Trung Quốc dốc sức cứu người sau vụ lở đất

Thứ Bảy, 06/06/2009, 10:25
Chủ tịch Hồ Cẩm Đào và Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã chỉ thị cho các nhà chức trách địa phương phải nỗ lực hết sức để cứu những người bị vùi lấp trong đống đất đá sau trận lở đất kinh hoàng chiều 5/6 tại TP Trùng Khánh, tây nam Trung Quốc.

Hai nhà lãnh đạo yêu cầu lực lượng cứu hộ phải hết sức cẩn trọng để tránh gây thiệt hại nhân mạng trong quá trình làm việc.

Phó Thủ tướng Zhang Dejiang đã tới hiện trường vụ lở đất ở huyện Võ Long lúc 5h sáng nay (6/6) để giám sát các nỗ lực cứu hộ. 

Vụ lở đất xảy ra lúc 3h chiều qua tại khu vực Núi Kế Vĩ, thị trấn Thiết Khoáng. Hàng triệu mét khối đất đá đã ập xuống thung lũng, chôn vùi toàn bộ một nhà máy quặng sắt và 6 ngôi nhà.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân tại hiện trường vụ lở đất (Ảnh: THX).

Ít nhất 80 người, gồm các công nhân khai thác, cư dân địa phương và người qua đường, được cho là đã bị đất đá chôn vùi. Theo các nhà chức trách, các nhân viên cứu hộ đã cứu được 7 nạn nhân bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng, và đưa họ tới bệnh viện.

Lở đất còn gây mất điện, cắt đứt giao thông liên lạc ở nhiều nơi trong thị trấn.

Hiện có hơn 500 nhân viên cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người mất tích.

Các nhà chức trách cũng đã mở một cuộc điều tra về nguyên nhân vụ việc.

Tai nạn hầm mỏ thường xuyên xảy ra ở Trung Quốc do các tiêu chuẩn an toàn kém, khai thác trái phép... nhằm đáp ứng nhu cầu của một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới này. Ước tính, trung bình mỗi ngày tại Trung Quốc có khoảng 13 người thiệt mạng vì sự cố cháy, nổ, và lụt trong các mỏ

Theo VietNamNet/ HTX, BBC
.
.
.