Ukraine và NATO bắt đầu cuộc tập trận 'Gió Biển 2010"

Thứ Ba, 13/07/2010, 13:53
Dư luận trong và ngoài khu vực đang dõi theo cuộc tập trận giữa Ukraine và NATO trên vùng Biển Đen của Ukraine bởi diễn ra sau khi Moskva kết thúc cuộc tập trận lớn nhất trong lịch sử nước Nga thời hiện đại "Vostok-2010" hôm 8/7 và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton kết thúc chuyến công du 5 nước Đông Âu và khu vực Kavkaz (từ 1 đến 5/7).

Cuộc tập trận giữa Ukraine và NATO có tên gọi Sea Breeze (Gió Biển 2010) và diễn ra hơn 10 ngày (từ 12 đến 23/7) nhằm chống hải tặc cũng như thực hành khả năng tương tác của quân đội và các đơn vị thực thi luật pháp của các nước trong cuộc chiến chống khủng bố, cướp biển và cứu nạn trên biển.

Theo kế hoạch, cuộc tập trận "Gió biển 2010" có sự tham gia của các lực lượng vũ trang Ukraine (1 tiểu đoàn bộ binh hải quân và 4 tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển) và khoảng 3.000 binh sỹ đến từ các nước Azerbaijan, Bỉ, Đức, Hy Lạp, Gruzia, Đan Mạch, Moldova, Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Điển.

"Gió Biển 2010" được chia làm 2 giai đoạn. Nội dung chính của giai đoạn 1 tập trung vào chủ đề chống cướp biển - được tổ chức ở một căn cứ huấn luyện quân sự tại khu vực Nikolayev. Giai đoạn 2 sẽ được tiến hành tại khu vực phía Tây Bắc của Biển Đen.

Lực lượng tham gia tập trận.

Mặc dù "Gió Biển 2010" được tổ chức tại Ukraine hơn 10 năm nay (từ năm 1997) và binh lính các nước NATO đều luân phiên tham gia, nhưng giới chuyên môn đặc biệt quan tâm tới cuộc tập trận lần này bởi nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, năm 2009, tuy Quốc hội Ukraine không đồng ý để cuộc tập trận "Gió Biển 2010" tiếp tục diễn ra, nhưng các nghị sỹ lại vừa chấp thuận cho phép tiến hành.

Thứ hai, trong năm 2010, Ukraine cũng đăng cai tổ chức nhiều cuộc tập trận khác như "Ukraine Rapid Trident 2010" (Mỹ và Ukraine), "Ukraine-Romani Cossack Steppe 2010" (Ukraine và Romani) và "Ukraine-Polish-Lithuanian-Canadian Maple Arch 2010" (Ukraine, Ba Lan, Lithuania và Canada).

Điều đáng nói là Quốc hội Ukraine tuy đã chấm hết tiến trình gia nhập NATO, nhưng Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen vẫn cho rằng, việc hợp tác giữa NATO và Ukraine sẽ tiếp tục trong khuôn khổ Hội đồng NATO-Ukraine.

Cách đây gần 1 năm (21/8/2009), Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen và Trưởng phái đoàn Ukraine tại NATO, ông Igor Sagach từng ký Tuyên bố bổ sung Hiến chương về quan hệ đối tác đặc biệt giữa NATO và Ukraine.

Trong chuyến công du tới Ukraine mới đây, Ngoại trưởng Hillary Clinton cũng kêu gọi nước này tăng cường hợp tác với Mỹ và châu Âu. Bà Hillary Clinton cho rằng, cánh cửa trở thành thành viên NATO vẫn rộng mở đối với Ukraine. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng cho biết, Tổng thống Barack Obama ủng hộ những nỗ lực của Ukraine trong việc thúc đẩy quan hệ với Nga.

Cuộc tập trận "Gió Biển 2010" cũng diễn ra sau khi Quốc hội Ukraine phê chuẩn hiệp định với Nga về phân định biên giới (8/7). Hiệp định được ký nhân chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Ukraine của Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hồi tháng 5. Ukraine từng đơn phương thiết lập đường biên giới trên biển cách đây 20 năm (1990-2010) và Nga đã nhiều lần bác bỏ vấn đề này

Lê Chí Thiện
.
.
.