Việt Nam có nhiều lợi thế thu hút đầu tư nước ngoài

Thứ Sáu, 19/11/2010, 08:55
Đây là nhận định của báo chí Trung Quốc về vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc số ra mới đây còn có bài viết rằng, Việt Nam ngày càng được các nhà đầu tư quốc tế quan tâm, nhờ có tình hình chính trị ổn định, mức tăng trưởng kinh tế hằng năm đạt trên 5%, kết cấu độ tuổi dân số đang ở thời kỳ vàng son và công cuộc xây dựng công nghiệp hóa, hiện đại hóa được thực hiện mạnh mẽ.

Tác giả bài báo lấy ngành dệt may Việt Nam làm ví dụ, cho rằng, đây là ngành xuất khẩu chủ yếu để thu ngoại tệ và giải quyết việc làm cho người lao động. Do giá thành lao động tại Việt Nam khá thấp, các doanh nghiệp dệt may của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Nhật Bản, Hàn Quốc... đang từng bước chuyển từ thị trường truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan... sang Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam đã tạo ưu thế đầu tư thông qua các biện pháp đẩy nhanh xây dựng cơ sở hạ tầng đồng bộ, giảm miễn thuế thu nhập doanh nghiệp và hỗ trợ đào tạo v.v...

Quốc hội Việt Nam ban bố Luật Đầu tư mới thích hợp với cả vốn đầu tư trong nước lẫn nước ngoài, cho phép doanh nghiệp có vốn nước ngoài từng bước được hưởng quy chế như doanh nghiệp vốn trong nước. Việt Nam giảm hơn nữa thuế thu nhập đối với doanh nghiệp, đồng thời cho thuê đất ưu đãi đối với doanh nghiệp vốn nước ngoài sử dụng lao động địa phương đạt tỷ lệ nhất định và có sản phẩm xuất khẩu đạt tỷ lệ nhất định.

Chính quyền trung ương và địa phương còn hỗ trợ doanh nghiệp vốn nước ngoài trong việc đào tạo công nhân địa phương, nhằm khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên sử dụng lao động địa phương.

Cuối cùng, tờ báo khẳng định, giữ vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2010, Việt Nam tích cực thúc đẩy kết nối mạng lưới vận tải và kho vận tải trong khu vực, tiến tới nâng cao ưu thế đầu tư tổng thể của Việt Nam. Kế hoạch kết nối đường sắt Tiểu vùng sông Mekong mở rộng dự kiến sẽ được hoàn tất vào năm 2015, khi Cộng đồng ASEAN chính thức được thành lập                           

Châu Anh
.
.
.