Thảm sát kinh hoàng tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Mỹ:

“Văn hóa súng đạn” lại được yêu cầu xem xét

Chủ Nhật, 16/12/2012, 12:56
Lãnh đạo nhiều nước trên thế giới đã chia buồn với nước Mỹ ngay sau khi biết tin về vụ thảm sát xảy ra vào khoảng 9h30 ngày 14/12 (theo giờ địa phương) tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut (Mỹ), khiến 28 người chết và nhiều người khác bị thương. Trong số những người chết có tới 20 trẻ em (có độ tuổi từ 5 đến 10) và con số này có thể còn tăng bởi 3 người bị thương nặng tại Bệnh viện Danbury.

*Mỹ treo cờ rủ tiếc thương các nạn nhân.

*Lãnh đạo thế giới chia buồn với nước Mỹ.

Trường Tiểu học Sandy Hook được thành lập trong năm 1956 và hiện có gần 700 học sinh (từ 5 đến 10 tuổi) đang theo học tại đây. Sandy Hook được liệt vào danh sách những trường có thành tích tốt ở thị trấn Newtown với 27.000 dân.

Cô giáo dạy lớp 1 Kaitlin Roig đã nhốt toàn bộ 14 học sinh của mình trong phòng tắm của lớp học ngay sau khi nghe thấy súng nổ. "Thật là khủng khiếp và tôi đã nghĩ chúng tôi sắp chết”, cô Kaitlin Roig nói.

Về phần mình, cô Hiệu trưởng Dawn Lafferty Hochsprung đã dùng thân mình để chèn cửa khi không khóa được phòng nhằm bảo vệ học sinh ở bên trong nên đã bị kẻ sát nhân bắn chết. Tuy bị thương ở chân, máu chảy đầm đìa, nhưng Hiệu phó vẫn lê trở lại phòng họp, yêu cầu các đồng nghiệp gọi 911 - số máy khẩn cấp của cảnh sát.

Bà Brenda Lebinski, phụ huynh học sinh đã lao đến trường, nơi có cô con gái học lớp ba thổ lộ: Thật khủng khiếp bởi mọi người đều bị hoảng loạn khi biết có những đứa trẻ người đầy máu chạy ra khỏi trường. Tôi không biết chúng có bị bắn không song người chúng đẫm máu. Một phụ huynh bức xúc nói trong nước mắt: công tác bảo vệ của nhà trường có vấn đề và ai phải chịu trách nhiệm về vụ thảm sát này.

Ngay sau khi biết tin, cảnh sát đã được huy động và tại hiện trường họ phát hiện nhiều vũ khí và xác của sát thủ Adam Lanza, 20 tuổi. Dư luận đang quan tâm tới nguyên nhân dẫn tới vụ thảm sát bởi sát thủ bắn chết mẹ đẻ, bà Nancy Lanza, người làm việc trong Trường Tiểu học Sandy Hook. Cảnh sát cho biết, tìm thấy thi thể của bà Nancy Lanza tại tư gia.

Học sinh Trường Tiểu học Sandy Hook được đưa đến nơi an toàn.

Được biết, sau khi bắn mẹ vào mặt, sát thủ lái xe tới Trường Tiểu học Sandy Hook với những khẩu súng do bà Nancy Lanza sở hữu. Theo tờ New York Times, sát thủ đã khai hỏa ngay khi bước vào lớp học, nơi mẹ hắn là giáo viên và sau khi bắn 18 học sinh trong phòng cùng 5 người khác, Adam Lanza đã tự sát.

Trung úy Paul Vance, phát ngôn viên của cảnh sát bang Connecticut cho biết, vụ xả súng xảy ra tại 2 phòng học ở Trường Tiểu học Sandy Hook, nơi dạy trẻ em từ lớp 1 đến lớp 4, sát thủ được phát hiện chết bên trong trường tiểu học Sandy Hook và được trang bị 4 khẩu súng và mặc áo chống đạn.

Vụ xả súng tại Trường Tiểu học Sandy Hook là một trong những vụ thảm sát hàng loạt tồi tệ nhất nước Mỹ. Tất cả các trường học trong thị trấn Newtown đều bị đóng cửa để điều tra và đảm bảo an ninh sau vụ xả súng tại Trường Tiểu học Sandy Hook.

Nỗi kinh sợ của một học sinh thoát chết trong gang tấc.

Bà ngoại của sát thủ, Dorothy Hanson, 78 tuổi, quá đau khổ và kinh hãi đến mức không thể trả lời điện thoại của phóng viên. Bạn bè của gia đình nghi phạm Adam Lanza tại Newtown cho biết, sát thủ có vấn đề về tâm thần nên không chơi với bạn bè cùng lứa. Adam Lanza sống với bố mẹ cho tới năm 2008 và sau khi họ ly hôn, hắn sống với mẹ ở Newtown, cách Trường Tiểu học Sandy Hook, nơi bà Nancy Lanza dạy học khoảng 8km.

Adam Lanza là học sinh giỏi (tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2010) nhưng sống cô độc và bị cho là có vấn đề về thần kinh. Giới chức trách hiện đang thẩm vấn bố và anh trai của nghi phạm nhưng không ai bị tình nghi.

Theo VOA, vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Sandy Hook là vụ xả súng hàng loạt thứ 10 ở Mỹ kể từ khi ông Barack Obama lên nắm quyền. Vụ án này làm nóng lên dư luận cần siết chặt việc sở hữu và sử dụng súng..

Trong thư gửi Thống đốc bang Connecticut, ông Dan Malloy, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon gọi đây là vụ giết người không thể chấp nhận được, đồng thời gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của vụ xả súng cũng như những người bị ảnh hưởng bởi tội ác khủng khiếp này.

Cảnh sát Mỹ được điều động tới hiện trường vụ án.

Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh treo cờ rủ ở Nhà Trắng sau sự cố vừa xảy ra. Thống đốc Dan Malloy coi đây là thảm kịch không lời nào tả được, đồng thời nhấn mạnh, hiện còn quá sớm để nói về sự hồi phục và sẽ làm tất cả những gì có thể để vượt qua sự cố này.

Chỉ riêng 5 tháng cuối năm 2012, tại Mỹ đã xảy ra một số vụ xả súng kinh hoàng:

- Tháng 7 xảy ra 1 vụ: Ngày 20/7, sát thủ James E. Holmes đã xả súng làm hơn 50 người thương vong tại khu Aurora, ở thành phố Denver, bang Colorado.

- Tháng 8  xảy ra 2 vụ: Ngày 5/8, một kẻ tấn công không rõ danh tính đã nổ súng trong một đền thờ đạo Sikh ở thị trấn Oak Creek, giết chết 6 giáo dân và cảnh sát đã bắn chết sát thủ. Ngày 31/8, Terence Tyler, cựu lính thủy Mỹ đã xả súng tại siêu thị Pathmark ở Old Bridge, bang New Jersey, khiến 2 người thiệt mạng, rồi tự sát.

- Tháng 10 xảy ra 3 vụ: Ngày 18/10, tại cửa hiệu làm tóc ở hạt Seminole thuộc bang Florida, một tay súng đã xả đạn làm ít nhất 3 người thiệt mạng, 1 người bị thương và sau đó hắn đã tự sát tại nhà riêng. Ngày 21/10, 3 người thiệt mạng và 4 người bị thương trong vụ xả súng gần trung tâm thương mại ở bang Winconsin sau khi sát thủ Brown Deer bất ngờ xả súng vào một thẩm mỹ viện, gần trung tâm mua sắm ở quảng trường Brookfield. Ngày 24/10, đã xảy ra vụ xả súng ở khu vực Little Woods thuộc bang Louisiana, làm 1 người thiệt mạng và 5 người bị thương.

- Tháng 12 xảy ra 2 vụ: Ngoài vụ thảm sát tại Trường Tiểu học Sandy Hook ở Newtown, bang Connecticut, ngày 11/12, một tay súng bịt mặt có tên là Jacob Roberts đã nã súng điên cuồng tại một khu phố buôn bán đông đúc, giết chết 2 người rồi tự sát.

Lê Trịnh - Trọng Hậu
.
.
.