Vụ chìm tàu trên sông Dương Tử ở Trung Quốc: Vẫn còn hơn 400 người mất tích

Thứ Tư, 03/06/2015, 19:48
Tính đến chiều 3/6, lực lượng cứu hộ Trung Quốc đã cứu sống được 14 người và trục vớt được 18 thi thể trong vụ chìm tàu trên sông Dương Tử.

Tin từ tờ Daijiworld, công tác cứu hộ đang gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết xấu, gió mạnh và có cả lốc xoáy. Ngoài việc huy động 150 tàu thuyền với 4.000 nhân viên cứu hộ và hơn 10 chiếc trực thăng, Trung Quốc còn điều động thêm 200 thợ lặn quần thảo xung quanh khu vực con tàu gặp nạn. Tuy nhiên, hy vọng về sự sống của các nạn nhân đang dần dần tan vì trong ngày 3/6, lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy thi thể các nạn nhân chứ chưa phát hiện được trường hợp nào còn sống sót.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và gặp gỡ, thăm hỏi các nạn nhân được cứu sống. Ảnh: Xinhua.

Tân Hoa Xã cho biết, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, chỉ đạo công tác cứu hộ cứu nạn và gặp gỡ, thăm hỏi các nạn nhân được cứu sống, an ủi thân nhân gia đình các nạn nhân thiệt mạng và thân nhân hành khách trên tàu. Hiện lực lượng cứu hộ đã chia làm 3 đội với từng nhiệm vụ cụ thể. Đội 1 dò tìm dấu hiệu người mắc kẹt và cửa phần thân tàu; đội 2 lặn xuống 10m dưới đáy sông để tìm người còn sống và đội 3 tìm kiếm người và thi thể hành khách bị trôi dạt vào hai bên bờ. Đồng thời, lực lượng cứu hộ cũng đang bàn tính cách trục vớt con tàu để giải cứu những người bị mắc kẹt.

Đài CCTV cho hay, vụ chìm tàu này là thảm họa đường thủy lớn nhất Trung Quốc trong suốt 3 thập kỷ qua. Các cơ quan chức năng Trung Quốc đã mở cuộc điều tra toàn diện về vụ tai nạn. Bước đầu, họ xác định con tàu chở đúng số người quy định và có đầy đủ áo phao dự phòng.

Trong ngày 3/6, lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy thi thể các nạn nhân chứ chưa phát hiện được trường hợp nào còn sống sót. Ảnh: Xinhua.

Thẩm vấn thuyền trưởng và máy trưởng của tàu đang bị bắt giữ, cơ quan điều tra xác nhận con tàu cao 4 tầng này đã bị chìm rất nhanh (chỉ trong vòng vài phút) nên không kịp phát tín hiệu khẩn cấp. Đúng vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn, cơ quan dự báo khí tượng thủy văn của Trung Quốc xác nhận có một cơn lốc xoáy quét qua khu vực này.

Dữ liệu từ Hệ thống định vị toàn cầu (GPS) cho thấy tàu Ngôi sao phương Đông có thể đã đột ngột đổi hướng trước khi bị lật và chìm. Nhiều khả năng, con tàu đã bị lốc xoáy làm quay đầu 108 độ và trôi xuống hạ lưu khoảng 3km.

Ngọc Khuê
.
.
.