Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác với Hàn Quốc, Cuba

Thứ Hai, 08/12/2014, 07:52
Hãng tin Yonhap dẫn lời Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc ngày 7/12 cho biết, Việt Nam và Hàn Quốc sẽ khởi động vòng đàm phán thứ 9 của Hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương tại thủ đô Seoul từ ngày 8 đến 12/12, trong một nỗ lực của 2 bên nhằm chốt lại các thỏa thuận hợp tác trước đó. Tại vòng đàm phán này, hai bên hi vọng sẽ xóa bỏ những khúc mắc về hàng rào thuế quan, dịch vụ và đầu tư.

Trong khi đó, từ ngày 2 đến 7/12, đoàn đại biểu Bộ Tài chính do Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Cuba trên cơ sở chương trình hợp tác song phương giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Tài chính và Vật giá Cuba.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo ngành tài chính hai nước đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước, cũng như những chủ trương và đường lối phát triển trong thời gian tới; đồng thời đã chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý ngân sách nhà nước, quản lý nợ công và xây dựng trái phiếu. Ngoài ra, hai bên cũng trao đổi về cơ chế xây dựng dự toán ngân sách, phương pháp dự báo thu chi, kinh nghiệm kiểm soát lạm phát và phát triển thị trường.

Cũng trong chuyến thăm, Tổng cục Dự trữ Nhà nước thuộc Bộ Tài chính đã thực hiện việc bàn giao 5.000 tấn gạo, là món quà mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam tặng cho nhân dân Cuba được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng công bố trong khuôn khổ chuyến thăm tới đảo quốc này hồi tháng 3 vừa qua.

Trước đó, ngày 6/12, tại thủ đô Paris (Pháp), Hội Hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) đã tổ chức Đại hội toàn quốc lần thứ 15 nhằm tổng kết công tác trong nhiệm kỳ 2011-2014 và thông qua phương hướng hoạt động cho nhiệm kỳ 2014-2016.

Nhân sự kiện này, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) và Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-Pháp (AACVF) đã cử đoàn đại biểu do bà Phạm Thị Thái, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban châu Âu dẫn đầu, tham dự.

Khổng Hà
.
.
.