Vai trò của Mark Thatcher trong đảo chính ở Guinea Xích đạo

Thứ Sáu, 14/03/2008, 15:12
Cựu sĩ quan SAS khẳng định ông Mark Thatcher "là một phần của nhóm lật đổ" và ông này đã tài trợ tiền để nhóm lật đổ mua súng đạn, máy bay chiến đấu...

Simon Mann, cựu sĩ quan SAS, người tổ chức cuộc đảo chính trên quốc gia nhiều dầu mỏ Guinea Xích đạo năm 2004 đã hé lộ về vai trò của con trai cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, ông Mark Thatcher.

Simon Mann khẳng định ông Mark Thatcher "là một phần của nhóm lật đổ" và ông này đã tài trợ tiền để nhóm lật đổ mua súng đạn, máy bay chiến đấu...

Trên thực tế, tên của Mark Thatcher đã được nhắc đến rất nhiều hồi năm 2005 khi toà án Nam Phi xét xử ông tội có liên quan đến nhóm đảo chính ở Guinea Xích đạo.

Tuy nhiên, vì không có bằng chứng cụ thể nên Mark Thatcher được tha. Đích thân bà Margaret Thatcher đã bay sang tận Nam Phi để đón cậu con trai.

Ngày 13/3, trong khi trả lời phỏng vấn hãng truyền hình Channel Four News tại nhà tù Black Beach ở Malabo, thủ đô của Guinea Xích đạo, Simon Mann mới thừa nhận là người lên kế hoạch cho vụ đảo chính nhưng cho biết, người xúi bẩy lại là một doanh nhân người Anh gốc Lebanon và Nigeria, Ely Calill.

Simon Mann cũng khẳng định rằng Ely Calill và Mark Thatcher đã câu kết với một nhóm người có vai vế ở Tây Ban Nha và một quốc gia vùng Nam Mỹ. Nếu cuộc đảo chính thành công, những người này sẽ được lợi rất nhiều vì có quyền khai thác nguồn dầu mỏ tại đây.

Đáng ngạc nhiên là tên của Cao ủy Ủy ban châu Âu Peter Mandelson và một vài quan chức châu Âu khác cũng được nhắc đến.

Tin từ hãng AFP cho biết, khi bị nhà chức trách Guinea Xích đạo truy lùng, Simon Mann đã trốn ở nhiều quốc gia khác nhau trước khi bị bắt tại Zimbawe.

Cách đây một tháng, Simon Mann đã được chuyển từ một nhà tù ở Zimbabwe về Malabo và sẽ phải hầu tòa vào tuần tới.

Những tiết lộ mới nhất của tên này có thể sẽ tạo ra nhiều thay đổi trong phiên tòa tới

Anh Tuấn
.
.
.