Tổng thống Indonesia tuyên bố cứng rắn phản đối 'đường 9 đoạn' của Trung Quốc

Thứ Ba, 24/03/2015, 09:30
Ngày 23/3, trả lời phỏng vấn Báo Yomiuri (Nhật Bản), khi nói về vấn đề tranh chấp tại Biển Đông, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố bác bỏ cái gọi là “đường 9 đoạn” mà Trung Quốc đưa ra trên Biển Đông.

Ông nhấn mạnh:  “Đường 9 đoạn mà Trung Quốc áp đặt (lên 90% diện tích Biển Đông và chồng lấn với nhiều quốc gia trong khu vực như Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam) hoàn toàn không có cơ sở pháp lý nào cả”.

Ông khẳng định: “Chúng tôi mong muốn hòa bình và ổn định trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Điều quan trọng là chúng ta cần phải có sự ổn định về chính trị và an ninh để phát triển kinh tế”. Tổng thống Indonesia nêu rõ: “Chính vì vậy, chúng tôi ủng hộ việc thành lập Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) và việc đàm phán giữa Trung Quốc với Nhật Bản và giữa Trung Quốc với ASEAN”.

Tuyên bố trên được Tổng thống Indonesia đưa ra trong chuyến thăm Nhật Bản, từ ngày 22 đến 25/3. Sau Nhật Bản, ông tiếp tục đến Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên ông thể hiện quan điểm về vấn đề Biển Đông kể từ khi nhậm chức Tổng thống vào tháng 10/2014.

Đặng Hà
.
.
.