Về tin đồn "Tổng thống Nga Putin sẽ bị ám sát tại Iran"?

Thứ Ba, 16/10/2007, 11:10
Mặc dù phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini đã lên tiếng bác bỏ thông tin nói rằng, đang có một âm mưu ám sát Tổng thống Nga Putin khi ông có chuyến công du tới nước này vào ngày 16/10, nhưng việc này vẫn đang tạo ra những bình luận, đánh giá khác nhau của dư luận.

Ông Mohammad Ali Hosseini cho rằng, "việc phát hiện âm mưu ám sát Tổng thống Putin" chỉ là thông tin do những kẻ thù địch với Iran tung ra nhằm tạo tâm lý hoang mang, làm tổn hại đến quan hệ song phương bởi nó hoàn toàn không có cơ sở.

Tin tức về vụ mưu sát đã kinh động tới Thủ tướng Đức Angela Merkel, nhưng khi bà đưa câu hỏi, Tổng thống Putin (có chuyến thăm Đức từ 14 đến 15/10) đã nói lảng sang chuyện khác.

Theo những tin tức mà cơ quan an ninh Nga nhận được thì Tổng thống Putin sẽ bị ám sát hoặc bắt cóc tại Iran bởi những kẻ đánh bom liều chết được huấn luyện khá kỹ càng, bài bản.

Mặc dù chưa có điều kiện xác minh thông tin kể trên, song chuyến công du tới Iran của Tổng thống Putin vẫn được tiến hành. Đây là tuyên bố của Phó phát ngôn viên phủ Tổng thống Nga Dmitry Peskov.

Theo ông Gennadiy Gudkov, thành viên của Ủy ban An ninh Quốc hội Nga, thông tin tình báo kể trên chắc có mức độ tin cậy khá cao bởi hiện có khá nhiều tổ chức, lực lượng và phong trào cực đoan chống Nga ở Tehran.

Tổng thống Putin là ông chủ điện Kremlin đầu tiên tới Iran kể từ khi ông Stalin tới đây gặp Thủ tướng Anh Winston Churchill và Tổng thống Mỹ Franklin Roosevelt năm 1943. Hiện Nga đang giúp Iran xây dựng Nhà máy Điện hạt nhân Bushehr ở miền Nam nước này.

Cho đến nay, Nga vẫn kiên trì quan điểm thúc đẩy đối thoại với Iran nhiều hơn, nhưng Mỹ và phương Tây lại kêu gọi áp dụng các biện pháp mạnh nhằm buộc nước này từ bỏ chương trình hạt nhân.

Chính sách ngoại giao độc lập của Nga về các vấn đề Trung Đông sẽ được Tổng thống Putin đề cập trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Mahmoud Ahmadinejad nhân cuộc họp thượng đỉnh các nước thuộc vùng biển Caspi

Trường Giang
.
.
.