Ukraine: Thủ tướng Yulia Tymoshenko không công nhận thắng lợi của đối thủ

Thứ Tư, 10/02/2010, 10:07
Tuyên bố của Khối Yulia Tymoshenko (BYUT), lực lượng ủng hộ ứng cử viên Tổng thống Yulia Tymoshenko đang khiến cho chính trường Ukraine càng thêm căng thẳng - sẽ làm tất cả để tiến hành bỏ phiếu vòng ba.

Phát biểu tại phiên họp tối 8/2 ở trụ sở Quốc hội Ukraine (theo giờ địa phương), BYUT khẳng định, sự chênh lệch về số phiếu ủng hộ dành cho Thủ tướng Yulia Tymoshenko và ông Viktor Yanukovych, lãnh đạo đảng "Các khu vực" (PR) tại cuộc bầu cử Tổng thống vòng hai hôm 7/2 là do có gian lận.

Thủ tướng Yulia Tymoshenko cũng không công nhận thắng lợi của ông Viktor Yanukovych và đòi tiến hành bỏ phiếu vòng ba. Theo cách tính của Ban vận động tranh cử thuộc BYUT, có khoảng 1,5 triệu lá phiếu đã bị gian lận, trong khi khoảng cách giữa bà Yulia Tymoshenko và ông Viktor Yanukovych chỉ khoảng 800.000 phiếu bầu. BYUT đã quyết định cử ông Andrei Portnov làm đại diện để đòi quyền lợi tại các phiên tòa sắp tới.

Được biết, Phó Chủ tịch Quốc hội Ukraine Nikolai Tomenko và một số đại biểu BYUT đã đề nghị bà Yulia Tymoshenko công nhận thắng lợi của cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych, nhưng bất thành.

Theo thông báo của ủy ban bầu cử Trung ương, sau khi kiểm 99,58% tổng số phiếu, ông Viktor Yanukovych (giành 48,83% số phiếu ủng hộ) đang dẫn trước bà Yulia Tymoshenko (giành 45,59% số phiếu bầu) với khoảng cách 3,24%

A.P.
.
.
.