Ukraine: Bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ của Thủ tướng Yulia Tymoshenko

Thứ Tư, 03/03/2010, 08:57
Ngày 3/3, Quốc hội Ukraine sẽ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với chính phủ của Thủ tướng Yulia Tymoshenko. Đây được coi là một trong những động thái nhằm giúp tân Tổng thống Viktor Yanukovych củng cố quyền lực. Nhưng tin cho biết, liên minh của bà trong Quốc hội đã bị sụp đổ.

Ông Viktor Yanukovych đã đánh bại bà Yulia Tymoshenko trong cuộc bỏ phiếu Tổng thống hồi tháng trước và đang nỗ lực thiết lập một trận tự mới ở Ukraine, đưa nước này thoát khỏi cơn khủng hoảng chính trị kéo dài hơn 1 năm qua.

Hôm 1/3, tức 2 ngày trước cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chính phủ, ông Viktor Yanukovych đã đến Brussels (Bỉ) trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình. Các nhà phân tích nhận định, việc Quốc hội đồng ý tổ chức bỏ phiếu bất tín nhiệm đã cho thấy, uy tín của đảng Các khu vực do ông Viktor Yanukovych đứng đầu đang ngày càng tăng và nhiều khả năng đảng này đã tập hợp đủ những người ủng hộ ( bao gồm cả hàng trăm người từng là thành viên trong liên minh của bà Yulia Tymoshenko)  để giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu này.

Phát biểu từ Brussels, Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych cho rằng, bà Yulia Tymoshenko cần phải từ chức Thủ tướng. Ông nhấn mạnh: "Thời kỳ cầm quyền 5 năm của các nhà "cách mạng Cam" đã kết thúc". Tổng thống Yanukovych cũng bày tỏ tin tưởng, Quốc hội Ukraine đã sẵn sàng cho những thay đổi quyền lực ở nước này.

Tuy nhiên, cũng có nhiều nhà phân tích lại cho rằng, đây là cuộc chiến "50-50". Nếu cuộc bỏ phiếu diễn ra suôn sẻ, Thủ tướng Yulia Tymoshenko cùng chính phủ của bà sẽ chỉ trụ lại cho tới khi có một nội các mới thay thế. Trong thời gian đó, Quốc hội sẽ phải đối mặt 30 ngày tranh cãi giữa liên minh chính phủ sắp bị thay thế với phe ủng hộ tân Tổng thống và 60 ngày để thành lập chính phủ mới . Và điều này cũng không phải là khó có thể xảy ra.

Thủ tướng Yulia Tymoshenko đang gấp rút tiến hành các cuộc gặp gỡ, nhằm tìm kiếm sự ủng hộ trong Quốc hội. Ảnh: AFP

Hôm 1/3, bà Yulia Tymoshenko đã tiến hành các cuộc tham vấn với phái nghị sĩ "Ukraine của chúng ta - Tự vệ nhân dân" (NU-NS) thân cựu Tổng thống Viktor Yushchenko nhằm giành được sự ủng hộ của phái này và thành lập đa số trong Quốc hội với sự tham gia của NU-NS. Mặc dù các cuộc tham vấn không mang lại kết quả như Thủ tướng mong muốn, song, bà Yulia Tymoshenko vẫn đang nỗ lực liên hệ với nhiều đảng phái khác trong Quốc hội.

Tin từ hãng AP cho hay, đảng Các khu vực của Tổng thống Viktor Yanukovych chỉ chiếm có 171 ghế trong Quốc hội và cần giành được ít nhất 226 phiếu ủng hộ trong tổng số 450 phiếu ở Quốc hội để giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Điều này cũng có nghĩa rằng, cách khôn ngoan nhất là ông Viktor Yanukovych đàm phán với NU-NS và những người ủng hộ Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Lytvyn.

Hiện, NU-NS vẫn đang kêu gọi Thủ tướng Yulia Tymoshenko từ chức và đề cử người của phái này làm ứng cử viên Thủ tướng mới. Đại diện của phái NU-NS cho biết, nếu bà Yulia Tymoshenko từ chối đề nghị nói trên, phái này sẽ bắt đầu tiến hành đàm phán với đảng Các khu vực về việc đề cử ứng viên Thủ tướng. Còn trong trường hợp chính phủ không vượt qua được cuộc bỏ phiếu, Tổng thống Viktor Yanukovych có quyền kêu gọi một cuộc tổng tuyển cử mới. Song kịch bản này lại đang khiến các nhà đầu tư lo ngại vì nó có thể kéo dài quá trình Ukraine phải "chiến đấu" lại hậu quả của cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu mà không nhận được sự trợ giúp nào từ Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF)

Phan Hiển
.
.
.