Việt Nam kêu gọi duy trì hòa bình, hợp tác trên biển Đông

Thứ Năm, 13/06/2013, 09:45
Hôm 11/6, tham dự hội nghị lần thứ 23 các nước thành viên Công ước của Liên hợp quốc (LHQ) về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) tại trụ sở chính của LHQ ở New York, Mỹ, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh LHQ, Trưởng đoàn Việt Nam tham dự hội nghị đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao hoạt động của các cơ quan được thành lập trong khuôn khổ UNCLOS.

Hoan nghênh các quốc gia thành viên thảo luận những vấn đề nảy sinh trong quá trình thực thi UNCLOS nhằm tìm ra cách thức thích hợp để thúc đẩy các mục tiêu và nguyên tắc của công ước, Đại sứ Lê Hoài Trung đã nhắc đến vấn đề biển Đông và cho biết, giống như nhiều vùng biển khác trên thế giới, tại biển Đông, đánh cá biển là một nghề truyền thống, là nguồn sống của hàng trăm triệu con người thuộc các cộng đồng dân cư ven biển. Việc tạo điều kiện cho ngư dân hoạt động nghề cá một cách an toàn và bền vững là trách nhiệm của các quốc gia ven biển. Tuy nhiên, trong năm qua, tại vùng biển này tiếp tục xảy ra nhiều vụ việc như xua đuổi, bắt giữ, thậm chí sử dụng vũ khí đối với ngư dân hoạt động nghề cá tại những ngư trường truyền thống.

Vì vậy, theo quan điểm của Đại sứ Lê Hoài Trung, trong khi chưa đạt được giải pháp đối với các tranh chấp về lãnh thổ và ranh giới vùng biển, các quốc gia ven biển cần nghiêm túc tuân thủ các quy định của UNCLOS, trong đó có việc các quốc gia thành viên liên quan tiến hành thương lượng nhằm đạt được những dàn xếp ổn thỏa cho hoạt động nghề cá, bảo đảm an toàn cho ngư dân, tạo cơ hội khai thác tối ưu nguồn tài nguyên sinh vật biển và bảo tồn môi trường sinh thái biển. Mọi hành động đơn phương, như ban hành lệnh cấm đánh cá, cưỡng chế thi hành luật quốc gia tại các khu vực tranh chấp… chỉ làm cho tình hình thêm phức tạp, đi ngược lại mục đích và nguyên tắc của UNCLOS.

Trong một diễn biến khác, hôm 11/6, Thượng viện Mỹ cũng đã thông qua nghị quyết tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Mỹ đối với việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ, chủ quyền và quyền tài phán biển tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương thông qua các biện pháp hoà bình. Nghị quyết nêu rõ, Thượng viện Mỹ lên án mọi hành động cưỡng ép, đe dọa hoặc sử dụng vũ lực nhằm thực thi những đòi hỏi chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải hoặc thay đổi hiện trạng tại biển Đông và biển Hoa Đông. Nghị quyết kêu gọi các bên liên quan kiềm chế những hành động gây mất ổn định, làm phức tạp hoặc gia tăng tranh chấp. Đồng thời, Thượng viện Mỹ ủng hộ mạnh mẽ việc ASEAN và Trung Quốc xúc tiến Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC) và kêu gọi tất cả các quốc gia ủng hộ nỗ lực của ASEAN trong vấn đề này.

Tin từ TTXVN cho hay, cũng trong chiều 11/6, CLB sưu tập tem Viet Stamp đã có văn bản gửi tới Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tem Việt Nam kiến nghị về bộ tem phổ thông 6 mẫu mang tên “Mỹ lệ Trung Quốc” của Trung Quốc, đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa. Nguyên do là vì, ngoài 5 thắng cảnh nằm trên lãnh thổ Trung Quốc, bộ tem này có in hình 1 thắng cảnh nằm trên lãnh thổ Việt Nam là nhóm 7 đảo thuộc nhóm An Vĩnh ở phía Đông Bắc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Hành động này của Trung Quốc đã vi phạm luật quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền biển đảo của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa

H.Chi
.
.
.