Lá chắn tên lửa toàn cầu:

Vật cản lớn đối với một thế giới phi hạt nhân

Thứ Năm, 10/10/2013, 19:37
Phát biểu tại Kỳ họp thứ 68 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Vụ trưởng Vụ An ninh và giải trừ vũ khí thuộc Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, những kế hoạch đơn phương nhằm triển khai lá chắn tên lửa toàn cầu là chướng ngại vật khổng lồ trên con đường hướng tới một thế giới phi hạt nhân.

Ông Ulyanov khẳng định: "Một trong những thách thức lớn trên con đường hướng tới một thế giới phi hạt nhân chính là những kế hoạch đơn phương nhằm triển khai cái gọi là lá chắn tên lửa toàn cầu".

Ông Ulyanov chỉ ra rằng, trong thế giới đương đại, nỗ lực để đạt được những thỏa thuận mới về giải trừ vũ khí hạt nhân có thể làm phức tạp hơn hoặc làm trì hoãn việc đạt được các mục tiêu chung.

Các kế hoạch đơn phương triển khai lá chắn tên lửa toàn cầu có thể giúp củng cố an ninh của nước này nhưng lại có thể xâm hại đến an ninh của nước khác.

"Nó làm đảo lộn sự cân bằng trong các mối quan hệ quốc tế, đặc biệt là trong lĩnh vực quân sự - chính trị và các yếu tố tiêu cực là những “diễn viên” chính làm suy yếu sự ổn định chiến lược".

Theo vị Vụ trưởng, các kế hoạch đơn phương triển khai lá chắn tên lửa toàn cầu có thể giúp củng cố an ninh của nước này nhưng lại có thể xâm hại đến an ninh của nước khác.

"Các loại vũ khí phòng thủ chiến lược và tấn công chiến lược thường liên quan chặt chẽ với nhau, việc vi phạm nguyên tắc này có thể thay đổi toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế"

Hà Khổng (theo Ria Novosti)
.
.
.