Vấn đề kiểm soát súng được tái tranh luận ở Philippines

Thứ Năm, 10/01/2013, 09:00
Một cuộc tranh luận về việc sử dụng bừa bãi vũ khí ở Philippines mới được mở lại sau vụ xả súng đẫm máu ở ngoại ô thủ đô Manila làm 7 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em và 12 người khác bị thương vào những ngày đầu của năm mới 2013.

Nandy Pacheco, người sáng lập của Hiệp hội không vũ trang tuyên bố rằng, đã tới lúc Chính phủ thay việc tranh luận bằng việc áp dụng luật cấm hoàn toàn và tiến hành thực hiện các bước cụ thể để hủy bỏ tất cả các loại giấy phép sở hữu cũng như sử dụng loại "công cụ giết người" này.

Cuộc tranh luận này đã kéo dài trong suốt 20 năm mà vẫn chưa có đoạn kết, và theo sự mô tả của ông Pacheco, đây là một sự lãnh phí thời gian của Chính phủ. Về phần mình, ông vẫn đang tiếp tục một chiến dịch này với sự trợ giúp của Giáo hội Công giáo. Ông giải thích với giới truyền thông địa phương rằng, những gì chúng tôi cố gắng làm chỉ là ngăn chặn các vụ giết người bừa bãi và chúng tôi luôn thỉnh cầu sự can thiệp của Tổng thống Benigno Aquino.

Phó chủ tịch Ủy ban về An ninh và trật tự công cộng của Hạ viện Romeo Acop phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng, ông thích các quy định nghiêm ngặt về vũ khí, nhưng vị cựu sĩ quan an ninh này hiểu rõ tình hình của đất nước ông và những người dân cần có cơ hội để có thể tự bảo vệ mình.

Có khoảng 600.000 khẩu súng không có giấy phép đang "trôi nổi" ở Philippines.

Dưới thời của Tổng thống Gloria Arroyo, một lệnh "ân xá" cho những người mua súng trái phép đã được ban hành và ngay sau đó, những người này được cấp giấy phép sở hữu và sử dụng những khẩu súng đó.

Đã từ lâu, có nhiều chỉ trích trong dư luận Philippines kèm theo kêu gọi cần thắt chặt hơn nữa việc kiểm soát quyền sở hữu súng do đã xảy ra quá nhiều vụ xả súng, đấu súng với cảnh sát... ở đất nước này.

Theo số liệu thống kê từ văn phòng cảnh sát quản lý vũ khí và chất nổ Philippines, trong năm 2012 đã có 1,2 triệu khẩu súng được đăng ký sử dụng. Bên cạnh đó, có khoảng 600.000 khẩu súng không có giấy phép đang "trôi nổi" ở quốc gia Đông Nam Á này

Hà Khổng (theo Prensa Latina)
.
.
.