Trung Quốc tổ chức quốc tang các nạn nhân trận động đất

Thứ Năm, 22/04/2010, 10:15
Ngày 21/4, Trung Quốc đã tổ chức quốc tang, tưởng niệm 2.064 nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,1 độ richter tại tỉnh Thanh Hải hôm 14/4.
>> Hơn 1.700 người chết trong vụ động đất ở Trung Quốc

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cùng các ủy viên Bộ Chính trị đã dành phút mặc niệm các nạn nhân lúc 10h sáng. Hàng ngàn quan chức cấp cao khác của Trung Quốc cùng các binh sĩ trong quân đội và người dân đã tới quảng trường của tỉnh Thanh Hải tham dự lễ treo cờ rủ và dành tình cảm tiếc thương tới các nạn nhân. Chính phủ Trung Quốc cũng đình chỉ mọi hoạt động vui chơi giải trí công cộng, các tờ báo, trang web đều để phông nền và chữ màu đen trắng.

Trong bộ trang phục màu đen, Bí thư tỉnh Thanh Hải đã kêu gọi người dân cùng đoàn kết, hỗ trợ gia đình các nạn nhân và quyết tâm xây dựng lại cơ sở hạ tầng tại những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Phút tưởng niệm các nạn nhân trận động đất hôm 14/4 trên quảng trường của tỉnh Thanh Hải. Ảnh: Reuters

Theo thông báo mới nhất của lực lượng cứu hộ, số người thiệt mạng trong trận động đất đã lên tới 2.064 người, 175 người mất tích và 12.135 người bị thương, trong đó 1.434 người bị thương nặng cùng hàng chục nghìn người mất nhà ở.

Chương trình từ thiện trên truyền hình Trung Quốc đã quyên góp được 2,175 tỷ NDT (tương đương 319 triệu USD) trợ giúp các nạn nhân. Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cũng đã ủng hộ 100.000 USD vào quỹ trợ giúp của Hội chữ thập đỏ Trung Quốc.

Công tác cứu hộ hiện vẫn đang gặp khó khăn do thời tiết khá xấu. Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc cảnh báo, trong vài ngày tới ở Thanh Hải sẽ tiếp tục có tuyết, mưa và nhiệt độ xuống âm 4 độ C

Khánh Chi
.
.
.