Tỷ phú George Soros sẽ phải hầu tòa?

Chủ Nhật, 14/08/2011, 16:21
Trong khi cơ quan chức năng có thể tiến hành điều tra việc hãng Standard & Poor's hạ mức xếp hạng tín dụng từ AAA xuống còn AA+ đối với nền kinh tế Mỹ thì danh tính của tỷ phú người Mỹ gốc Hungary George Soros, người được gọi với biệt danh "Vua đầu tư tài chính" lại được nhắc tới bởi không những có liên quan tới sự kiện kể trên, mà còn đang bị người tình cũ kiện. Đối với giới đầu tư, tỷ phú George Soros là một trong những người có nhiều biệt danh nhất, trong đó đáng quan tâm nhất là "nguyên thủ quốc gia không có quốc gia".

Từ những cáo buộc mới

Tuy đã ngoài bát tuần (sinh ngày 12/8/1930), nhưng tỷ phú George Soros luôn được dư luận và giới kinh doanh tài chính-chứng khoán ở Mỹ và thế giới quan tâm bởi những quyết định "chẳng giống ai". Đang có tin đồn rằng, khoảng 1 tháng trước, ông George Soros đã đặt cược 850 triệu USD với tỷ lệ cược 10/1 khi cho rằng, Mỹ sẽ tụt hạng tín dụng AAA. Vụ đặt cược cũng làm dấy lên câu hỏi liệu Tổng thống Barack Obama và Bộ trưởng Tài chính Timothy Geithner có biết rằng, Mỹ sẽ bị đánh tụt hạng tín dụng.

Những nghi ngờ xung quanh tỷ phú George Soros sẽ được giải đáp nếu người ta làm rõ các bước xếp hạng và công bố thông tin của hãng Standard & Poor's. Mặc dù một số nghị sĩ quốc hội Mỹ đã lên tiếng yêu cầu chính quyền làm rõ các bước xếp hạng và công bố thông tin của hãng Standard & Poor's, nhưng đến nay vẫn chưa có quyết định chính thức về vấn đề này. Tuy nhiên, Ủy ban Ngân hàng của Thượng viện Mỹ cho biết, đang mở cuộc điều tra việc Standard & Poor's hạ bậc xếp hạng đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nghị sỹ đảng Dân chủ bang California, bà Maxine Waters kêu gọi Ủy ban dịch vụ tài chính tổ chức một phiên điều trần về tác động của việc Standard & Poor's hạ mức tín dụng của Mỹ. Bà Maxine Waters cũng gửi thư cho Ủy ban giao dịch chứng khoán yêu cầu điều tra việc Standard & Poor's có thể đã tiết lộ thông tin hạ mức tín dụng cho một số tổ chức tài chính trước khi chính thức công bố tối 5/8 (theo giờ địa phương).

Theo bà Maxine Waters, sau cuộc gặp với lãnh đạo giới ngân hàng của Standard & Poor's, làn sóng bán tháo cổ phiếu đã diễn ra trên diện rộng, trước khi thông tin hạ mức tín dụng chính thức được công bố. Tuy nhiên, hãng Standard & Poor's đã từ chối bình luận cáo buộc của Nghị sỹ Maxine Waters.

Giới chuyên môn cho rằng, tác động của việc Standard & Poor's hạ mức xếp hạng còn nghiêm trọng hơn cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính toàn cầu năm 2008.

Cách đây hơn 1 năm (23/2/2010), tỷ phú George Soros đã nhận định, cuộc khủng hoảng nợ Hy Lạp đã bộc lộ những thiếu sót bẩm sinh về thế chế của đồng euro và đồng USD cũng có ảnh hưởng tương tự. Nhiều chính khách và nhà đầu tư ở Mỹ đã nổi giận không chỉ với chính quyền của Tổng thống Barack Obama, mà cả với Standard & Poor's.

Thượng nghị sĩ John Kerry gọi việc hạ mức xếp hạng tín dụng là âm mưu của phong trào "Tea Party" (phong trào chính trị quy tụ nhiều đảng viên Cộng hòa, ủng hộ việc cắt giảm thuế, chi tiêu công, phản đối chính quyền tăng thuế...).

Tỉ phú Warren Buffett đã mạnh mẽ chỉ trích Standard & Poor's khi cho rằng, việc đánh tụt hạng tín dụng của Mỹ đơn thuần là một quyết định chính trị có lợi cho phong trào "Tea Party" hơn là sự ổn định tài chính của Mỹ. Tỉ phú Warren Buffett cũng khẳng định, việc hạ mức xếp hạng của Standard & Poor's không phản ánh bất kỳ sự bất lực nào của Mỹ trong việc thanh toán các khoản nợ. Được biết, trong khi Standard & Poor's hạ mức xếp hạng thì 2 hãng xếp hạng khác là Moody's và Fitch vẫn đánh giá xếp hạng tín dụng của Mỹ là AAA.

Tỷ phú George Soros và cô Adriana Ferreyr.

Và vụ kiện của người tình cũ

Tỷ phú George Soros đang bị nữ diễn viên, ngôi sao truyền hình Brazil Adriana Ferreyr, 28 tuổi, người tình cũ kiện vì đã tát vào mặt và bóp cổ cô khi 2 người tranh cãi về căn hộ trị giá 1,9 triệu USD. Trong đơn kiện gửi Tòa án Tối cao Manhattan hôm 11/8, cô Adriana Ferreyr đòi bồi thường 50 triệu USD bởi "người tình già" đã phạm tội đánh đập và không giữ lời hứa (tặng một căn hộ hạng sang ở Manhattan).

Trong đơn kiện, ngôi sao truyền hình Brazil khẳng định, tuy đã chia tay nhưng 2 người vẫn gặp nhau và trong một lần cao hứng, tỷ phú George Soros tiết lộ "hứa tặng căn hộ đã mua cho một người phụ nữ khác". Chính "lời thú tội" này đã khiến cô Adriana Ferreyr vô cùng tức giận và họ đã cãi nhau. Cuộc cãi vã đã nhanh chóng biến thành bạo lực sau khi tỷ phú George Soros không chịu nổi những "lời khó nghe" từ người tình.

Ngoài việc tát vào mặt, sau đó bóp cổ, "người tình già" còn ném bóng đèn về phía cô nhưng rất may bị trượt. Chiếc bóng đèn rơi xuống sàn vỡ tan, khiến chân của cô Adriana Ferreyr bị thương, phải vào viện khâu 3 mũi. Tuy nhiên, mọi cáo buộc trên của cô Adriana Ferreyr đã bị luật sư William Zabel của tỷ phú George Soros thẳng thừng bác bỏ. Luật sư William Zabel khẳng định, đơn kiện của cô Adriana Ferreyr không có giá trị và không có cơ sở bởi mối quan hệ giữa thân chủ với nữ diễn viên này thất thường và đơn kiện của ngôi sao truyền hình Brazil chỉ với mục đích moi tiền. Theo luật sư William Zabel, cảnh sát đã điều tra vụ cãi nhau giữa 2 người và kết luận, không có cuộc tấn công nào xảy ra và đó chỉ là một cuộc cãi vã về tiền và căn hộ.

Chi tiết của vụ scandal kể trên sẽ được công khai tại phiên xét xử ở Tòa án Tối cao Manhattan. Giới truyền thông đưa tin, cô Adriana Ferreyr từng hẹn hò với tỷ phú George Soros cách đây khoảng 5 năm. Trong thời gian 2 người mặn nồng, ông George Soros, một trong những người giàu nhất thế giới với tổng giá trị tài sản lên tới 14,5 tỉ USD đã hứa mua cho người tình một căn hộ hạng sang ở Manhattan với giá khoảng 2 triệu USD. Nhưng nữ diễn viên, ngôi sao truyền hình Brazil chưa kịp nhận món quà này thì tỷ phú George Soros đã đột ngột cắt đứt quan hệ.

Được biết, 2 người đã đi du lịch khắp thế giới và cô Adriana Ferreyr đã nhận được rất nhiều quà tặng quý giá từ tỷ phú George Soros. Tuy thành công trên thương trường, nhưng tỷ phú George Soros lại là một bại tướng trong gia đình mặc dù đã kết hôn với bà Annaliese Witschak và bà Susan Weber Soros. Vấn đề chia tài sản cũng là một trong những chủ đề được mọi người quan tâm bởi ông có 5 người con: Robert, Andrea, Jonathan (với vợ cả Annaliese) và Alexander và Gregory (với bà vợ hai Susan).

Đến những "ân oán giang hồ"

Tỷ phú George Soros từng nổi tiếng với biệt danh "kẻ phá sập ngân hàng Anh" khi kiếm được hơn 1 tỷ USD từ việc đầu cơ tiền tệ. Nhưng chiến thắng của ông George Soros đã khiến Ngân hàng Trung ương Anh phải rút đồng bảng Anh ra khỏi cơ chế tỷ giá hối đoái châu Âu và phá giá đồng tiền này vào "ngày thứ tư đen tối" năm 1992.

Sau đó, ông George Soros bị cáo buộc gây ra sự đổ vỡ của đồng rúp Nga và cuộc khủng hoảng kinh tế-tài chính châu Á thời kỳ 1997-1998. 21 năm trước nhiều người đã liên hệ giữa thị trường chứng khoán của Nhật Bản đổ vỡ (1990) với tỷ phú George Soros bởi mối quan hệ khá mật thiết với Quỹ đầu tư Salomon Brothers.

Nhiều người nói rằng, với những phân tích chiến lược, ông George Soros đã nhanh chóng đưa quỹ đầu cơ Quantum - quỹ đầu tư tư nhân đầu tiên trên thế giới thành một quỹ có tầm ảnh hưởng lớn. Mặc dù mới tuyên bố (hạ tuần tháng 7-2011) sẽ chấm dứt sự nghiệp quản lý quỹ đầu cơ sau hơn 4 thập kỷ - sẽ trả lại gần 1 tỷ USD cho nhà đầu tư ngoài và biến Soros Fund Management thành quỹ gia đình, nhưng giới chuyên môn vẫn chưa tin đây là quyết định của ông George Soros. Cho dù chấm dứt sự nghiệp đầu cơ, ảnh hưởng của ông George Soros vẫn còn đối với thị trường chứng khoán.

Nhiều người nói rằng, tỷ phú George Soros quyết định trả lại tiền nhà đầu tư ngoài chỉ mang tính biểu tượng và để tránh phải đăng ký với Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) bởi ông muốn tránh quy định mới do SEC đưa ra vì tác động xấu đến ngành đầu cơ. Được biết, ông George Soros không thường xuyên quản lý quỹ cách đây 20 năm, chỉ can thiệp khi thị trường biến động hay đặc biệt khó khăn.

Gần 5 năm trước (27/12/2006), luật sư của ông George Soros đã kháng án lên Toà án Nhân quyền châu Âu sau khi thân chủ bị toà án Pháp tuyên phạm tội trong vụ gian lận mua bán cổ phiếu tại Ngân hàng Pháp Societe Generale hồi hạ tuần tháng 6/2006. Nếu bị kết tội, ông George Soros sẽ phải bồi thường hàng triệu USD cùng bản án 2 năm tù.

Giới truyền thông đưa tin, Ngân hàng Societe Generale bị tư hữu hoá từ đầu năm 1987, nhưng sau đó không lâu, Chính phủ Pháp quyết định mua phần lớn cổ phiếu của ngân hàng này nhằm khống chế mọi hoạt động của nó. Khi thông qua quyết định này chỉ có chưa tới 20 người được biết. Điều đáng nói là khi đó Chính phủ Pháp đã cử đặc sứ tìm gặp ông George Soros và một số nhà tài chính có tên tuổi để liên thủ mua toàn bộ số cổ phiếu của Ngân hàng Societe Generale, nhưng kế hoạch kể trên không hiểu vì nguyên do gì lại bị phá sản vào phút cuối.

Sau khi biết được những thông tin quý giá kể trên, tỷ phú George Soros lập tức liên kết với một số nhà tài chính có tên tuổi (như ông Jean Pierre Peyraud, ông Jean Charles Naouri và ông Samir Traboulsi) mua phần lớn cổ phiếu của Ngân hàng Societe Generale.

Trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 12/1988, 4 người kể trên đã thao túng thị trường cổ phiếu của Ngân hàng Societe Generale khiến ngân hàng này mất 10% tổng giá trị tài sản. Tuy số tiền được chia sau phi vụ kể trên không được nhiều (ông George Soros nhận 2,2 triệu USD trong tổng số 11 triệu USD tiền lãi), nhưng "nguyên thủ quốc gia không có quốc gia" bị dư luận Pháp chỉ trích nặng nề.

Giới truyền thông đưa tin, tỷ phú George Soros từng chạy án cho cậu ấm Gregory (con bà vợ hai Susan). Được biết, Gregory phải ra hầu toà theo đơn kiện của Blythe Markin, thợ làm thảm trải nền nhà. Theo đơn kiện của Blythe Markin, Gregory phải trả anh ta 6 triệu USD cho những vết chó cắn. 6 triệu USD không phải là khoản tiền lớn đối với tỷ phú George Soros, nhưng bị thua kiện là một điều tối kị đối với ông.

Tỷ phú George Soros từng nổi tiếng với biệt danh "nhà quản lý tài chính của thế giới", "cựu vương tài chính phố Wall", "nhà đầu tư tài chính vĩ đại nhất trong lịch sử". Ngoài ra, ông George Soros từng được xếp vào hàng Top Ten của châu Âu năm 2000. Dư luận cho rằng, tỷ phú George Soros không chỉ giới hạn tham vọng của mình trong lĩnh vực tài chính, mà còn với tay sang cả lĩnh vực chính trị

Nguyễn Thị Lân - Lê Trí Thiện (Tổng hợp)
.
.
.