Tỷ phú Mikhail Prokhorov muốn trở thành Thị trưởng Moskva

Thứ Ba, 05/06/2012, 10:25
Dư luận Nga đang bàn tán xung quanh thông tin "Tỷ phú Mikhail Prokhorov muốn làm Thị trưởng Moskva vào năm 2015" sau khi chuyện này được tờ Kommersant tiết lộ hôm 1/6.

Một trong những nguyên nhân khiến dư luận quan tâm tới động thái chính trị mới của ông Mikhail Prokhorov bởi đây là quyết định được đưa ra sau khi tỷ phú này thất bại trong cuộc chạy đua vào điện Kremlin mới đây.

Giới truyền thông cho rằng, vì giành vị trí thứ 2 trong cuộc thăm dò chạy đua vào điện Kremlin hồi tháng 4/2012, nhưng chỉ về thứ 3 trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga, nên tỷ phú Mikhail Prokhorov mạnh dạn hơn trong việc dấn thân vào chính trị.

Hơn nữa, tuyên bố hôm 31/5 của đương kim Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin (thay thế người tiền nhiệm Yury Luzhkov năm 2010) cũng tạo cơ hội và điều kiện cho ông Mikhail Prokhorov - đề xuất cho phép các ứng cử viên độc lập được ra tranh cử và đây là động thái chưa từng có tiền lệ tại Moskva trong 9 năm trở lại đây (2003-2012).

Tuy đề xuất của Thị trưởng Sergei Sobyanin vấp phải chỉ trích và cản trở của các đảng đối lập, nhưng điều này không ngăn cản được ông Mikhail Prokhorov nếu tỷ phú này quyết tâm. Sở dĩ nói như vậy vì theo kết quả thăm dò do cơ quan nghiên cứu ý kiến dư luận "Levada-Center" tiến hành (trung tuần tháng 3/2012), có đến 18% người dân Nga tuyên bố bỏ phiếu cho đảng của ông Mikhail Prokhorov.

Giới truyền thông cho biết, tuy không có nhiều kinh nghiệm trên chính trường, nhưng ông Mikhail Prokhorov lại được cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin ủng hộ từ khi tỷ phú này trở thành ứng cử viên Tổng thống Nga. Theo đó, Quỹ cải cách kinh tế mới của cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin sẵn sàng hợp tác với đảng của tỷ phú này sau khi ông gặp Mikhail Prokhorov.

Được biết, ông Mikhail Prokhorov từng tuyên bố, sẽ từ chức Chủ tịch (được bổ nhiệm năm 2008) Liên đoàn biathlon Nga (3 môn phối hợp trượt tuyết, việt dã và bắn súng) nếu công việc này cản trở các hoạt động chính trị và đây được coi là một trong những nguyên nhân khiến cựu Bộ trưởng Tài chính Alexei Kudrin thích và ủng hộ tỷ phú này. Để hậu thuẫn tranh cử, ông Mikhail Prokhorov cũng đã quyết định thâu tóm tờ Kommersant, một trong những tờ báo lớn, lâu đời và có uy tín nhất trong làng báo chí Nga. Tổng giám đốc Dmitry Razumov của tập đoàn Onexim Group do tỷ phú Mikhail Prokhorov điều hành xác nhận, đã đàm phán với ông trùm tài phiệt Alisher Usmanov của tờ Kommersant. Mặc dù mới "chân ướt chân ráo" bước vào chính trường (năm 2011 với tư cách ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga), nhưng Tổng thống Vladimir Putin đã muốn ông Mikhail Prokhorov có chân trong nội các mới, nhưng tỷ phú này đã từ chối bởi muốn tiếp tục theo đuổi giấc mơ làm Tổng thống trong tương lai. Do đó, quyết định ra tranh cử ghế Thị trưởng Moskva vào năm 2015 được coi là bước đệm để ông Mikhail Prokhorov thực hiện giấc mơ kể trên. Tổng thống Vladimir Putin có nhận xét khá tốt đối với tỷ phú Mikhail Prokhorov: là người nghiêm túc, một doanh nhân giỏi và về nguyên tắc ông ấy có thể tham gia chính phủ nếu muốn.

Ông Mikhail Prokhorov và Tổng thống Vladimir Putin.

Được xếp là người giàu thứ 3 ở Nga, người giàu thứ 32 thế giới với tài sản ước tính 18 tỷ USD (theo xếp hạng năm 2011 của tạp chí Forbes) và được đánh giá là bất ngờ lớn nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống Nga hôm 4/3/2012 (giành được 7,7% số phiếu ủng hộ, trên cả Chủ tịch đảng Dân chủ tự do Zhirinovsky và thủ lĩnh Đảng Nước Nga công bằng Mironov) nên tỷ phú Mikhail Prokhorov hoàn toàn có thể tin tưởng sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Quốc hội diễn ra trong tháng 12/2017. Và để tạo thuận lợi cho việc này, tỷ phú Mikhail Prokhorov muốn trở thành người kế vị của đương kim Thị trưởng Moskva Sergei Sobyanin nhằm tạo vốn chính trị cho những bước đi tiếp theo.

Nhiều người cho rằng, tỷ lệ ủng hộ tương đối cao dành cho tỷ phú Mikhail Prokhorov, một gương mặt hoàn toàn mới trên chính trường Nga, báo hiệu điểm bắt đầu trong sự nghiệp chính trị lâu dài và thành công của ông trong thời gian tới. Ông Mikhail Prokhorov từng tuyên bố gây sốc khi tranh cử - sẽ dành tới 95% tài sản để làm từ thiện nếu đắc cử và hứa lập gia đình nếu trở thành Tổng thống. Khi tranh cử, ông Mikhail Prokhorov cũng gây chú ý bởi là ứng cử viên độc lập duy nhất, giàu nhất, trẻ nhất, cao nhất (hơn 2m).

Cách đây gần 1 năm (25/6/2011), tại Đại hội của đảng "Sự nghiệp chính nghĩa", tỉ phú Mikhail Prokhorov bất ngờ trở thành thủ lĩnh mới với sự ủng hộ gần như tuyệt đối (107/110) và kết quả kể trên đã buộc nhà tài phiệt về luyện kim và khai khoáng của Nga phải lãnh đạo đảng này trong cuộc bầu cử Quốc hội Nga diễn ra trong tháng 12/2011. Tuy là tỷ phú nhưng ông Mikhail Prokhorov tỏ ra là người cởi mở và hòa nhã. Nhưng cũng có tin nói rằng, ông Mikhail Prokhorov là tỷ phú ăn chơi nổi tiếng. Cách đây 5 năm (2007-2012) ông Mikhail Prokhorov từng chi 10 triệu USD để tổ chức tiệc cưới trên đảo Maldives cho dù không có cô dâu bởi đây là một vụ cá cược.

Ông Mikhail Prokhorov cũng từng khiến dư luận ngạc nhiên khi chê dùng điện thoại di động, bị mất 53 triệu USD sau khi không mua biệt thự Villa Leopolda tại vùng Cote d'Azur, Pháp…

Ông Mikhail Prokhorov sinh ngày 3/5/1965 trong một gia đình có bố là Dmitry Prokhorov, Trưởng ban Quốc tế thuộc Ủy ban Thể thao Xô Viết (cũ), mẹ là nhà nghiên cứu khoa học. Sau khi tốt nghiệp Học viện Tài chính Moskva với tấm bằng hạng ưu và lý lịch tốt (1989), ông Mikhail Prokhorov bắt đầu xây dựng danh tiếng trong ngành tài chính và nhanh chóng được bổ nhiệm làm quản lý tại Ngân hàng quốc tế hợp tác kinh tế và phụ trách Ban quản trị Công ty Tài chính quốc tế (MFK) khi còn trẻ. Không những nổi danh với nhãn quan kinh doanh nhạy bén, ông Mikhail Prokhorov còn chứng minh khả năng ăn chơi và tài ứng biến trước tình huống đột xuất.

Ông Mikhail Prokhorov hiện là Chủ tịch của Polyus Gold (công ty sản xuất vàng lớn nhất nước Nga), Chủ tịch của ONEXIM Group (quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu tại Nga), là chủ đội bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA) New Jersey Nets, người ngoài khu vực Bắc Mỹ đầu tiên sở hữu một đội bóng rổ nhà nghề của Mỹ chỉ với giá 1 USD hồi tháng 9/2009.

Quốc Tuấn - Khắc Dũng
.
.
.