Truyền thông quốc tế khâm phục chiến thắng của nhân dân Việt Nam

Thứ Ba, 28/04/2015, 09:19
Đại thắng mùa xuân năm 1975 và đỉnh cao chiến dịch Hồ Chí Minh là một dấu son chói lọi trong lịch sử hào hùng của dân tộc, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ của nhân dân ta; khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước nồng nàn của toàn dân. Chiến thắng vĩ đại này không chỉ ghi dấu ấn trong tâm khảm mỗi người Việt Nam, mà còn là sự ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế, nhất là những người trực tiếp hoặc gián tiếp ủng hộ cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của nhân dân Việt Nam.

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2015), truyền thông quốc tế đã có nhiều bài viết ca ngợi sự kiện lịch sử vĩ đại này.

Mốc son chói lọi trong chặng đường 30 năm đấu tranh

Hãng thông tấn nhà nước APS và nhật báo “El Moudjahid” của Algeria số ra ngày 26/4 có những bài viết ca ngợi chiến thắng lịch sử 30/4/1975 của nhân dân Việt Nam. Các bài viết đề cập những hy sinh, mất mát to lớn mà nhân dân Việt Nam đã phải gánh chịu trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Trước đó, ngày 25/4, kênh truyền hình CBA24N của Argentina đã phát một chương trình đặc biệt nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam Việt Nam và trình chiếu bộ phim “Đừng đốt” của Điện ảnh Việt Nam.

CBA24N đã phỏng vấn ông Jorge Viale, đồng sáng lập Tổ chức Đoàn kết với Việt Nam năm 1968 tại Buenos Aires về cảm nhận của ông trong những năm tháng phát động phong trào phản chiến ở Argentina, cũng như sự ủng hộ của người dân đất nước Nam Mỹ với cuộc đấu tranh chính nghĩa chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Xen kẽ cùng với đoạn phỏng vấn ông Viale, kênh truyền hình CBA24N cũng phát những thước phim tư liệu về cuộc chiến chống giặc Mỹ, nêu bật tinh thần đấu tranh anh hùng và quả cảm của quân đội và nhân dân Việt Nam để làm nên chiến thắng mùa xuân năm 1975.

Truyền hình Argentina cũng đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Đảng Cộng sản Việt Nam trong công cuộc đấu tranh bảo vệ độc lập, tự do và thống nhất đất nước.

Chương trình đặc biệt về Chiến thắng 30-4 còn giúp người xem truyền hình Argentina được tận mắt nhìn thấy hình ảnh về một Việt Nam đổi mới và phát triển, bất chấp sự hủy diệt của chiến tranh và những đau thương mà dân tộc Việt Nam đã phải trải qua, cũng như những thành tựu về kinh tế, chính sách mở cửa và hội nhập.

Sau đó, CBA24N đã chiếu bộ phim “Đừng đốt”, kể về tấm gương bác sỹ, liệt sỹ Đặng Thùy Trâm của đạo diễn Đặng Nhật Minh, giúp người xem hiểu được tính khốc liệt, hùng tráng của cuộc chiến tranh ở Việt Nam. Bộ phim đã làm bạn bè Argentina vô cùng xúc động với hình ảnh của một người con gái Việt Nam có vẻ đẹp tâm hồn, tình yêu đất nước, lòng yêu thương con người tha thiết.

Sau 40 năm kể từ ngày hòa bình lập lại ở Việt Nam, nhiều bạn bè quốc tế, trong đó có những người bạn Anh vẫn thủy chung sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình tái thiết và phát triển đất nước, cũng như giải quyết hậu quả chiến tranh.

Thư ký Hội Hữu nghị Anh - Việt Len Aldis cho biết, Việt Nam đã trở thành lý do chung để những người yêu chuộng hòa bình ở Anh và trên thế giới kết nối với nhau lên án sự phi nghĩa và tàn bạo của chiến tranh.

Ông Aldis đã từng tham gia rất nhiều cuộc biểu tình phản đối Mỹ gây chiến tranh tại Việt Nam. Sau khi chiến tranh kết thúc, ông tiếp tục tham gia các hoạt động hỗ trợ và đòi công lý cho nạn nhân da cam/dioxin Việt Nam. Ông tâm niệm rằng, những hậu quả tàn khốc mà vũ khí Mỹ để lại đến tận ngày nay, với bao nhiêu gia đình Việt Nam phải gánh chịu nỗi đau chất độc da cam, cần tiếp tục được dư luận thế giới biết tới.

Ông đã trở thành người bạn vô cùng thân thiết của Việt Nam, minh chứng là những lần ông đến thăm Việt Nam, những bằng khen từ các hội đoàn, tổ chức ở Việt Nam và đặc biệt là Huân chương Hữu nghị của Chủ tịch nước trao tặng.

Năm 1967, khoảng 10.000 người đã tổ chức tuần hành từ San Francisco, Mỹ để phản đối cuộc chiến tranh ở Việt Nam.

Một dân tộc không chịu khuất phục trước quân xâm lược

Theo nhà sử học người Pháp Alain Rusco - chuyên gia nghiên cứu lịch sử Đông Dương, sự kiện giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của dân tộc Việt Nam “đã gây tiếng vang lớn trên thế giới về một dân tộc không chịu khuất phục trước quân xâm lược; đồng thời cho thấy sự đấu tranh kiên cường, dũng cảm của nhân dân Việt Nam để giành độc lập, tự do cho dân tộc, mở ra một trang mới cho lịch sử châu Á và thế giới”.

Nhà sử học nhấn mạnh, Chiến thắng 30-4-1975 là sự kiện có ý nghĩa trọng đại không chỉ đối với nhân dân Việt Nam mà cả nhân dân toàn thế giới.

Còn nhà báo, đạo diễn phim người Pháp Daniel Roussel cho biết: “Những hình ảnh miền Nam Việt Nam giải phóng, đất nước Việt Nam được thống nhất khiến nhiều người Pháp như chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi luôn là những người ủng hộ cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của các bạn”.

Cùng chung suy nghĩ với đồng nghiệp, nhà báo Gérard Arcelin bày tỏ sự ngưỡng mộ và thán phục về khả năng kỳ diệu của dân tộc Việt Nam. Ông nói: “Chiến thắng của các bạn là bước ngoặt quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Ngày nay, chúng tôi còn ấn tượng về những đổi mới và phát triển, mở cửa, hội nhập với thế giới của Việt Nam”.

Giáo sư Cốc Nguyên Dương, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu chính trị và kinh tế thế giới, Viện Khoa học - Xã hội Trung Quốc, cho rằng, Chiến thắng 30-4-1975 là sự kiện lịch sử trọng đại mang tầm thế giới.

Ông nói: “Là một học giả Trung Quốc, tôi hết sức kính phục trước ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam”.

Từng 18 năm sống và làm việc tại Việt Nam, nhà báo Trung Quốc Trương Gia Tường nhận xét: “Trong cuộc chiến ấy, nhân dân Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã giành được thắng lợi vĩ đại. Bởi vậy, nhân dân Việt Nam xứng đáng để nhân dân thế giới kính phục và khen ngợi”.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.