Trung Quốc: Tìm thấy hộp đen máy bay gặp nạn

Thứ Năm, 26/08/2010, 09:45
Chiều 25/8, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay bị nạn đêm 24/8 ở tỉnh Hắc Long Giang, Trung Quốc.
>> Trung Quốc: Máy bay chệch đường băng, 43 người thiệt mạng

Theo Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), chiếc máy bay ERJ-90 của Hãng hàng không Henan Airlines xuất phát từ thủ phủ Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang, khi đang hạ cánh xuống sân bay Lâm Đô ở thành phố Y Xuân đã bị vỡ đôi và bốc cháy. 43 người được xác nhận đã thiệt mạng, trong khi 53 người khác bị thương nặng và được đưa tới bệnh viện. Cơ trưởng của chiếc máy bay trên sống sót nhưng bị thương ở mặt nên không nói được.

Một số hành khách thoát nạn kể lại rằng, trước khi bị vỡ làm đôi, chiếc máy bay đã bị xóc mạnh vài lần. Trong khi đó, Phó Cảnh sát trưởng Hắc Long Giang cho biết, chiếc máy bay bị trượt khỏi đường băng của sân bay Y Xuân, vượt ra khu vực bãi cỏ cách đường băng khoảng 1,5 km và một tiếng nổ nhỏ phát ra.

Tân Hoa Xã dẫn lời Hua Jingwei, một quan chức thành phố Y Xuân cho hay, vài hành khách bị quăng xuống trước khi chiếc máy bay vỡ tiếp đất, hành lý cũng bị rơi lả tả trên sân bay.

Hiện trường vụ tai nạn.

Một số nhân chứng kể rằng, khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường trong lúc máy bay hạ cánh, một vài hành khách đã la hét gây ra sự hỗn loạn. Đặc biệt, lúc phát hiện ra khói và do bị thiếu không khí, một số hành khách đã ngất xỉu vì không thở được, số còn lại cố gắng mở cửa thoát hiểm để ra ngoài. Trong lúc hỗn loạn, nhiều người đã giẫm, đạp lên những người bị ngất xỉu gây ra thương vong lớn cho những nạn nhân này.

Đài CCTV đưa tin rằng, 3 nhân chứng sống sót sau vụ tai nạn, đã hồi tỉnh khi được chữa tại bệnh viện nhưng họ không thể kể thêm chi tiết nào về vụ tai nạn cũng như cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra.

Được biết, chiếc máy bay xấu số do Brazil chế tạo đã cất cánh từ thủ phủ Harbin của tỉnh Hắc Long Giang trước 9h tối và gặp tai nạn hơn một giờ sau đó. Hiện chưa rõ có hành khách nước ngoài trên máy bay hay không.

Cảnh sát Trung Quốc vẫn đang khẩn trương tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn. Nhiều giả thuyết cho rằng, đây có thể do vấn đề kỹ thuật kết hợp với thời tiết xấu, sương mù dầy đặc che khuất tầm nhìn. Vì vậy, trưa 25/8 CAAC đã mở một cuộc họp khẩn về bảo đảm kỹ thuật cho các máy bay khi cất cánh và kiểm tra lại sự phối hợp giữa phi hành đoàn và trung tâm kiểm soát không lưu.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Trương Đức Giang cũng đã có mặt tại hiện trường để chỉ đạo điều tra

Sông Thương
.
.
.