Venezuela: Tổng thống Hugo Chavez tái đắc cử lần 4

Thứ Ba, 09/10/2012, 09:45
Ngày 8/10, hàng ngàn người ủng hộ đương kim Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đã đổ về thủ đô Caracas để ăn mừng chiến thắng. Với số phiếu ủng hộ 54,42% trên tổng số 90% phiếu bầu được kiểm, ông Hugo Chavez sẽ tiếp tục nắm quyền ở Venezuela thêm 7 năm nữa và đây được coi là khoảng thời gian lý tưởng để nhà lãnh đạo này xây dựng đất nước Venezuela theo con đường xã hội chủ nghĩa và thúc đẩy sự phát triển của phe cánh tả tại châu Mỹ Latinh.
>> Vượt lên định mệnh

Khó có thể tả xiết niềm hân hoan của người dân Venezuela khi kết quả bầu cử Tổng thống hôm 7/10 được công bố chính thức. Pháo hoa bắn rực rỡ trên nền trời thủ đô Caracas trong khi đường phố tràn ngập lời ca, tiếng hát, biểu ngữ ngay sau khi Chủ tịch Hội đồng bầu cử Tibisay Lucena thông báo việc ông Hugo Chavez giành chiến thắng, trong khi đối thủ chính Henrique Capriles về đích với 44,97% số phiếu bầu.

Hòa lẫn trong đám đông người tham dự mít tinh, anh Edgar Gonzalez (37 tuổi), là công nhân xây dựng nói: “Tôi không biết dùng lời gì để miêu tả tâm trạng mình lúc này. Hạnh phúc và tin tưởng”. Nói rồi anh lại giương cao lá cờ, vẫy mạnh và hô vang khẩu hiệu mừng chiến thắng.

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Venezuela hôm 7/10, ông Hugo Chavez tiếp tục nắm giữ vị trí lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ này đến năm 2019.

Một người khác có tên là Mary Reina tâm sự: “Tôi ăn mừng với tất cả tấm lòng. Ông Hugo Chavez là hy vọng của nhân dân Venezuela và của Mỹ Latinh”. Hàng trăm người khác đã bắt đầu mở tiệc ăn mừng trước dinh Tổng thống Miraflores. Xuất hiện từ lan can của dinh Tổng thống, ông Hugo Chavez đã bày tỏ sự biết ơn và tình cảm yêu mến với những người ủng hộ bằng động tác giơ cao thanh gươm từng thuộc về người anh hùng dân tộc thế kỷ thứ 19 Simon Bolivar.

Tổng thống Venezuela nói: “Cách mạng đã chiến thắng. Hãy bỏ phiếu và tôn vinh chủ nghĩa xã hội”. Trên trang mạng xã hội Twitter, ông Hugo Chavez còn nói: “Cảm ơn quốc dân yêu mến của tôi! Venezuela muôn năm! Cảm ơn tất cả mọi người”.

Theo kết quả kiểm phiếu mà Hội đồng bầu cử quốc gia Venezuela công bố, Tổng thống Hugo Chavez đã giành được 54,42% số phiếu ủng hộ. Đây là con số mang nhiều ý nghĩa lớn và nó cho thấy người dân Venezuela vẫn tin tưởng vào tài lãnh đạo của ông Hugo Chavez bất chấp những tin đồn về tình trạng sức khỏe của ông.

Trên thực tế, trong hai năm qua, một mặt tiếp tục theo đuổi chương trình chống đói nghèo ở Venezuela, gia tăng ảnh hưởng và uy tín của nước này trên trường quốc tế, mặt khác, ông Hugo Chavez đã phải đối mặt với rất nhiều thách thức như sự can thiệp trắng trợn về an ninh xã hội của các thế lực thù địch bên ngoài và cả căn bệnh ung thư quái ác mà ông vẫn đang trong quá trình điều trị.

Chính sách tăng kiểm soát nhà nước đối với hoạt động kinh doanh, đặc biệt là ngành dầu mỏ đã đưa Tổng thống Venezuela lại gần người dân, đặc biệt là dân nghèo và người dân ở vùng sâu vùng xa. Trong lịch trình của cuộc bầu cử Tổng thống, nhiệm kỳ tiếp theo của ông Hugo Chavez sẽ bắt đầu từ tháng 1/2013.

Như những tuyên bố trước đó, Tổng thống Venezuela vẫn kiên trì theo đuổi con đường xã hội chủ nghĩa. Giữa lúc kinh tế thế giới đang gặp khó khăn, mục tiêu phấn đấu của chính quyền Caracas là đảm bảo chỉ số phát triển ổn định từ 4%-5% trong năm 2012.

Muốn vậy, Venezuela dự kiến sẽ tăng khả năng hợp tác và đầu tư với một số quốc gia như Trung Quốc, Nga, IranBelarus. Về mặt chính trị và đối ngoại, Tổng thống Hugo Chavez khẳng định sẽ kiên trì theo đuổi con đường chủ nghĩa xã hội. Việc này không chỉ có tác động đến Venezuela mà còn ảnh hưởng nhiều tới toàn khu vực châu Mỹ Latinh, nơi phong trào cánh tả đang phát triển mạnh.

Ông Hugo Chavez sinh ngày 28/7/1954, đã giữ cương vị Tổng thống Venezuela từ năm 1998. Trong vai trò lãnh đạo cách mạng Bolivar, ông Hugo Chavez ủng hộ chủ nghĩa xã hội, đoàn kết các nước Nam Mỹ và chống những nước mà ông cho là theo chủ nghĩa đế quốc, đặc biệt là Mỹ.

Sinh ra trong một gia đình nhà giáo, năm 17 tuổi, ông Hugo Chavez theo học trường Học viện Quân sự Venezuela, tốt nghiệp năm 1975 và được phong hàm Thiếu uý. Ông đã thành lập phong trào cộng hòa thứ 5 phái tả sau cuộc đảo chính cựu Tổng thống Carlos Andres Perez bất thành năm 1992.

Năm 1998, ông được bầu làm Tổng thống Venezuela với chính sách giúp đỡ dân nghèo và được bầu lại vào năm 2000 và 2006. Tháng 5/2006, ông được vào danh sách 100 người có ảnh hưởng nhất do tạp chí Times bình chọn. Còn theo tạp chí New Statesman của Anh, ông đứng vị trí thứ 11 trong danh sách "Những Anh hùng trong thời đại chúng ta"

Gia Nam
.
.
.