có tiếng trả lời. Sau đó anh ta đấm mạnh vào cửa nhưng cũng không có hồi đáp. Chúng tôi nghe thấy tiếng anh ý đã cố gắng đạp đổ cửa. Chúng tôi cũng không rõ lý do tại sao một phi công lại rời khoang lái bởi đoạn hội thoại gần cuối bị rè. Nhưng chắc chắn điều này có liên quan đến vụ tai nạn”.

Hiện Viện công tố thành phố Duesseldorf của Đức cũng chính thức vào cuộc điều tra vụ việc.

Anh Tuấn