Ukraine: Thủ tướng sắp mãn nhiệm thách đố tân Tổng thống

Thứ Sáu, 26/02/2010, 08:59
Vài tiếng trước khi ông Viktor Yanukovych chính thức nhậm chức Tổng thống Ukraine ngày 25/2, Thủ tướng sắp mãn nhiệm Yulia Tymoshenko đã đưa ra lời thách đố với đối thủ cũ của mình. Trong cuộc họp nội các tối hôm 24/2, bà Yulia Tymoshenko thậm chí còn lớn tiếng chỉ trích các hoạt động của tân Tổng thống cũng như của đảng Các khu vực.

Phó Chủ tịch đảng Các khu vực Anna German cho biết, Tổng thống Viktor Yanukovych sẽ không bao giờ làm việc cùng với bà Yulia Tymoshenko và sẽ tìm người thay thế vị trí của bà chậm nhất là vào cuối tháng 3. Phát biểu trước báo chí, bà Anna German nói: "Bộ đôi Tổng thống Yanukovych và Thủ tướng Tymoshenko sẽ không bao giờ tồn tại được. Tân Tổng thống cần người đồng lòng với ông trong việc chèo lái con thuyền Ukraine".

Còn đối với bà Yulia Tymoshenko, nếu vẫn muốn nắm quyền trong chính phủ, bà cần phải thành lập được liên minh và đạt được thỏa thuận hợp tác với Tổng thống vừa mãn nhiệm Viktor Yushchenko. Điều này quả thực không dễ dàng thực hiện được bởi dù từng là đồng minh trong liên minh da cam cách đây vài năm, nhưng nay, cả ông Viktor Yushchenko và bà Yulia Tymoshenko đều không ưa nhau, thậm chí đã có nhiều hoạt động chống phá nhau trước và trong thời gian tranh cử. 

Như vậy, sau cuộc tranh cử đầy sóng gió, ông Viktor Yanukovych đã trở thành Tổng thống Ukraine. Người ta hy vọng ông sẽ là người đưa đất nước 46 triệu dân này xích lại gần với Nga hơn và là cầu nối giữa Nga và Liên minh châu Âu (EU). Và dù được coi là "phần tử thân Nga", song ông Viktor Yanukovych đã rất khôn khéo khi lựa chọn Brussels (Bỉ) - nơi có trụ sở của EU là điểm đến đầu tiên trong chuyến công du đầu tiên của mình sau ngày nhậm chức.

Tân Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych (phải) đang vấp phải sự chống đối mạnh mẽ từ Thủ tướng Yulia Tymoshenko (trái).

Từ Washington, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố Mỹ sẽ theo dõi các động thái của tân chính quyền Ukraine và muốn rằng Mỹ-Ukraine sẽ trở thành đối tác chiến lược trong tương lai. Hiện ông Viktor Yanukovych đang chủ trương thực hiện chính sách đoàn kết với Nga nhưng vẫn giữ quan hệ tốt đẹp với các nước phương Tây. Tân Tổng thống Ukraine dự định sẽ trao cho Nga nhiều ảnh hưởng hơn với Ukraine trong lĩnh vực năng lượng.

Nhưng giới phân tích cũng cảnh báo rằng, ông Viktor Yanukovych sẽ phải đối mặt với hàng loạt thách thức từ ngay trong nội bộ chính trường. Chiều 25/2, Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn đã kêu gọi liên minh da cam một lần nữa đoàn kết để kết thành liên minh với 226 ghế trong tổng số 450 ghế trong Quốc hội nhằm giành được quyền trong chính phủ mới. Trong trường hợp lời kêu gọi này được hưởng ứng, tân Tổng thống Ukraine sẽ vấp phải sự chống đối nhiều hơn từ phe ủng hộ Thủ tướng Yulia Tymoshenko và Tổng thống vừa mãn nhiệm Viktor Yushchenko

Sông Thương
.
.
.