Vì sao Bạc Hy Lai bị “mất ghế” Bộ Chính trị?

Thứ Năm, 12/04/2012, 09:16
Tuy thông báo lúc hơn 23h ngày 10/4/2012 của Tân Hoa xã (theo giờ địa phương) chỉ có hơn 100 chữ, nhưng thực sự gây chú ý đặc biệt đối với dư luận trong và ngoài Trung Quốc. Bởi nguyên Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai vừa bị đình chỉ chức vụ trong Bộ Chính trị và Ban chấp hành Trung ương đảng.
>> Ông Bạc Hy Lai đã nhận tiền từ tỷ phú Từ Minh cho con trai du học Anh-Mỹ?

Điều này đồng nghĩa với việc con trai nguyên Phó thủ tướng Bạc Nhất Ba, một trong “Bát đại nguyên lão” - 8 người định hình nền chính trị Trung Quốc khi cuộc cải cách mở cửa mới được khởi xướng cách đây hơn 30 năm, sẽ phải kết thúc sự nghiệp chính trị.

Từng là chính trị gia rất được lòng dân và được coi là một trong những ứng cử viên sáng giá, trở thành một trong những Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc dự kiến diễn ra vào cuối mùa thu năm 2012, nhưng với thông báo tối 10/4, ông Bạc Hy Lai sẽ vướng vào vòng kiện tụng và số phận khó đoán định. Và điều này cũng đồng nghĩa với sự sụp đổ của “mô hình Trùng Khánh” từng một thời gây chú ý của dư luận trong và ngoài Trung Quốc.

Cách đây không lâu (9/3), ông Bạc Hy Lai từng bác bỏ giả định cho rằng, sẽ phải rời khỏi Bộ Chính trị. Đây là thông tin do hãng RIA Novosti đăng tải sau khi có tin đồn ông Bạc Hy Lai sẽ trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Được biết, ông Bạc Hy Lai đang bị một tổ điều tra đặc biệt của Ủy ban Kiểm tra và Kỷ luật Trung ương thẩm vấn về hàng loạt sai phạm trong thời gian làm Bí thư Trùng Khánh, cũng như những nghi vấn xung quanh cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, người bị chết hồi tháng 11/2011 tại một khách sạn ở Trùng Khánh.

Giới truyền thông đưa tin, vợ ông Bạc Hy Lai, bà Cốc Khai Lai không những bị tình nghi có liên quan tới cái chết của doanh nhân Neil Heywood, mà còn dính líu tới một số vụ án mạng khác từng diễn ra ở Trùng Khánh khi chồng còn làm Bí thư của một trong 4 thành phố trực thuộc Trung ương.

Ảnh ông Bạc Hy Lai trên một tờ báo nước ngoài.

Theo giới truyền thông trong và ngoài Trung Quốc, doanh nhân Neil Heywood được coi là một trong những người có quan hệ khá gần gũi với gia đình cựu Bí thư Trùng Khánh. Nhưng sau khi có những mâu thuẫn về tài chính-kinh tế với nguyên Đệ nhất phu nhân Trùng Khánh Cốc Khai Lai, ông Neil Heywood đã bị chết vì uống quá nhiều rượu tại một khách sạn ở Trùng Khánh hồi tháng 11/2011.

Điều đáng nói là cơ quan chức năng đã không giám định pháp y và nạn nhân lập tức bị hỏa thiêu. Chính những bất thường này đã khiến người thân và bạn bè của doanh nhân Neil Heywood nghi ngờ. Người thân và bạn bè ông Neil Heywood cho biết, doanh nhân này chỉ thỉnh thoảng mới uống rượu và có sức khỏe tốt bởi mới 41 tuổi.

Cách đây không lâu, chính phủ Anh đã chính thức yêu cầu Trung Quốc tái điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của doanh nhân Neil Heywood. Dư luận Trung Quốc đang đồn đoán, bà Cốc Khai Lai là nghi can chính trong cái chết của ông Neil Heywood sau khi vợ cựu Bí thư Trùng Khánh và Trương Tiểu (có tài liệu nói Hiểu) Quân, vệ sĩ của gia đình ông Bạc Hy Lai bị bắt và được trao cho nhà chức trách vì bị tình nghi phạm tội chủ ý giết người.

Theo bài viết trên tờ China Daily và Tân Hoa xã hôm 11/4, việc cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân đến Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô khi chưa được phép là rất nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của Trung Quốc đối với thế giới; còn vụ án liên quan đến cái chết của doanh nhân Neil Heywood là đặc biệt nghiêm trọng, liên quan đến gia đình và cá nhân cán bộ cao cấp của đảng và nhà nước; và những gì ông Bạc Hy Lai đã làm là vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, làm tổn hại đến hình ảnh của đảng và nhà nước Trung Quốc.

Có tin nói rằng, với những bằng chứng và lời khai mới được thu thập thì ông Neil Heywood chết vì bị sát hại và bà Cốc Khai Lai bị tình nghi có liên quan. Được biết, cảnh sát Anh cũng đã mở cuộc điều tra về cái chết của ông Neil Heywood.

Bà Cốc Khai Lai đang bị cáo buộc có liên quan tới 6 vụ án mạng, nhận hối lộ khoảng 8 tỷ NDT (hơn 1 tỷ USD). Đây là lời khai của nguyên Bí thư khu ủy Nam Ngạn thành phố Trùng Khánh Hạ Đức Lương, người có quan hệ mật thiết với bà Cốc Khai Lai, người từng giữ chức Phó công an huyện Phong Đô. Hạ Đức Lương khai rằng, đã cung cấp thuốc độc để giết chết doanh nhân Neil Heywood.

---------------------------------------------------------------------------------------------

Kể từ khi ông Bạc Hy Lai mất chức Bí thư Trùng Khánh đến nay đã có khá nhiều quan chức và doanh nhân mất ghế và bị bắt. Điển hình nhất là vụ bắt giữ tỷ phú Từ Minh (15/3), người từng được xếp giàu thứ 8 ở Trung Quốc cách đây 7 năm. Có tin nói rằng, tỷ phú Từ Minh bị cáo buộc hối lộ quan chức chính phủ để giúp ông Bạc Hy Lai trở thành Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.