Tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov tham chính với nhiều thói quen lạ

Thứ Tư, 21/12/2011, 14:36
Dư luận từng truyền tai nhau về thói quen kỳ lạ của tỷ phú Mikhail Prokhorov: không dùng điện thoại di động, hiếm khi sờ vào máy vi tính, thích đọc báo in và viết thư tay thay vì gửi thư điện tử.
>> Tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov lấy vợ để làm Tổng thống?

Tuy chỉ là ứng cử viên "tự do" và không mấy tên tuổi trên chính trường, nhưng ông Mikhail Prokhorov vẫn được coi là một trong những người có khả năng "chia điểm" với  Thủ tướng Putin trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 4/3/2012.

Sở dĩ nói như vậy vì ông chủ đội bóng rổ New Jersey không những thành lập một đảng mới, mà còn không loại trừ khả năng hợp tác với cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin để "chống lại" Thủ tướng Putin.

Cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin cho biết, đang có ý định lập một chính đảng mới thuộc cánh hữu cho dù trước đó phủ nhận thông tin nói rằng, ông có thể trở thành lãnh đạo đảng Sự nghiệp chân chính (Right Cause).

Trước đó (2010), ông Mikhail Prokhorov đã chi 150 triệu USD để xuất bản Snub, một tạp chí hướng tới giới thượng lưu Nga. Dư luận cho rằng, tuy sẽ nhận được sự ủng hộ của giới trẻ và tầng lớp trung lưu, nhưng tỷ lệ thắng cử của ông Mikhail Prokhorov gần như bằng không và sự xuất hiện của tỷ phú độc thân trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin chỉ có lợi cho Thủ tướng Putin

Được biết, trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga, đảng Sự nghiệp chân chính của ông Mikhail Prokhorov chỉ giành được chưa đầy 1% số phiếu. Ông Boris Nemtsov, Chủ tịch Đảng Tự do Nhân dân cho rằng, nhiệm vụ chính của ông Mikhail Prokhorov là duy trì sự lãnh đạo của ông Putin ở Nga bởi quyết định tranh cử của tỷ phú này chỉ là kế hoạch "quân xanh, quân đỏ".

Tờ Time nhận định, ông Mikhail Prokhorov là "đối thủ tốt nhất" mà ông Putin có thể gặp. Nhưng giới phân tích cho rằng, với cam kết sẽ ân xá cho cựu tỷ phú Mikhail Khordokovsky, nguyên Chủ tịch tập đoàn dầu lửa Yukos, đa dạng hóa mạng lưới truyền hình liên bang Nga, đồng thời hứa dành đất đai cho những người lao động cần đất khi tuyên bố tranh cử Tổng thống Nga hôm 12/12, ông Mikhail Prokhorov đã phạm phải "những húy kị lớn nhất".

Hơn 3 tháng trước (2/9), ông Mikhail Prokhorov từng tuyên bố sẽ ra tranh cử chức tổng thống nếu đảng của mình đạt kết quả tốt trong cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga (Hạ viện). Trước đó (giữa tháng 8), tỉ phú này cho biết, đã sẵn sàng cho chiến dịch tranh ghế Thủ tướng Nga.

Nhiều người đặc biệt quan tâm tới tham vọng chính trị của người đàn ông có nhiều vàng nhất nước Nga. Giới truyền thông đưa tin, ông Mikhail Prokhorov bắt đầu tham chính từ năm 2003 sau khi "Vua dầu khí" Mikhail Khordokovsky bị bắt và từng được tạp chí Finans xếp vị trí giàu thứ hai ở Nga với tổng tài sản trị giá 22,7 tỉ USD.

Theo thống kê mới nhất, ông Mikhail Prokhorov hiện là người giàu thứ 3 của Nga và nổi tiếng với lối sống cùng thú ăn chơi xa xỉ và chơi ngông bậc nhất, cũng như khả năng ứng biến tài tình. Ngoài việc sắm du thuyền và hai chuyên cơ riêng, ông Mikhail Prokhorov còn tậu một hòn đảo mang tên North Island trên Ấn Độ Dương và đã xây một khách sạn sang trọng trên hòn đảo này. Tuy nhiên, tỉ phú Mikhail Prokhorov hiện vẫn là thần tượng của các cô gái trẻ cho dù họ thường thấy ông lui tới các bữa tiệc có nhiều mỹ nhân và cặp kè với các người mẫu nổi tiếng của Nga và một số nước khác.

Tiêu chí chọn vợ của ông Mikhail Prokhorov rất đơn giản: nấu ăn ngon, nhưng tới nay chưa có mỹ nhân nào lọt vào mắt xanh của tỷ phú. Ông Mikhail Prokhorov từng tuyên bố chưa bao giờ yêu và mỗi ngày làm việc ít nhất 12 tiếng, luôn dành 2 giờ để tập thể thao. Có tiền, giao lưu rộng, lại khá nổi tiếng tại các câu lạc bộ thể thao bởi tài chơi bóng rổ, bóng đá và hockey nên việc cặp kè với những phụ nữ xinh đẹp, nổi tiếng là điều dễ hiểu của tỷ phú độc thân Mikhail Prokhorov. Nhưng dư luận từng truyền tai nhau về thói quen kỳ lạ của tỷ phú Mikhail Prokhorov: không dùng điện thoại di động, hiếm khi sờ vào máy vi tính, thích đọc báo in và viết thư tay thay vì gửi thư điện tử. Cơ quan chức năng Pháp từng cáo buộc ông Mikhail Prokhorov có liên quan tới một số tội danh như nghiện ma túy, chuyển tiền bất chính.

Ngoài ra, giới chuyên môn cũng bàn luận về khoản tiền trị giá 53 triệu USD bị mất của ông Mikhail Prokhorov sau khi tỷ phú không mua ngôi nhà đắt nhất thế giới ở Pháp. 3 năm trước (2008-2011), ông Mikhail Prokhorov ngắm căn biệt thự Villa Leopolda tại vùng Cote d'Azur ở miền Nam nước Pháp với giá 530 triệu USD (có tài liệu nói 719,2 triệu USD) nên đã đặt cọc 53 triệu USD để sở hữu ngôi nhà đắt nhất thế giới. Nhưng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến ông Mikhail Prokhorov chấp nhận mất trắng số tiền đặt cọc sau khi bỏ vụ mua bán biệt thự Villa Leopolda.

Cách nay không lâu, ông Mikhail Prokhorov đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn Erunda, tỉnh Krasnoyarsk bởi nơi đây được coi như khu nghỉ mát có hình mẫu kiểu Pháp

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.