Tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ thấp nhất trong 7 năm qua

Thứ Bảy, 07/03/2015, 19:02
Chỉ riêng tháng Hai, kinh tế Mỹ đã tạo ra thêm 295.000 việc làm mới, vượt xa mức 235.000 mà các nhà kinh tế dự đoán trước đó.

Mức tăng trưởng việc làm của tháng Hai này cho thấy nền kinh tế Mỹ đã phát triển rất nhiều trong 1 năm qua. Tỷ lệ thất nghiệp chính thức của Mỹ hiện đã xuống còn 5,5%.

Đây là tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất của Mỹ kể từ tháng 5/2008, trước thời điểm khủng hoảng tài chính-tiền tệ.

Khi việc làm được tạo ra nhiều hơn, câu hỏi tiếp đó có thể sẽ là chừng nào thì đến lượt tiền lương tăng. Tiền lương tuần chỉ tăng trung bình có 2% trong tháng Hai. Đối với một nền kinh tế phát triển mạnh thì mức tăng này dao động khoảng từ 3,5% đến 4%.

Ảnh: Đồ họa cho thấy mức tăng việc làm mới trong suốt 1 năm qua của Mỹ (Nguồn: CNN).

Ngành kinh doanh bán lẻ góp vào 32.000 việc làm mới và tiếp tục là lĩnh vực tạo việc làm mạnh nhất. Điểm dở là ngành bán lẻ có xu hướng tập trung vào các viêc làm lương thấp.

Trong khi đó, các công ty năng lượng lại có bước thụt lùi về việc làm vì lý do giá dầu mỏ giảm liên tục. Thông thường, trong thời kỳ phục hồi kinh tế, lĩnh vực năng lượng có thể trả lương cao và đóng góp nhiều việc làm mới.

Chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đóng góp nhiều việc làm mới thứ hai ở Mỹ với tổng cộng 24.000 chỗ làm mới được tạo ra. Hiển nhiên là chương trình bảo hiểm y tế Obamacare đã đóng góp phần quan trọng trong kích thích việc làm này.

Với tình hình việc làm nói chung được cải thiện như thế này thì các doanh nghiệp Mỹ sẽ phải tính dần đến chiến lược giữ thợ lành nghề thay cho cảnh có hàng đống đơn xin việc và công ty tha hồ chọn người.

Gia Bảo (theo CNN)
.
.
.