Ukraine xác định nguyên tắc thành lập liên minh cầm quyền và Nội các

Thứ Năm, 13/11/2014, 00:14
Ngày 12/11, các đại diện tham gia đàm phán thành lập liên minh cầm quyền trong Quốc hội mới của Ukraine đã thống nhất Biên bản xác định các nguyên tắc thành lập liên minh và chính phủ.

Văn bản trên gồm 3 phần: Các điều khoản chung (nguyên tắc), Quy định hoạt động của liên minh và Đường hướng hoạt động (ưu tiên cải cách ngắn hạn và trung hạn). Thỏa thuận liên minh sẽ là nền tảng cho chương trình hoạt động của chính phủ mới.

Biên bản xác định 3 bên tham gia liên minh cầm quyền gồm đảng “Mặt trận Nhân dân”, "Khối Poroshenko" và liên minh “Tự cứu”. Ngoài ra, đảng “Cấp tiến” và đảng “Đất mẹ” cũng được mời tham gia liên minh. Đây đều là những đảng giành đủ 5% phiếu bầu trở lên trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn ngày 26/10 vừa qua để có chân trong Quốc hội khóa 8.

Quốc hội Ukraine. (Ảnh: kyivpost.com)

Biên bản cũng quy định rõ các nghị sĩ phi đảng phái muốn tham gia liên minh cầm quyền phải gia nhập một trong các đảng của liên minh. Các thành viên trong liên minh phải là những nghị sĩ không thuộc đảng “Khối đối lập” và trước đây không bỏ phiếu ủng hộ “các luật sửa đổi ngày 16/1/2014”.

Cơ quan điều hành của liên minh cầm quyền gồm hội nghị liên minh và hội đồng liên minh. Mỗi đảng sẽ có 3 đại diện trong hội đồng liên minh, bao gồm người đứng đầu đảng, và chỉ có một phiếu bầu.

Về vấn đề thành lập Nội các, Biên bản xác định Thủ tướng thành lập chính phủ trên cơ sở tham vấn liên minh cầm quyền trong Quốc hội và phải chịu trách nhiệm về công việc của mình. Các bộ trưởng có quyền tự chọn cấp phó

Khổng Hà
.
.
.