Từ nông dân trở thành chuyên gia chống khủng bố

Thứ Sáu, 18/07/2008, 08:43

Ngày 16/7, Quốc vụ viện Trung Quốc đã thông báo quyết định bổ nhiệm ông Dương Hoán Ninh làm Thứ trưởng Bộ Công an. Việc điều chuyển một cán bộ từ tỉnh Hắc Long Giang làm Thứ trưởng Bộ Công an thực sự khiến dư luận quan tâm và họ càng thán phục hơn khi biết ông vốn là một nông dân.

Từ nông dân không tay cuốc

Dương Hoán Ninh sinh tháng 3/1957 trong một gia đình ở An Khưu, tỉnh Sơn Đông. Ông được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc (tháng 12/1977) chỉ sau 2 năm làm việc tại công xã Chu Lão Trang, huyện Liêu Thành, tỉnh Sơn Đông (tháng 10/1975). Sau 1 năm làm việc tại quân khu Tế Nam (1978-1979), ông được cử đi học tại Học viện Chính pháp Tây Nam (1979-1983).

Trong 6 năm công tác tại Cục Trinh sát hình sự Bộ Công an (1983-1989), ông tiếp tục theo học tại trường Đảng Trung ương. Và trong 4 năm (1989-1993) làm Phó Chủ nhiệm, Chủ nhiệm Văn phòng Cục Trinh sát hình sự Bộ Công an, ông được điều tới thành phố Cáp Nhĩ Tân làm việc với cương vị Phó Giám đốc Công an (từ tháng 2/1992 đến tháng 2/1993).

Ngay sau khi kết thúc 1 năm làm việc tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, ông Dương Hoán Ninh được cử làm Phó Chủ nhiệm Văn phòng Bộ Công an (từ tháng 2-1993 đến tháng 5/1996). Từ tháng 5/1996 đến tháng 1/2001, ông là trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an kiêm Chủ nhiệm Văn phòng Bộ trưởng. Trong thời gian này, ông Dương Hoán Ninh theo học và lấy bằng Tiến sỹ chuyên ngành Luật hình sự tại Trường Đại học Bắc Kinh.

Sau 4 năm được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an (từ tháng 1/2001), tháng 1/2005, ông Dương Hoán Ninh được điều về làm Bí thư Ủy ban Chính pháp, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy Hắc Long Giang. Một trong những cách làm của ông Dương Hoán Ninh từ hồi ở Hắc Long Giang hiện vẫn đang được mọi người quan tâm, đó là sự kết hợp giữa sở trường và sở đoản, giữa trên và dưới, giữa "cứng" và "mềm" và giữa gần với xa. Giới chuyên môn rất quan tâm tới 2 cuốn "Sổ tay trí thức về ma tuý" (xuất bản tháng 5/1991 dày 198 trang) và "Nghiên cứu nguyên nhân phát sinh tội phạm" (xuất bản năm 2001 dày 166 trang) của ông Dương Hoán Ninh.

Đến chuyên gia chống khủng bố

Sau 3,5 năm làm việc tại Hắc Long Giang (từ tháng 1/2005), ngày 16/7 vừa qua, ông Dương Hoán Ninh được Quốc vụ viện tái bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công an. Là một chuyên gia nổi tiếng của Trung Quốc trong công tác chống khủng bố cũng như dẹp yên những vụ chống đối, bạo loạn ở Tân Cương và Tây Tạng nên việc tái bổ nhiệm ông Dương Hoán Ninh làm Thứ trưởng Bộ Công an trong thời gian Trung Quốc chuẩn bị tổ chức Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 được dư luận đặc biệt quan tâm.

Điều đáng nói là trước khi có quyết định chính thức của Quốc vụ viện hôm 16-7, ngay từ tháng 4, ông Dương Hoán Ninh đã được cử làm Thứ trưởng thường trực Bộ Công an, phụ trách công tác chống khủng bố và đảm bảo an ninh cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Giới thạo tin đã nhận ra sự xuất hiện của Thứ trưởng Dương Hoán Ninh khi ông tháp tùng Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang tới thị sát công tác bảo đảm an ninh (từ ngày 5 đến 9/6) tại thị trấn Vấn Xuyên sau khi trận động đất kinh hoàng xảy ra hôm 12/5.

Trong thời gian làm Thứ trưởng Bộ Công an (2001-2005), ông Dương Hoán Ninh được bổ sung vào tổ công tác đặc biệt của Trung ương, chuyên giải quyết những vấn đề phức tạp ở Tân Cương và Tây Tạng. Ngoài ra, ông Dương Hoán Ninh còn là thành viên của tổ lãnh đạo công tác tuyên truyền đối ngoại của Trung ương.

Vì phụ trách công tác chống khủng bố, bạo loạn nên ông Dương Hoán Ninh từng dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự hội nghị lần thứ nhất chống khủng bố thuộc Tổ chức hợp tác Thượng Hải tại Uzbekistan (tháng 10/2003). Sau đó (tháng 2/2004), ông lại dẫn đầu đoàn đại biểu Trung Quốc tham dự hội nghị cấp Bộ trưởng về chống khủng bố tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại Bali, Indonesia. Tháng 10/2004, ông đã ký quyết định chọn 95 cảnh sát chống khủng bố và bạo loạn Trung Quốc để cử tới làm nhiệm vụ (lần đầu tiên) duy trì hòa bình ở Haiti.

Dư luận chung đánh giá, dù làm việc trong hoàn cảnh, điều kiện và môi trường nào, ông Dương Hoán Ninh đều rất quan tâm tới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ hoặc nhân viên dưới quyền. Ông Dương Hoán Ninh luôn nhấn mạnh tới quan điểm "chấp pháp vì dân", đồng thời coi ổn định là nhiệm vụ hàng đầu.

Trung Quốc cũng vừa tổng duyệt những công đoạn cuối cùng trong kế hoạch đảm bảo an ninh tại Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008. Riêng lực lượng chống khủng bố gồm gần 100.000 thành viên bao gồm đặc nhiệm, cảnh sát và quân đội đã được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng đập tan các âm mưu khủng bố.

Lực lượng người nhái và tàu hải quân đảm nhiệm bảo vệ cho những cuộc đua thuyền buồm ở thành phố Thanh Đảo. Các đơn vị quân đội đóng ở Bắc Kinh và 3 quân khu Thẩm Dương, Tế Nam và Nam Kinh sẽ hỗ trợ, nếu có yêu cầu. Lực lượng hải, lục, không quân trong và ngoài thành phố Bắc Kinh cũng đã được đặt trong tư thế sẵn sàng trong suốt thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008.

Trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, không phận Bắc Kinh và những thành phố đăng cai Olympic khác sẽ là vùng cấm bay. Được biết, Trung Quốc cũng đã bố trí các tên lửa đất đối không xung quanh sân vận động chính được biết tới dưới tên gọi "Tổ chim".

Theo giới truyền thông, kể từ tháng 4, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008 là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Công an. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Thế vận hội Olympic Bắc Kinh 2008, cơ quan chức năng vừa ban hành một loạt các quy định đối với khán giả. Theo đó cấm khán giả đưa vào sân hoặc nhà thi đấu những loại đồ vật như loa, còi, trống, ô cán dài, biểu ngữ, băng rôn, truyền đơn, chai nước, thực phẩm hộp cứng, các đồ vật dễ vỡ, bật lửa, diêm...

Quốc Trung
.
.
.